Monday, July 29, 2013

สิวคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างได้ ตอนที่ 1 By Happy Nucha

สวัสดีครับ วันนี้นุชามีเวลาว่างจากการทำงานเลยขอแว๊บมาเขียนบทความเกี่ยวกับขั้นตอนการรักษาสิวแบบฉบับของนุชานะครับ เรื่องที่จะมาเขียนในวันนี้จะมี กระบวนการเกิดสิว โครงสร้างผิว การล้างพิษที่สำคัญต่อการรักษาสิว การรักษาสิวจากภายใน  ขั้นตอนการรักษาสิวให้หายด้วยงบประมาณที่จำกัดได้

ก่อนอื่นนั้น นุชาเคยได้ยิน รองอันดับ 1 มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2548 พญ กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช หรือ หมอเกด  กล่าวในรายการหนึ่งว่า "สิวไม่ใช่อาการหรือโรคที่หายขาดได้ถาวรตลอดไป" หากเราละเลยการดูแลผิว สุขภาพ เขาก็จะสามารถกลับมาไ้ด้เช่นกันครับ


สิวเกิดได้อย่างไร :




สิวเกิดจากสาเหตุหลายประการร่วมกันคือ
  1. เกิดจากการหนาตัวของชั้น corneum  การหนาตัวของชั้น corneum (hyper-cornification) ที่ท่อของรูขุมขนซึ่งต่อมไขมันมาเปิดเชื่อมต่อ การหนาตัวเกิดจากการระคายเคืองจากไขมัน (sebum) จากต่อมไขมัน และการที่กรด linoleic ในไขมันมีปริมาณลดลง
  2. Testosterone  Testosterone ในกระแสเลือดเปลี่ยนไปเป็น dihydrotestosterone ในเนื้อเยื่อโดยอาศัยเอนไซม์ 5-a reductase dihydrotestosterone ในเนื้อเยื่อ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น และหลั่งไขมันออกมามากขึ้น เนื่องจากในไขมันมีส่วนประกอบของสาร free fatty acid, squalene และ squalene oxide ซึ่งเชื่อกันว่าสารเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวและการอักเสบที่ผิวหนัง มีรายงานว่าส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นสิวมีระดับ testosterone ในกระแสเลือดปกติแต่ dihydrotestosterone ในเนื้อเยื่อสูงกว่าปกติ
  3. แบคทีเรียแบคทีเรียที่สำคัญ คือ Propionibacterium acnes (P. acnes) เชื้อตัวนี้ย่อยไขมันจากต่อมไขมันให้เป็น free fatty acid โดยอาศัยเอนไซม์ lipase นอกจากนั้น P. acnes ยังหลั่งเอนไซม์ protease, hyaluronidase และ low molecular weight chemotactic factor ซึ่งสารเหล่านี้จะทำให้เกิดกระบวนการอักเสบขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณของ P. acnes ไม่ได้แปรตามความรุนแรงของการเกิดสิว
  4. การตอบสนองของร่างกายการตอบสนองของร่างกายเป็นสาเหตุข้อหนึ่งในการเกิดสิว โดยพบว่าผู้ที่เป็นสิวอย่างรุนแรงจะมีปริมาณของแอนติบอดีต่อ P. acnes มากขึ้น
(ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียดคลิกที่นี่่ครับ)




สาเหตุของสิว สาเหตุหลัก ๆ แบ่งได้ 2 ปัจจัยดังนี้ :

  • ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมน, กรรมพันธุ์, โรคเรื้อรัง และ ผิวพรรณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่กำเนิด

    ความเห็นจากนุชา :
    สาเหตุที่นุชามักพบบ่อยๆ กับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่มาปรึกษาสิวกับนุชา จะเกิดจาก การทานอาหาร และการนอนเป็น หลักครับ เพราะนุชามั่นใจว่าการทานอาหารและการนอนหลับนั้นเป็นปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวทำให้เกิดการแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย และมิหนำซ้ำการนอนดึกมากๆ จะส่งผลเสียทำให้ตับไม่สามารถขับสารพิษออกมาได้เท่าทีควรและน้ำดีจะถูกกระตุ้นออกมาได้น้อย ส่งผลทำให้เกิดภาวะท้องผูก ถ่ายไม่ออกตามมาซึง่จะรวนไปทั้งระบบเลยครับ
  • ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากนอกร่างกายของเรา เช่น ยา, เครื่องสำอาง, สภาพแวดล้อม, สังคม, แสงแดดและอุณหภูมิ ความสะอาด และ อาหาร ซึ่งเราสามารถป้องกันได้

    ความเห็นจากนุชา :
    หลายๆ คนมักเข้าใจผิดว่า การรักษาสิวนั้นเพียงใช้ครีมสิวก็หาย แต่สำหรับนุชาไม่เป็นอย่างนั้นเลยครับ เพราะในครีมรักษาสิวนั้นจะช่วยฆ่าเชื้อสิวได้จริง แต่หากเราไม่ควบคุมต้นเหตุของสิว สิวก็ไม่สามารถหายได้และจะขึ้นเรื่อยๆ  อดีต นุชาเคยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสเตียรอยและสารปรอทมามาก ซึ่งตอนใช้นั้นสิวก็ยุบหายไปเลย หน้าขาวใสมากๆ แต่พอเลิกใช้ประมาณ 3 สัปดาห์สิวก็ขึ้นมากระหน่ำมาๆ จนทำให้หน้าเยิน เมื่อใช้ครีมอะไรๆ สิวก็ขึ้น ตอนแรกเข้าใจผิดว่าครีมของ นั้นๆ ไม่ดี แต่ที่ไหนได้เพราะผิวของเรานั้นแหละยังมีสารเคมีอยู่

พบกับบทความหน้าว่าจะรักษาสิวอย่างไรกันนะครับ....
ขอบคุณครับ
นุชา

ขอบคุณข้อมูลทางวิชาการจาก :
http://www.gpo.or.th/rdi/html/acne.html

No comments:

Post a Comment