Monday, June 2, 2014

บันทึกรักษาสิวกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค ตอนที่ 4 (ภาคจบ)

อันนยองฮาเซโย...  สวัสดีครับ ช่วงนี้นุชาหายไป แต่ไม่ได้ไปไหนหรอกครับ ยังคอยติดตามและ ยังคอยอัพเดทบล็อคเป็นพักๆ ครับ

วันนี้นุชาจะมา อัพเดท และรายงานผลจากที่นุชาได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง และนำมาปรับใช้ แบบ บทความนี้จะเป็นตอนจบของการพบแพทย์ผิวหนังที่จะอัพเดท และอาจจะมีต่อไปหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมใน บทความเกี่ยวกับแพทย์ผิวหนังต่อไปครับ

หากไม่เคยอ่านบทความที่ผ่านมา นุชาแนะนำให้ผ่านความเดิมตอนที่แล้ว ตามนี้นะครับ

ความเดิมตอนที่แล้ว

ตอนที่ 1 http://happyacne2you.blogspot.com/2014/05/2.html
ตอนที่ 2 http://happyacne2you.blogspot.com/2014/05/1.html
ตอนที่ 3 http://happyacne2you.blogspot.com/2014/05/3.html


มาอัพเดทสภาพผิวหน้ากันก่อนนะครับ




"
จากสภาพผิวหน้า ตอนนี้สิวรอบปากได้ผุดออกมา และ ค่อยๆ ยุบหายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
ยังคงมีรอยสิว และหลุมสิวประปราย แต่เมื่อเปรียบเทียบรูปตอนเป็นสิว และ ตอนนี้
ดีขึ้นมากเลยครับ ขนาดเพื่อนที่เรียน มหาลัย ยังทักเลยครับว่าดีขึ้นมากจริงๆ 
"


ขอสรุปบทความนี้เลยละกันนะครับ


ประเด็นที่ 1 การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า  

            นุุชาทำแล้วสิวไม่ขึ้นครับ แต่นุชาชอบเรื่องความสะอาด เพราะนุชา อยู่ กทม. ต้องดำเนินชีวิต ที่มีสภาพอากาศที่มีมลพิษ ฝุ่นควันสูง ขึ้นรถสองแถว ขึ้นรถเมย์ เจอฝุ่น ควัน เยอะไปหมด การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าจึงทำได้น้อย อาจจะทำได้แค่ช่วงที่อยู่บ้าน ไม่ได้ไปไหนเลย แต่หากไปนอกบ้าน ก็ใช้สบู่กรีเซอรีนที่ทำใช้เอง ถูให้เกิดฟอง แล้วค่อยล้างออกเบาๆ เอาครับ แต่ความรู้สึกล้างด้วยน้ำเปล่า จะแปลกๆ สำหรับนุชา เนื่องจากนุชาเป็นคนหน้ามันมาก เมื่อเวลาล้างด้วยน้ำเปล่า ไขมันจะติดออกมาที่มือเลยครับ น่าจะนึกภาพออกนะครับ  สรุปคือ สิวไม่ขึ้นเพิ่ม หน้าชุ่มชื่นดี ไม่มันมากในระหว่างวันแต่อย่างใดครับ เป็นอีกความรู้หนึ่งที่นุชาได้รับว่า การที่เราเป็นสิว การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก็ดีเหมือนกันครับ


ประเด็นที่ 2 การทาครีม ด้วยการวอมครีมบนฝ่ามือก่อน

            ตอบตามตรงตลอดที่ผ่าน รักษาสิวจนเกือบหายสนิท นุชาทาครีมด้วยนิ้วมือตลอดมา เข้าใจว่า ทาด้วยการวอมครีม เป็นการสิ้นเปลืองครีมมาก แล้วครีมมันจะซึมลงผิวได้ยังไง แต่แล้วมันความคิดที่นุชาคิดผิดไปแล้วครับ เพราะการทาครีมแบบนี้ รวมถึงการทายารักษาสิวต่างๆ เมื่อใช้นิ่้วมือทา โอกาศที่ยาจะทำปฏิกริยากับผิวที่ทำให้เกิดการระคายเคืองมันมีมากกว่าทาทาครีมด้วยการ วอมครีม บนฝ่ามือ หรือ นิ้วมือ แล้วค่อยๆ ทาบลงไปครับ จะระคายเคืองน้อยกว่ามากครับ

            เมื่อนุชา ลองปฏิบัติดู จากเดิมเมื่อล้างหน้าแล้วจะเกิดอาการผิวแดง และแสบ แต่ตอนนี้ อาหารแดง แสบคัน หายไปแล้วครับ นุชาขอทำวิธีนี้ต่อไปแล้วกันครับ


ประเด็นที่ 3 งดการใช้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่าง เมื่อเป็นสิว ยกเว้นยารักษาสิว

            นุชาว่าเป็นวิธีการที่ดีเลยครับ เพราะช่วงที่เป็นสิว ควรงดการรบกวนผิวให้ใมากที่สุด ยิ่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไวเทนนิ่ง งดได้ยิ่งดี สิวจะได้ไม่เห่อไปมากกว่าเดิมครับ  ตอนนี้นุชาก็มีพักหน้าบ้าง แล้วแต่อารมณ์ครับ ให้ผิวได้หายใจบ้างไรบ้าง บำรุงมากเกินไปสิวขึ้นก็มีครับ

           เมื่อก่อนพ่อของนุชาเล่าว่า ตอนพ่อเป็นสิว พ่อไม่เคยใช้ยาอะไรเลย ล้างแต่น้ำเปล่า แทบไม่ได้สนใจอะไรเกี่ยวกับหน้าเลย แต่สิวมันก็หายไปเองได้นะ แล้วตอนนี้พ่อนุชาก็ไม่มีหลุมสิวด้วยหละครับ


ทั้งสามประเด็นคือส่วนหนึ่งที่นุชาได้เป็นความรู้ใหม่ครับ นอกจากสิ่งที่เล่ามาทั้งหมดแล้ว ปัจจัยที่เป็นตัวแปรการเกิดสิวอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ด้วย เช่น การนอน การทานอาหาร การออกกังกาย และ การใช้ครีมที่มีสารเคมี สารปรอท ครีมเถื่อนๆ ทั้งหลาย หากเรารู้ว่าเราทำอะไร รู้สาเหตุที่เป็นสิว





เป็นสิวที่เกิดจากฮอร์โมน ก็ดูแลจากภายในเป็นหลัก


เป็นสิวที่เกิดการครีมอันตราย ก็เลิกใช้ แล้วรักษา (ใช้เวลาค่อนข้างนาน)


เป็นสิวที่เกิดจากการนอน ก็นอนแต่หัวค่ำ


ดูแลผิวให้ถูกวิธี ตามที่ควรจะเป็น แล้วสิวก็จะไป ตามเหตุที่เราทำนั่นเองครับ





แล้วพบกับบทความหน้าครับ สวัสดีครับ




HAPPY NUCHA

2 มิถุนายน 2557

No comments:

Post a Comment