Wednesday, November 4, 2015

การรักษาหลุมสิวด้วย เดอร์มาโรลเลอร์ (Derma Roller) ดีจริงหรือ ?

สวัสดีครับทุกคน ช่วงนี้มีหลายคนเข้ามาปรึกษาปัญหาหลุมสิวกับนุชาจำนวนมาก
มีอาการหน้าพังจากการรักษาหลุมสิวก็มี แต่เคสที่นุชาได้ปรึกษาและพูดคุยที่มีปัญหาเยอะที่สุดได้แก่ กลุ่มคนที่รกษาหลุมสิวด้วยตนเอง โดยการใช้ เดอร์มาโรลเลอร์ (Derma Roller) หรือ การใช้ลูกกลิ้งเข็มกลิ้งลงบนผิวเพื่อรักษาหลุมสิวครับ 

ต้องบอกให้เข้าใจก่อนนะครับว่าการขาย เดอร์มาโรลเลอร์ (Derma Roller) ในประเทศไทยของเรามันผิดกฎหมายบ้านเราครับ ทาง อย.(สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ยังไม่ให้การรับรอง ที่เห็นขายกันอยู่และใช้กันคือผิดกฏหมายนะครับ 


มาทำความรู้จักกับ เดอร์มาโรลเลอร์ (Derma Roller) กันก่อน

 นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ รองผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวให้ข้อมูลว่า


“เดอร์มาโรลเลอร์คือ ลูกกลิ้งครับ เป็นลูกกลิ้งเล็กๆ แล้วก็มีการติดเข็มแหลมๆ เต็มไปหมด การพัฒนาเดอร์มาโรลเลอร์ เขาอาศัยหลักการที่ว่า เวลาที่ผิวโดนเข็มตำ เมื่อเกิดการบาดเจ็บแล้ว ผิวของเราจะซ่อมแซมตัวเองขึ้นมาได้ เหมือนเราโดนมีดบาด พอบาดปุ๊บ ร่างกายก็จะสมานตัวเอง สร้างคอลลาเจน (Collagen) มาทดแทน เพื่อปิดบาดแผลนั้นๆ จึงมีคนหัวดีพยายามคิดว่า ถ้าเราเอาเข็มมาตำๆ ที่ใบหน้า ทำให้เกิดแผลเยอะๆ ร่างกายก็จะซ่อมแซมตัวเอง ผิวจะซ่อมแซมตัวเอง ทำให้เกิดคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ เขาก็เลยผลิตเจ้าเดอร์มาโลเลอร์นี้ขึ้น เป็นเข็มลูกกลิ้ง กลิ้งไปกลิ้งมาบนใบหน้า เพื่อทำให้เกิดแผลเล็กๆ ขึ้น แล้วก็คาดหวังว่า ผิวหนังจะซ่อมแซมตัวเอง ทำให้ได้ผิวใหม่ที่มีคอลลาเจนเยอะขึ้น
       

จึงมีการนำเดอร์มาโรลเลอร์ มาใช้รักษาพวกริ้วรอย รักษาแผลเป็นหลุมสิว แต่ต้องเรียนว่า อันนี้มันเป็นความเข้าใจ เป็นทฤษฎีว่าใช้เดอร์มาโรลเลอร์แล้ว จะทำให้เนื้อคอลลาเจนเพิ่มขึ้นได้ แต่ในทางการแพทย์ยังไม่พบว่า มีการศึกษาในเชิงวิทยาศาสตร์ฉบับใดยืนยันว่าการใช้เดอร์มาโรลเลอร์จะสามารถแก้ไขปัญหาทั้งสองนี้ได้”
       
นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์
ป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านรักษาโรคผิวหนัง ฝึกอบรมเพิ่มเติมทางด้าน ศัลยกรรมและเลเซอร์ผิวหนัง การรักษาความงามของผิวพรรณที่University of Miami ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Tokyo University ประเทศญี่ปุ่น แล้วกลับมาเป็นแพทย์ประจำที่สถาบันโรคผิวหนัง และดูแลรักษาผู้ป่วยที่รพ.พญาไท 2 นานกว่า 13 ปี

คุณหมอท่านขยายความต่อ ว่าภัยอันตรายข้อสำคัญของเดอร์มาโรลเลอร์ อยู่ที่การใช้เข็มซ้ำแล้วซ้ำเล่า ใช้กับสาวนางไหนบ้างก็ม่ายรู้... ผ่านมากี่หน้า โดนมากี่แผล กว่าจะมาถึงหน้าเราละเนี้ย!
       
“การใช้เดอร์มาโรลเลอร์ มันก็มีปัญหาครับ เนื่องจากมันเป็นเข็มตำ ทำให้เกิดเลือดออก เพราะฉะนั้นเวลาทำ จะต้องทำด้วยความสะอาด ทำด้วยการปราศจากเชื้อ เพราะหากใช้เข็มสกปรก ไม่ทำให้ปราศจากเชื้อ ตำไปมันจะเกิดการติดเชื้อได้
       
ถ้าใครเคยเห็นเดอร์มาโรลเลอร์ของจริง มันจะเป็นพลาสติกติดเข็มในต่างประเทศ เขาออกแบบมาเพื่อให้ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่บ้านเราด้วยความประหยัด ด้วยความหัวดี ก็ไม่ยอมใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่เป็นการใช้แล้วเอาไปล้าง จะเอาไปนึ่งก็ไม่ได้ เพราะมันเป็นพลาสติก เมื่อโดนความร้อนจะละลาย จะเอาไปทำความสะอาดด้วย ระบบสเตอริไรส์ อบแก๊ส ก็มีแต่เฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ๆ คลินิกก็มักจะไม่มีระบบอย่างนี้ เขาก็เลยต้องใช้วิธีแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นน้ำยาที่บริษัทผู้ขายเขาโฆษณาว่าใช้ได้ แต่ในความจริงไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ 100% 


