Sunday, March 30, 2014

ดื่มน้ำย่านางปั่นรักษาสิวกันเถอะ [แนวคิดการรักษาสิวที่ควรปฏิบัติ การประเมินร่างกายก่อนการรักษาสิวตามแนวธรรมชาติ]

สวัสดีครับ มิตรรักแฟนเพจที่ติดตามนุชาทั้งหลาย หลังจากที่ไม่ได้อัพบล็อก 10 กว่าวัน เนื่องจากนุชาเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบปรายภาค ทำเอาเครียดกันไปเลย วันนี้ก็เลยจะมาเล่าให้ฟังกันว่าช่วงนี้นุชา ฮิตกินน้ำผักชนิดไหนอยู่

เนื่องจากสภาพอากาศประเทศไทยร้อนอบอ้าว แทบล้มวัวล้มควายให้ตายได้เลย.... ที่พลาดไม่ได้ในฤดูกาลนี้ก็คือ การดื่มน้ำย่านางคั้นสดเท่านั้น นุชาไม่ค่อยจะแนะนำให้ทานแบบสกัด หรือ แบบแคปซูลเท่าไหร่ครับเพราะคุณภาพที่ได้ไม่เท่ากัน หรืออาจไม่เห็นผลเลยครับ



ย่านางจากที่นุชาศึกษาและทดลองทานมาเกือบ 2 ปี เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นที่สุดและเกิดในแถบ อิสาน และภาคเหนือของไทย ซึ่งส่วนมากเขาไม่ค่อยทานแบบน้ำครับ คนเหนือ อีเสานเขาจะใช้ใส่แกงหน่อไม้ ซึ่งจะไปดับฤทธิ์ร้อนในหน่อไม้ เมื่อเราทานเข้าไปร่างกายจะไม่เกิดภาวะร้อนเกินครับ หรือที่เรียกว่าทำให้ร่างกายสมดุลนั้นเองครับ นอกจากย่านางจะมีฤทธิ์เย็นแล้ว ยังประกอบไปด้วย วิตามินเอ ซี และแคลเซียม และวิตามินอื่นๆ และจุดเด่นที่สุดคือมีคลอโรฟิลในปริมาณที่มากและส่งผลต่อระบบขับถ่ายทำให้ผิวพรรณสดใสได้อีกด้วยครับ

จากที่เคยทดลองปฏิบัติการรักษาสิวตามแนวธรรมชาติบำบัดมา พบว่า การทานย่านางอาจจะไม่เหมาะกับทุกๆ คนครับ เพราะแต่ละคนแตกต่างทั้งสะภาพร่างกาย และความสมดุลของร่างกาย (หยิน-หยาง) หรือทฤษฏี ร้อน - เย็น แตกต่างกันนั่นเองครับ ในปัจจุบันแนวทางการรักษาสิวตามธรรมชาติบำบัดจะให้นิยามการรักษาสิวว่า สิวเกิดจากภาวะร้อนเกิน และเกกิดจากสะสมในร่างกาย เมื่อร่างกายขับสารพิษออกหมดแล้วสิวก็จะหายไป แต่ทว่า...ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องซะทีเดียวเพราะนุชาปฏิบัติแล้วไม่ได้ทำให้สิวหายขาดหากไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ในการควบคุมเชื้อสิวด้วย จึงทำให้หลายๆ คนปฏิบัติแล้วเกิดอาการสิวเห่อประทุรุนแรง และทำให้การรักษายากต่อการควบคุมและทำให้สภาพผิวหน้าของเราเยินแบบแก้ไขไม่ได้และทำให้เกิดหลุมสิวตามมา



การรักษาสิวตามแนวใดๆ คุณจะต้องประเมินร่างกายของตนเองก่อนว่า เหมาะสมหรือไม่ที่จะทำ ในเคสที่ควรรักษาสิวที่เกิดจากภาวะร้อนเกินในร่างกายนั้นจะต้องทราบว่าตัวเองไม่ค่อยทานผัก ระบบขับถ่ายไม่ดี อึไม่ออก หรือถ่ายสัปดาห์ละครั้ง และเกิดแผลร้อนในบ่อย เป็นต้น ในเคสนี้ก็จะเหมาะกับการรักษาสิวจากการปรับสมดุลภายในร่างกายด้วยการหันมาทานสมุนไพรฤทธิ์เย็น

อีกในกรณีหนึ่งที่ทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดคือเมื่อนอนดึก ไม่ออกกำลังกายเลย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะร้อนใน แต่ทว่า.. มันเกี่ยวข้องกับระบบการไหลเวียนของเลือดมากกว่า เมื่อรักษาสิวตามแบบทานของฤทธิ์เย็นก็จะทำให้ไม่ได้ผล และอาจจะเกิดผลเสียอื่นๆ  ตามมาได้อีกด้วย คุณอาจจะปรับและแก้ไขด้วยต้นเหตุนอนดึกก็นอนแต่หัวค่ำ ไม่ออกกำลังกายก็ออกกำลังบ้าง โยคะ วิดพื้น อะไรก็ตามแต่ที่ตัวคุณถนัด ทำไปเลย มันจะช่วยได้มากกว่า...

เมื่อคุณประเมินสภาพร่างกายของคุณได้คุณก็จะสามารถปฎิบัติตนเองได้ถูกต้อง


เอาล่ะ........ อธิบายมาซะยาวนะครับหลายๆ คนน่าจะเข้าใจมากขึ้น นุชาก็เลยมาแนะนำการทานน้ำย่านางปั่นหรือคั้นสดให้ดูกันนะครับ

วัตถุดิบ

ก็ไม่มีอะไรมากมายที่ใช้ก็มี

  • ใบย่านาง ประมาณ 50 ใบ
  • เครื่องปั่น
  • กระชอน
  • น้ำเย็น 1 ลิตร 
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ล้างใบย่านางให้สะอาด แล้วหั่นให้ละเอียด ส่วนตัวใช้กรรไกรตัดเอา เพราะหั่นไม่เข้าครับ มันเหนียวมากมาย
  2. นำไปย่านางใส่ในเครื่องปั่นโดยปั่นที่ละน้อยๆ แล้วใส่น้ำเปล่าที่เย็นๆ ให้ท่วม ถ้าใส่เยอะเครื่องปั่น ปั้นไม่ไหวอาจจะไหม้ได้ครับ จากนั้นก็เลือกระดับที่แรงสุดปั่นจนกากละเอียดยิบ แล้วค่อยกรองเอาแต่น้ำครับ
  3. เมื่อกรอกเสร็จก็สามารถดื่มได้ทันที หากดื่มไม่หมดก็เก็ยใส่ตู้เย็นไว้ได้ เก็บได้ไม่เกิน 3 วันครับ
วิธีการแนะนำการดื่ม

ส่วนมากนุชาจะดื่มตอนท้องว่าง ก่อนทานอาหารทุกมื้อ 30 นาที 1 แก้ว 






XOXO
HappyNucha


ติดตามความเคลื่อนไหวได้ีพูดคุยกันได้ที่
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

ย่านางรักษาสิว, รักษาสิวด้วยตนเอง, สิวหายด้วยธรรมชาติ, แนวทางการรักษาสิว

1 comment:

  1. ทานต่อเนื่องได้ทุกวันไหมคะ

    ReplyDelete