Tuesday, June 10, 2014

ประสบการณ์ : ตรวจภูมิแพ้อาหารแอบแฝง สาเหตุของการเกิดสิว

สวัสดีครับ วันนี้นุชา จะมาเล่าประสบการณ์ของบอย ซึ่งเป็นเพื่อนที่นุชา ได้คุยแรกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการรักษาสิว ตามแนวธรรมชาติแบบผสมผสานในแบบสไตส์ของเราๆ เองครับ ซึ่งรู้จักกันมาน่าจะได้ปี กว่า เกือบจะสองปีครับ


บอยกับนุชา จะชอบคุยกันเรื่อง สิว ผิวพรรณ ซึ่งทั้งสองมีสิวเหมือนกัน จึงทำให้เราคุยกันรู้เรื่องและเข้าใจกันครับ จึงคุยกันค่อนข้างถูกคอ 


เข้าเรื่อง... บอยสนใจในการรักษาสิวจาภายในเป็นอย่างมาก มักจะสอบถามและปรึกษาการทานอาหาร ว่าอย่างไหน และ ทานอัตราส่วนแบบไหนดี ถึงสิวจะไม่ขึ้น นุชาก็พยายามอธิบายและสรุปองค์ความรู้เท่าที่นุชาทราบเท่าที่มีแลกเปลี่ยนไป ในวันนี้บอยเลยขอมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ว่า นอกจากอาหาร ฤทธิ์ร้อน - เย็น แล้ว อมีปัจจัยในการเกิดสิวก็คือ "ภูมิแพ้อาหารแอบแฝง" ด้วยครับ


ภูมิแพ้อาหารแอบแฝงคืออะไร

ภูมิแพ้ที่แตกต่างจากชนิดอื่นตรงที่ไม่แสดงอาการแพ้ทันที แต่จะสะสมจนกระทั่งกลไกการทำงานของร่างกายเกิดการอักเสบ และส่งผลทั้งต่อกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจและระบบประสาท

สาเหตุของภูมิแพ้อาหารแฝงที่หลายคนไม่รู้คือ การเป็น ลำไส้รั่ว อันหมายถึงภาวะที่ลำไส้ถูกทำลายจากอาหารที่ไม่มีประโยชน์ มีสารปนเปื้อนหรือจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเครียด แบคทีเรีย พยาธิ การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ฯลฯ ทำให้ช่องระหว่างเซลล์ผนังเยื่อบุลำไส้หลวม โมเลกุลที่ยังไม่ย่อยหรือสิ่งแปลกปลอมจึงซึมผ่านช่องว่างนั้นเข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายจึงต้องสร้าง 'อิมมูลคอมเพล็กซ์' หรือภูมิต้านทานอิสระมาต่อต้านสิ่งแปลกปลอมนั้น แต่เมื่อสร้างมากเกินกว่าตับจะกำจัดได้หมด ร่างกายจึงต้องดึงเม็ดเลือดขาวมาทำลายซึ่งจะพลอยทำลายอวัยวะส่วนนั้นไปด้วย หรือที่เรียกว่า ภูมิทำลายตัวเอง นั่นเอง


ซึ่งหนึ่งในจุดประสงค์หลักของการตรวจภูมิแพ้อาหารแอบแฝงนั่นคือ อาหารที่มีปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวครับ ซึ่งผลการทดลองในการสุ่มตรวจอาหาร ทางศูนย์การแพทย์ จะใช้อาหารประมาณ 200 กว่าชนิดที่เราทานเป็นประจำ ซึ่งจะใช้เลือดของเราในการตรวจหา ภูมิแพ้อาหารแอบแฝง ครั้งนี้ครับ

"ราคาในการตรวจภูมิแพ้อาหารแอบแฝงค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 20,000 บาท ครับ"


ผลการตรวจเสร็จสิ้น จะได้รับเอกสารและผลการตรวจที่ชัดเจนออกมาครับ ซึ่งนุชาขอนำตัวอย่างอาหารที่บอยแพ้ มาให้ดูดังนี้นะครับ

" ผลการตรวจออกมาวันที่ 6 มิุนายน 2557 "