ทางคลินิกก็จะเอาเดอร์มาโรลเลอร์ไปแช่น้ำยาแบบนั้น แล้วทำให้แห้ง จากนั้นก็เอามาใช้ใหม่ ซึ่งตรงนี้ เป็นข้อที่ต้องระวังมาก เพราะบางที่เอาไปใช้ข้ามคน น่ากลัวมาก ไม่รู้ติดเอดส์หรือเปล่า แต่ถึงแม้ใช้ในคนๆ เดิมก็ตาม แต่ปัญหาคือ เรามั่นใจมั้ยว่าความสะอาดมันจะได้ 100% ทุกครั้ง อันนี้คือข้อที่ต้องระวัง”
       

หวั่นว่าจะติดเชื้อจากการใช้ซ้ำยังไม่พอ คุณหมอจินดาบอกถึงความเสี่ยงน่าสยองต่อมาว่าคือการที่หลายสถานบริการมักแนะนำว่า หลังจิ้มเข็มลงหน้าจนเป็นแผลเลือดซึมแล้ว ควรใส่วิตามิน เติมสารนู่นนี่เข้าไป เพราะจะซึมลึกถึงผิวได้ดียิ่งขึ้น ทว่าแท้จริงแล้วมันกลับเป็นการยิ่งเพิ่มความระคายเคืองให้กับผิวต่างหาก

       
“ปัญหาต่อมาคือ พอกลิ้งเข็มเดอร์มาโรลเลอร์แล้ว บางสถานบริการ มีการแนะนำให้เติมวิตามิน (Vitamin) ทาสารบางอย่าง โดยอ้างว่า เมื่อเวลามีเข็มตำไปแล้วจะเกิดรู สารวิตามินเหล่านี้จะลงไปในผิวได้ดีขึ้น อันนี้ต้องระวังให้มากครับ เพราะผิวเราเป็นเกราะที่ดี แข็งแรงมากที่สุดอยู่แล้ว เมื่อเราไปทำลายเกราะนั้น ทำให้เกิดแผล แล้วยังเอาสารเอาวิตามินอะไรไม่รู้ทาเข้าไปอีก มันอาจจะเกิดอาการแพ้และระคายเคืองเพิ่มขึ้นมาได้
       

พราะฉะนั้นหลักๆ ของเดอร์มาโรลเลอร์ ที่ต้องตระหนักคือ 
  • หนึ่ง-ประสิทธิภาพของมัน ยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าได้ผลดีแค่ไหน 
  • สอง-อาจจะมีผลข้างเคียงบางอย่างเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นที่มาว่า ทางอย.ไม่อนุญาตให้สถานบริการใช้เดอร์มาโรลเลอร์ในการบริการแก่ประชาชน ถ้าใครใช้ ถือว่าฝ่าฝืน หรืออาจจะเป็นการแอบใช้” 



คำแนะนำและทัศนคติของนุชาต่อการทำ เดอร์มาโรลเลอร์ (Derma Roller) 

นุชาเข้าใจทุกคนที่เป็นสิวและผ่านการรักษาหลุมสิวดีครับ ว่าทุกคนมีความทุกข์แค่ไหน 
นุขาเองเมื่อสิวหายแล้วก็เป็นหลุมสิวหนักเหมือนกันครับ แม้ว่ามองไกลๆ จะไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่
แต่เมื่อเราส่องกระจกหรือไปเจอใคร เราไม่มีความเข้าใจเลย

แต่นุชาจะเลือกเสมอกับอะไรที่ปลอกภัยกับผิว แม้ว่าการลงทุนจะมากหน่อยแต่เราสามารถคาดหวังผลลัพธ์ได้ครับ ในปัจจุบันมีนวัฒกรรมก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในการรักษาสิว ปัจจุบันที่ให้การยอมรับมากที่สุดก็คือการใช้เลเซอร์ในการรักษา ปลอดภัยและสามารถให้ผลลัพธ์ที่สามารถมั่นใจว่าอย่างน้อยก็ดีขึ้นครับ

เหตุผลที่นุชาไม่เลือกทำเดอร์มาโรลเลอร์ (Derma Roller) 

  • ทำให้ผิวเกิดการติดเชื้อได้หากทำไม่ถูกวิธี
  • หน้าบอบบางแพ้ง่ายได้
  • ไม่สามารถคาดหวังผลลัพธ์หรือคาดว่าจะดีขึ้นได้จริง
  • ผิดกฏหมายในประเทศไทย 
  • เคสศึกษาที่เห็นผลลัพธ์เป็นตัวเป็นตนในไทยไม่มีซักราย
  • มีเทคโนโลยีที่ได้ผลและปลอดภัยกว่าและปัจจุบันราคาไม่ได้แพงเหมือนในอดีตแล้ว

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิงจาก
นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์.(2554) . 5/11/2558 , http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9540000136400

1 comment:

  1. Sometime few educational blogs become very helpful while getting relevant and new information related to your targeted area. As I found this blog and appreciate the information delivered to my database.ศัลยกรรม

    ReplyDelete