Tuesday, July 1, 2014

ใบหน้ากับจุด ที่ควรดูแลเป็นพิเศษ

          สวัสดีครับ ห่างหายไปนานเกี่ยวกับการเชียนบล็อกเกี่ยวกับ การดูแลผิวหน้า จากภายนนอกไปนาน ส่วนใหญ่จะอัพเดทก็จะเป็นพวกการดูแลรักษาสิว จากภายในเป็นหลักครับ วันนี้อารมณ์ดี เลยแวะมาเขียนก่อนเลยครับ

         วันนี้นุชาจะมาพูดถึง การดูแลผิวหน้าของเรา ที่ส่วนใหญ่หลายๆ คน อาจจะไม่ให้ความสำคัญ หรืิอหลงลืมไปว่า การดูแลผิวหน้าของเรานั้น ในใบหน้าของเราจะมีแต่ละจุดที่ต้องการบำรุงแตกต่างกันออกไป เช่น ริมฝีปาก ดวงตา เป็นต้นครับ
        
รูปนี้ถ่ายเมื่อ 3/3/2557
หาภาพหน้าตรงกว่านี้ไม่มีละ ฮ่าๆ  

      จากภาพคือจุดที่แสดงถึงผิวที่ สาวๆ และ หนุ่ม ๆ มักเกิดสิวบริเวณนี้บ่อยนัก อาจจะเป็นสิวอักเสบ หรือมีสิวอุดตันประปราย เป็นจุดที่นุชาให้ความสำคัญมากๆ เพราะว่าเป็นจุดที่ค่อนข้างบอบบางและกู้ให้ผิว ตรงในส่วนนี้ กลับมาแข็งแรงยากกว่าผิวบริเวณอื่นๆ ครับ

      เมื่อไม่นานมานี้ ประมาณสัปดาห์ที่แล้ว นุชาสิวขึ้นบริเวณนี้เยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นสิว ในลักษณะของ สิวที่มีอาการอักเสบ เป็นหัวหนองสีเหลืองๆ เม็ดเล็กๆ ทั่วทั้งบริเวณสีแดงที่นุชาทำภาพไว้นะครับ ขึ้นแบบประปราย นุชาพยายามมาสังเกตุหาสาเหตุ ว่าน่าจะเกิดจากอะไรนะ จึงพิจาณาหาสาเหตุดังนี้
       1. การล้างหน้า : นุชาล้างหน้าแรงเกินไปมากจริงๆ เวลาถูทำความสะอาดจึงเกิดการเสียดสี จนเกิดการระคายเคืองและ เกิดการอักเสบของผิวหนังได้ครับ
       2. การใช้ยารักษาสิว ยาละลายสิว เบนเซก หากเราทาหน๋าไป หรือ นานเกินไป ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน แทนที่สิวอักเสบจะยุบหายไป แต่ฉไหน สิวอักเสบกลับโผล่มาเยอะกว่าเดิมครับ


    เมื่อ นุชา ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้นุชาเกิดสิวบริเวณนี้แล้ว นุชาเลยเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการดูแลผิวใหม่ ดังนี้ครับ

      1. ล้างหน้าอย่างเบามือ เบาให้มากที่สุดเพื่อลดการระคายเคือง
      2. ทายาละลายสิวแบบพอดี อาจจะไม่ทากรณีโกนหนวด หรือ ผิวเกิดการระคายเคือง แสบแดง ให้เว้นผิวบริเวณนี้ไปก่อน หากอาการอักเสบลดลดลงบ้างแล้วค่อยกลับมาทาใหม่
      3. ใส่ใจกับการบำรุงและดูแลผิวส่วนนี้เป็นพิเศษ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิิดการระคายเคืองหรือ อุดตันในบริเวณนี้ครับ


       เมื่ิอนุชารู้สาเหตุ และปรับตามี่ทเขียนไปข้างต้นแล้ว สิวบริเวณที่เกิดจากในภาพ ก็ลดลงมาก จนส่วนใหญ่หายดีครับ อาจจะเหลือทิ้งรอยแดง และรอยดำให้ช้ำใจและหายคิดถึงบ้าง ก็ยังคงรักษารอยกันต่อไปครับ

       นุชาหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ และพี่ๆ ที่รักษาสิว นำไปปรับใช้ให้เหมาะกับผิวตัวเอง นะครับ ไว้พบกันในบทความหน้านะครับ


HAPPY NUCHA "เรื่องสิว เรื่องบ้านๆ "

1 กรกฏาคม 2557

No comments:

Post a Comment