เห็นไหมครับว่า ขนาดอาหารเพื่อสุขภาพ ที่เรากินอยู่ทุกวัน อาจจะไม่ใช่อาหารที่เหมาะสมกับร่างกายเสมอไป ส่วนมากอาหารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้แอบแฝง มักจะเป็นอาหารที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม หรือ มีขั้นตอนกระบวนการแปรรูปที่ใช้ฮอร์โมนครับ

ยกตัวอย่าง "นมวัว" ที่ถูกตีตราว่าเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้แอบแฝง และอาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิว จากที่นุชา ศึกษาพบว่าเกิดกระแสบวิพากษ์วิจารณ์ทั้งไทย และต่างประเทศ ที่มีข้อถกเถียงว่า มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ และส่งผลเสียต่อผู้รับประทานในระยะยาวได้ในอนาคตอีกด้วย

ซึ่งสอดคล้อง กับแนวทางการรักษาสุขภาพตามแนวธรรมชาติของ Dr.Tom Wu ผู้เขียนหนังสือ "ธรรมชาติช่วยชีวิต" ให้การแนะนำว่า ผู้ที่กำลังรักษาสิวและเป็นโรคเรื้อนกวาง อยู่ ควรหลีกเลี่ยงอาหารทุกชนิดที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นมเป็นส่วนผสม เช่น นมวัว เนยแข็ง พิซซ่า ไอศกรีม โยเกิร์ต ช็อคโกแลต และ เนื้อสัตว์ที่ถูกเลี้ยงโดยการฉีดฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตครับ


ส่วนตัวนุชาเองนะครับ อาหารที่นุชาแพ้ และทานไม่ค่อยได้ ยกตัวอย่างนะครับ 

1. นมวัว หากไม่แปรรูปเป็น โยเกิร์ต หรือ เวย์โปรตีน นุชาทานแล้วจะท้องร่วงครับ ทานไม่ได้ตั้งแต่เด็กๆ เลย คือ คุณครูแจกนมมา ก็ให้เพื่อนๆ กินซะหมด แต่นุชาก็ไม่ได้เตี้ยนะสูงตั้ง 175 เซนติเมตรเลย

2. ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ชอบทานมาก ตอนเด็กๆ ที่บ้านไม่ค่อยมีตัง แต่แม่ก็เจียดเงินที่มีซื้อมาให้ลูกกิน แต่ก็กินได้ไม่มากหรอกครับ กินแล้วก็อ๊วก เกิดร้อนใน และ พอโตมาตอนนี้ไม่อ๊วกละครับ ดันทำให้สิวประทุแทนซะงั้น 



มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า หากอยากตรวจภูมิแพ้อาหารแอบแฝง แต่ไม่มีงบประมาณพอ ซึ่งนุชาก็เป็น 1 ในนั้น ที่ตอนนี้ยังไม่มีตังค์ไปตรวจครับ ฮ่าๆ นุชาจึงแนะนำว่า ให้ทานอาหารที่เป้นของพิื้นบ้านเรา และผ่านการแปรรูบน้อย ๆ หรืออาหารที่นักสุขภาพแนะนำว่าควรเลี้ยงสำหรับการเกิดสิวจะดีที่สุดครับ 


เคยได้ยินไหมครับว่า... หมอที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง เพราะเราเองคือผู้เป็นเจ้าของร่างกาย จะรู้ร่างกายของตัวเองดีที่สุด อาจจะทดสอบโดยการทดลองทานอาหารชนิดๆ นั้นดูก่อน หากไม่โอเคร สิวขึ้น มีอาการ ร้อนใน ไม่สบายตัว ก็แสดงว่าคุณอาจจะแพ้อาหารเหล่านั้นจริงๆ ได้ครับ

ติดตามพูดคุยในเพจของนุชาได้ที่นี่นะครับ

หรือค้นหา : เรื่องสิว เรื่องบ้านๆ By Nucha


ขอบคุณครับ
นุชา

10 มิถุนายน 2557
กรุงเทพฯ


ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://www.hydrohealth.co.th/treatments.php?c=1&tid=39#sthash.Du4eJoQM.dpuf


อาหารแฝง, ภูมิแพ้สิว, สิว, รักษาสิว, อาหารคนเป็นสิว, 

No comments:

Post a Comment