Saturday, December 7, 2013

Q&A : สิวแพ้ครีม สิวขับสารพิษ สิวจากการใช้ tretinoin


สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ติดตามบล็อกของนุชาทุกท่าน วันนี้นุชาจะมาบอกเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับสิวๆ ที่ตัวเปงประสบพบเจอมา และมีเพื่อนๆที่เป็นสิวเ้ข้ามาสอบถามบ่อยๆ ว่า สิวจากการแพ้ครีม? สิวจากการหยุดใช้สารเคมี สารสเตียรอย สารปรอท และสุดท้ายสิวที่ขับออกมาจากการใช้ tretinoin เป็นอย่างไร? นุชา จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ที่ตัวเองเจอมาไม่นานให้ได้ทราบกันนะครับ

ย้ำว่าตัวเองไม่ใช่กูรูสิว ไม่ใช่รายแรกของไทยที่รักษาสิวด้วยตนเองสำเร็จ ไม่ได้เรียนจบด้านการแพทย์ ด้านผิวพรรณใดๆ ที่จะริอาจสถาปนาตนเองว่า "เป็นผู้ชำนาญในเรื่อง สิว!!" แต่บทความทุกบทความที่เขียน เกิดมาจากประสบการณ์ ภาษาที่ใช้เขียนจะเป็นภาษาอ่านง่ายๆ ภาษาพูด ไม่กล่าวถึงวิทยาศาสตร์มากมายเหมือนหนังสือวิชาการที่ทำให้อ่านแล้วน่าเบื่อ จะเขียนแบบรวบรัด เข้าใจง่าย หากเพื่อนๆ ที่ติดตามพร้อมแ้ล้ว สามารถอ่านบทความอื่นๆ ของนุชาต่อไปได้ครับ

สิวแพ้ครีมคืออะไร ?
โดยประสบการณ์ส่วนตัวสิวเกิดจากการแพ้ครีมที่นุชาเป็นคือ เมื่อใช้ครีมชนิดหนึ่งทาลงบนผิวหน้าแล้ว เกิดอาการคัน มีตุ่มแดงๆ ผดผื่นขึ้น อาจจะลามไปถึงคอ ด้วย ซึ่งสารเคมีที่ก่อใ้ห้เกิดอาการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างนุชา ผิวของตัวเองจะไม่ถูกกับส่วนผสมของต้นสะเดา (Neem) ที่ใส่เป็นส่วนผสมของเจลล้างหน้าของยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งอาการเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง คือ มีอาการ ผดผื่นแดง ขึ้นบริเวณทั่วทั้งหน้า เมื่อทดลองหยุดอาหารเหล่านี้ก็หายไป และกลับมาทดลองใช้ในครั้งมาพบว่ามีอาการเช่นเดียวกัน จึงได้ข้อสรุปว่าผิวหน้าของจนเองไม่เหมาะกับสิ่งนี้จึงเลิกใช้ไป

ทั้งนี้ในแต่ละบุคคลจะไม่สามารถระบุได้ว่าตนเองแพ้อะไร จนกว่าจะได้ลองทดสอบดู หากมีอาการข้างต้นไม่ควรใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์นั้นต่อครับ


สิวขับสารพิษคืออะไร ?
สิวขับสารพิษในความหมายของนุชาคือ สิวเกิดจากการหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอย สารปรอท และสารไฮโดรคิวโนว ซึ่งเมื่อใช้ไปในระยะหนึ่งๆ ผิวเกิดความอ่อนแอหรือไม่สามารถรับสารพิษเหล่านั้นได้ ก็จะพยายามขับออกมาทางผิวหนัง ณ บริเวณี่เคยทาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมนั้นๆ ลงไป
  • สิวจากสารสเตียรอย :
    จากประสบการณ์ นุชาได้เจอจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่งที่ดังในกลุ่มรักษาสิว ซึ่งเป็นครีม สมุนไพรซึ่งระยะแรกใ้ช้แล้วสิวยุบไวมาก หายไปเลย แบบว่ายาหมอไม่สามารถเทียบเ่ท่าได้ แต่.. เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ประมาณ 5 เดือน มันเริ่มเอาสิวไม่อยู่แล้วครับ ผิวหน้าจะดูใสๆ แต่ดูใกล้ๆ จะบางมากจนเห้นเส้นเลือดฝอย ซึ่งบ่งบอกถึงอาการผิวหน้าบาง พอเริ่มเอะใจคาดว่าจะมีสารอันตรายจึงหยุดใช้ไป ทีนี้แหละครับ สิวระเบิดออกมาเลย ขึ้นมาเป็นพรวนๆ เริ่มแรกจะมีสิวผดเม็ดแดง และกลายเป็นเม็ดหนองใส มีอาการคัน และสิวที่เคยยุบไป ณ จุดที่เคยทาครีมก็ผุดออกมา ซึ่งใช้เวลาในการรักษานานพอสมควร ทางทีดีควรไปพบแพทย์จะดีที่สุดครับ

