Wednesday, October 16, 2013

ฮอร์โมนป่วน ทำให้เกิดสิวได้จริงหรือ ?

สวัสดีครับ วันนี้นุชาจะมาพูดถึงปัญหาที่หลายๆ คนขัดข้องใจเกี่ยวกับการรักษาสิว บางท่านเป็นสิวหนักมาก บางท่านเป็นสิวน้อย แต่ละท่านอาการแตกต่างกันออกไป  แต่หลายๆคนยังคงข้องใจเกี่ยวกับการเจ้าสิว ที่คิดว่าสาเหตุอาจจะเกิดมาจากฮอร์โมนนะครับ  เพราะว่ารักษาสิวอย่างไร ไม่ว่าจะวิธีไหนสิวมันก็กลับมาฝังที่หน้าเหมือนเดิม

นุชาได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิวฮอร์โมนมาซัักระยะ และพยายามวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดสิวของตนเองอยู่เสมอเช่นกัน เพราะนุชาคิดว่านุชา ดูแลตัวเองภายนอกได้ดีมาก เช่นการทำความสะอาดผิวหน้า บำรุง การทานผลิตภัณฑ์ป้ิองกันแสงแดด งดการใช้น้ำหอมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวอ่อนแอ คิดว่าทุกอย่างที่ทำดีอยู่แล้ว แต่เจ้าสิวก็กลับมาสัญจรบนหน้าบ่อยๆ



หลังจากวิเคราะห์หาสาเหตุแล้วคิดว่าน่าจะเกิดจากภายในนะครับ เพราะว่า สาเหตุที่เกิดสิวนั้น นอกจากจะเกิดจากภายนอกแล้วยังมีปัจจัยจากภายในดังนี้

  • การรับประทานอาหาร
  • การดื่มน้ำ
  • การพักผ่ิอน
  • อารมณ์
ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากเราทำได้ไม่ดี หรือไม่เกิดความสมดุลกับร่างกายแล้ว ร่างกายก็จะพยายามแสดงปฏิกิริยาออกมา เช่น วันไหนที่นุชาทานขนมขบเคีี้ยวเยอะเกินไป พอเย็นมาจะเกิดแผลในปาก ซึ่งนั่นคือการเกิดภาวะร้อนใน (พูดตามหลักแพทย?์แผนจีนก็คือ ได้รับพลังหยาง(ความร้อน) มามากเกินไป จนทำให้ร่างกายเกิดความร้อนนั่นเอง)

แล้วมันเกี่ยวยังไงกับสิวฮอร์โมน ? เกี่ยวนะครับเพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดฮอร์โมนแปรปรวนอย่างที่นุชากล่าวมาข้างต้นนั่นคือสาเหตุทั้งนั้นครับ จะสังเกตุได้เลยนะครับว่า หากวันไหนเรานอนดึกมากๆ ร่างกายจะทำงานหนักส่งผลทำให้ตับทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพและกำจัดสารพิษออกมาไม่หมด และเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดฮอร์โมนแปรปรวนจึงให้เกิดสิวได้นะครับ

นอกจากการนอนแลัว ปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่นุชาเป็นห่วง และ ปฏิบัติได้ไม่ค่อยดีคือ การทานอาหารที่ไม่ถูกหลัดโภชนาการ อาหารเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เลยนะครับ ถ้าเรารับเข้าไปไม่ดี ร่างกายเราก็จะเป็นแบบนั้นได้เหมือนกัน เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า "กินอย่างไร ได้อย่างนั้น"  ซึ่งเป็นจริงนะครับ ไม่ได้โม้นะ ซึ่งในปัจจุบัน กระบวนการผลิตอาหาร เช่น การเลี้ยงสัตว์ ก็ถูกเลี้ยงด้วยฮอร์โมนเพื่อนเร่งโต ให้สัตว์ออกมาอ้วนท้วมสมบูรณ์ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทันนึกว่า เวลาที่สัตว์เหล่านั้นตายไป ฮอร์โมนที่ถูกฉีดเพื่อเร่งโต เมื่อเราทานเข้าไปแล้วจะมีผลต่อระบบและกลไกลภายในหรือไม่ ?

