Sunday, July 19, 2015

เป็นสิวรู้สึกท้อทำใจอย่างไร

คำถามจากน้องคนนึงถามมาว่าตอนที่นุชาเป็นสิวหนักๆ รู้สึกท้อต้องทำใจอย่างไร และยังมีหลายสิบคำถามที่นุชาได้ให้กำลังใจตอบอินบล็อคในทุกวันเป็นคำตอบที่คล้ายๆ กันอยู่เสมอ


นุชาจะอยากบอกว่าตอนที่นุชาสิวเห่อเยอะๆ หรือเรียกว่าหน้าพัง หน้าหนอน หน้าปุ ที่อะไรก็ตามแต่ที่ตอนนั้น แทบจะรับสภาพผิวตอนส่องกระจกไม่ได้เลย ถามว่าตอนนั้นท้อไหม ขอตอบเลยว่ามาก


แต่นุชาสามารถดึงสติ ความรู้สึกที่ดีออกมาใช้ได้ทันที ตอนนุชาท้อ นุชามักจะคิดเสมอว่า...
เราท้อแล้วเราได้อะไรจากสิ่งนี้ ท้อแล้วเป็นทุกข์ เป็นทุกข์แล้วมันทำให้ชีวิต หรือสิวของเราดีขึ้นหรือไม่?


คำตอบที่นุชา พิจารณาได้แล้วพบว่า  การที่เราท้อแท้ มีความทุกข์จาการเป็นสิว ไม่ได้ทำให้สิวของเราหายเร็วขึ้น และไม่ทำให้เรามีความสุขได้จริงๆ แถมสิ่งดีๆ คนดีๆ ก็ตีตัวออกไปเพราะเราไม่มีความน่าสนใจ


หลายคนอาจจะคิดว่า พูดง่ายจัง ที่บอกว่าไม่ต้องเครียดมันไม่ได้ง่ายนะ


ใช่ครับไม่ง่าย แต่ต้องทำ มันง่ายเท่าที่คิดว่ามันง่าย มันยากเพราะเราไม่ทำมันต่างหากครับ


นุชาเลือกย้ายจุดโฟกัส หรือ เปลี่ยนแนวความคิดเสมอคือ ไปโฟกัสเรื่องการดูแลสุขภาพคือ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผักผลไม้ ข้าวกล้อง น้ำผักปั่น ด้านจิตใจคือ ฟังธรรมมะ นั่งสมาธิ คิดแต่เรื่องดีๆ สิ่งดีๆ ที่เราต้องการให้เกิดขึ้น คิดถึงภาพตอนที่เราหน้าใสไร้สิว สุขภาพดี มีความสุข


เมื่อเวลาผ่านไปแปปเดียวจนถึงตอนนี้ มันเหมือนตอนที่นุชาคิดตอนนั้นเลยครับ เพราะผิวหน้าของนุชาหายจากสิวแล้ว แต่มันอาจจะมีขึ้นบ้างเวลาเรานอนดึก เครียด เจอฝุ่นมลภาวะที่บางครั้งเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถที่จะรับมือและรักษามันได้อย่างเข้าใจมากขึ้นด้วยตัวของเราเองครับ

หลายคนอาจจะรู้สึกว่า การที่เราเป็นสิวเรารู้สึกด้อยค่า คิดว่าไม่มีใครชอบเราหรอกหากเราเป็นสิวอยูู่แบบนี้ แต่หลายคยอาจไม่เคยคิดเลยว่าถ้าสมมุติว่าเราเป็นสิวเราไปตลอดชีวิตเลยล่ะ  ความสุขที่เหลืออีก 50 ปี ข้างหน้า มันจะไม่มีเลย แบบนี้เรายอมได้ไหมที่จะตัดสินตัวเองไม่ให้มีความสุข เป็นนุชา นุชาไม่ยอมนะครับ


"คนที่จะตัดสินว่า เรามีคุณค่า หรือไม่มีคุณค่าคือตัวของเราเองต่างหาก"



เคยเห็นไหมครับ คนจำนวนมากที่เป็นสิว ไม่ใช่แค่เราคนเดียวหรอกมีอีกหลายล้านคนเลย เขาก็เป็นสิวเหมือนกัน แต่เขาก็มีความสุขได้ และมีแฟนที่หล่อสวย น่ารัก ได้เหมือนกัน มันไม่เกี่ยวกับสิวเลย แต่มันเกิดจากที่เรากำหนดคุณค่าของตัวเราขึ้นมาเองต่างหาก

วันนี้เราตัดสินใจกับตัวเองอย่างไรครับ

ควรเริ่มตัดสินใจให้ตัวเองมีความสุขได้หรือยัง

เริ่มเลยวันนี้ ไม่ต้องรอให้สิวหายซะก่อน




เป็นกำลังใจให้นะครับ 
นุชา 

19/7/2558 


ท้อเรื่องสิว,รักษาสิว,สิวหายได้, รักษาสิวด้วยตัวเอง,นุชารักษาสิว

2 comments:

  1. ❤อ่านของพี่เเล้วน้ำตาไหลเลยค่ะ

    ReplyDelete
  2. เขียนดีมากๆ

    ReplyDelete