    สำหรับผู้ที่งบประมาณจำกัด แถวที่บ้านไม่มีคลินิกรักษาสิว ผิวหนัง นุชาได้เขียนบทความเรื่องการรักษาสิวประเภทนี้ไว้ครับ สามารถรักษาด้วยตนเองได้ครับ ซึ่ง จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้นะครับ
    (สามารถคลิกเพื่อเข้าสู่หน้าบทความได้เลยครับ)

  • สิวจากสารสารปรอท,ไฮโดรคิวโนว :
    จากประสบการณ์นุชานุชาได้เจอจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่งซึ่งเป็นครีมชุดที่เครมว่า "รักษาสิว ฝ้า หน้าใส ภายใน 14 วัน" ซึ่งนานมาแล้วตอนนั้นอินเตอร์เน็ตไม่ได้บูมเหมือนสมัยนี้ บทความเกี่ยวกับสิวหรือความรู้เรื่องผิวหนังไม่ได้เผยแพร่ให้ทราบเหมือนในปัจจุบันนี้ครับ จึงทำให้นุชาลองสอยมาใช้ดู ซึ่งในชุดนั้น จำไ้ด้ว่าจะมี ครีมกลางวัน-กลางคืน โทนเนอ์ ละสบู่ล้างหน้า สนนราคา ก็ 49 บาท ฟังไม่ผิดครับ ราคาถูกมาก เห็นเดี๋ยวนี้ครีมยี่ห้อนี้ยังวางขายในตลาดนัดเปิดท้ายอยู่เลยครับ น่ากลัวมาก ซึ่งหลังจากเริ่มใช้ไปหน้าใสขึ้นดังคำโฆษณา จึงทำให้ติดใจใช้ไปเรื่อยๆ และหยุดในกล่องที่ 3 เพราะอยากลองผลิตภัณฑ์ใหม่ พอหยุดไปได้ซัก 2 อาทิตย์สิวก็เริ่มมา อาการคล้ายกับกรณีของสิวสเตียรอยแต่จะมีอาการที่หนักกว่าคือ มีสิวอุดตันเม็ดปูดขึ้นเยอะมากและหายช้ากว่าสิวจากสารสเตียรอยครับ แนะนำให้ไปหาแพทย์จะดีที่สุดนะครับ
  • สิวที่ขับออกมาจากการใช้ Ratin A :
    เพิ่งผ่านการใช้ tretinoin มาสดๆ เนื่องจากนุชาศึกษารีวิวตามอินเตอร์เน็ตและบิวตี้บล็อกเกอร์ ยกย่องให้ tretinoin เป็นยาวิเศษสำหรับการรักษาสิวเกลือบทุกชนิด แต่ผลข้างเคียงของมันร้านกาจคือ ขับสิวออกมา เมื่อจุดไหนเกิดการอุดตันเจ้าเรติเอจะเข้าไปทำงานโดยทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวสร้างความยืดหยุ่นให้กับเซลล์ผิวและผลัก คอนมิโด ออกมาให้สิ้นซาก ซึ่งอาการจะปรากฏภายใน 1-3 สัแดาห์แรกของการใช้ ซิ่งสิวอาจจะขับออกมาในลักษณะสิวอุดตันเม็ดสีแดง สิวอักเสบครับ หากใครไม่กล้าใช้ ไม่อยากให้สิวเห่อ แนะนำให้เว้นตัวเจ้า tretinoin ตัวนี้ไปเลย แต่หากใครอยากใช้ เอาว่ะ.. ไหนๆ ก็แหกแล้วไม่ออกไปให้แล้วสามารถทนใช้ได้ ก็ใช้ไปเลยครับ ทางที่ดีก่อนซื้อลองปรึกษาหมอ เภสัชกร ก่อนการใช้ เพื่อให้คุณหมอ และเภสัชกร วิเคราะห์สิว และผิวหน้าว่าควรใช้หรือไม่ด้วยครับ 

XOXO
Happy Nucha

ติดตามความเคลื่อนไหวพูดคุยกันได้ที่
Line ID : Happy Nucha
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

No comments:

Post a Comment