"เล่านิดนึงเมื่อประมาณ ต้นปี 53 นุชาได้ทำการรักษาสิวเพราะคิดว่าตัวเองเป็นสิวฮอร์โมน โดยการทานยาคุมกำเนิดเพื่อรรักษาสิวนะครับ ตอนนั้นไม่ค่อยได้ศึกษาข้อมูลอะไร เห็น (เขาว่าดี) ก็ซื้อมาทาน ซึ่งนุชาก็ทานไปได้ประมาณ 5 เดือนนี่แหละครับ ซึ่งตอนทาน สิวก็ลดลงไเยอะเลยนะ เหลือแต่อุดตันบางส่วนเท่านั้น ผิวนุชาเนียนละเอียดเหมือนผู้หญิง มีเอวเว้า หรืออาจจะมีส่วนมาจากที่นุชาผอมอยู่แล้วด้วยนะครับ จำนวนขนที่ขึ้นก็ลดน้อยลง หรือบางลง และก็มีเต้านมด้วยนะครับ งง ปะ กินแล้วมีเต้านม ผู้ ชายอะไรว่ะ มีเต้านม สิวดีหน้าเนียน แต้่มีเต้านม นุชาเลยเลิกทานนะครับ พอหยุดทาน สิวก็กลับมาประทุอีกครั้งและหนักกว่าเดิม จนห่างไปประมาณ 3-4 เดือนเจ้้าสิวมันจึงสงบลง และนมที่ขึ้นกว่าจะยุบหมดใช้เวลานานพอสมควรเลยครับ ผู้ชายทั้งหายอย่าเผลอไปทานเด็ดขาดนะครับ ขอเตืนไว้เลย"

*** แล้วมีวิธีการรักษาสิวจากฮอร์โมนแปรปรวนอย่างไร ข้อนี้คือต้องย้อนกลับมาดูตัวเราเองนะครับว่า เราทำอะไรพลาดไปหรือละเลยไปนะครับ มาดูว่านอนดึกไหม (ปกตินอนต้องไม่เกิน 5 ทุ่มนะ) ออกกำลังกายบ้างรึเปล่า ทานอาหารดีไหม หรือทานแต่ไขมัน เพื่อพิจารณาข้อบกพร่องของตัวเองได้แล้ว ก็ปรับแก้ตรงนั้นนะครับ โดยไม่จำเป็นต้องหวังพึ่งการทานยาคุม หรือ ยาเพื่อปรับฮอร์โมนอีกเลย เขียนยาวๆ คงอ่านยาก นุชา เขียนสรุปดังนี้นะครับ

  1. ปรับการทานอาหารให้สมดุลกับร่างกาย ไม่มากไม่เกินจนเกินไป ลดละเลี่ยง น้ำอัดลม ลูกอม ขนมหวาน ไขมันสูงๆ อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงๆ หรือผ่านกระบวนการแปรรูปมากๆ  (ยึดหลักการทานตาม หยิน หยาง เพื่อความสมดุล คลิ๊กดูที่นี่นะครับ)
  2. นอนไม่เกิน 5 ทุ่ม
  3. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 15 นาที เลือกประเภทการออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่ตัวเองฉนัด อย่งานุชา จะออกกำัลงกายในห้องที่บ้าน วึ่งจะเปิดแอปพิเคชั้น แล้วทำตาม มีเวลากำหนดด้วย เจ๋งมากครับ ลองไปหาโหลดดูก็ได้มีหลายโหมดให้เลือกใช้กันเลยนะครับ 
  4. แนะนำการทานน้ำผักผลไม้ปั่นเป็นประจำเพื่อปรับระบบขับถ่ายให้ดีอยู่เสมอ ดูสูตรที่นี่นะครับ

ขอบจบการนำเสนอไว้เพียงเท่านนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่รักษาสิวตามแนวธรรมชาติ และต้องการดูแลสุขภาพนะครับ


XOXO
HAPPY NUCH