Tuesday, December 16, 2014

อยากฆ่าตัวตายเพราะเป็นสิว !

อยากฆ่าตัวตายเพราะเป็นสิว ! อยู่ๆ นุชาก็ไ้ดรับข้อความจากน้องคนนึงในอินบอคเพจ ทางเพจ https://www.facebook.com/Diaryhome เป็นข้อความที่นุชามักพบ และ คุ้นชินมาก เพราะเข้าใจอารมณ์คนที่เป็นสิวอย่างมาก ที่เกิดอาการท้อ ซึ่งสาเหตุ อาจเกิดจากการที่โรงเรียน เพื่อนล้อ คนทัก เพื่อนบ้างทัก ทำให้จิตตก คิดเศร้า คิดลบกับตัวเอง



อยากเล่าว่า
เมื่อก่อนนุชาก็เป็นคนนึงครับ ที่เป็นคนที่มีสิวเยอะ เคยมีคนบอกกับนุชาว่า ถ้าแกไม่เป็นสิว คงหน้าตาดีเนาะ คือ.... เป็นคำพูดที่นุชาคุ้นชินมาก เมื่อเวลาคุยกับใคร ไม่ว่าจะเพื่อน ญาติพี่น้อง ทุกคนทักหมด ถามว่าจิตตกในช่วงแรกไหม จิตตกมาก แต่ไม่ถึงขั้นว่าจะฆ่าตัวตาย อาจเพราะนุชาศึกษาธรรมมะ หรือ ปรัชญาชีวิตมามาก เลยไม่ค่อยได้โฟกัสเรื่องทักอื่นที่มองเราอย่างไรครับ




นุชาอยากจะให้กำลังใจกับคนเป็นสิวทุกๆ คนเลยว่า นุชาเองก็เป็นสิวเยอะเหมือนกันในอีต ถ้าดูจากภาพที่เห้นจะบอกได้เลยว่ามันขึ้นทุกรูขุมขนเลย และ อาการค่อนข้างรุนแรงมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป นุชารักษาถูกจุด ถูกวิธีสิวมันก็หายได้เช่นกัน ดังนั้น เวลามีอะไรแย่ๆ เข้ามา บอกตัวเองเถอะว่า "มันจะผ่านไป" ไม่นานเกินรอ สิวไม่ได้เป็นกันตลอดชีวิตหรอก มันต้องหาย หากเป็นสิวตลอดชีวิต เรากับสิว มันต้องตายไปพร้อมๆ กัน

ลองคิดดูซักนิดนนะครับว่า หากเป็นสิว สิวแล้วไง สิวไม่สวย สิวไม่หล่อ สิวแล้วหน้าตาไม่ดี แล้วยังไงครับ เราไม่ได้ขอข้าวใครกิน ไม่ได้ขอเงินใครใช้ เราเป็นคนดี เราทำสิ่งดีๆ ทุกอย่างจะออกมาดี มันไม่เกี่ยวกับสิวเลยซักนิด

วันนี้ที่หลายๆ คนท้อ  ท้อเพราะกลัว กลัวส่า คนอื่นจะมองหรือรู้สึกกับตัวเองอย่างไร จนลืมไปว่า ตัวเองรู้สึกตัวเองอย่างไร และไม่มีใครหรอกครับที่จะรัก คนที่ไม่รักตัวเอง

เคยเจอสถาณการณ์นี้เมื่อปีก่อน มีเพื่อนนักษาคนหนึ่งเป็นคนสวยมาก หุ่นดี มีอาชีพเป็นพริตตี้ แต่กริยาท่าทางของเธอนั้นไม่น่ามองเลย เพราะคำพูดที่ฟังดูโผงผาง ใช้คำมึงกู โวยวายเป็นมนุษย์ป้า ไม่มีน้ำใจ ด้วยเหตุนี้เธอจึงมีเพื่อนที่จริงใจต่อเธอน้อยมาก

แต่อีกคนสิวเต็มหน้า อ้วนลงพุง เธอพูดเพราะมาก คะ ค่ะ ทุกคำ กริยาเรียบร้อย น่ารักสดใสมองโลกในแง่บวก เมื่อนุชาคุยกับเธอนุชามักจะได้อะไรใหม่ๆ มาให้คิดเสมอ

เมื่อเปรียบเทียบบุคคลดังกล่าว เราลองคิดซักหน่อยว่า สิวอะมันเรื่องเล็กไปเลย ไม่ต้องถึงขนาดฆ่าตัวตาย หากเป็นคนดี นิสัยดี น่ารัก มองโลกในแง่บวก สิวไม่ใช่สิ่งที่คนจะมองเป็นจุดแรกที่เขามองเราครับ
วันนี้ ลองกลับไปมองตัวเองว่ารู้สึกกับตัวเองอย่างไร รักตัวเองรึเปล่า .........


สิ่งที่นุชาค้นพบตอนเป็นสิวคือ

- สิวทำให้เจอรักแท้ คนที่จะรักเราต้องรับสภาพตอนที่เราแย่ หากจะเลิกกันเพราะสิว ปล่อยเขาไปไม่ควรเสียเวลากับคนที่มองเราแค่ตอนเราสวย

- สิวทำให้เจอเพื่อนแท้ เพื่อนที่เท้จริง จะเป็นคนที่คอยให้กำลังใจและไม่สนใจว่าเราจะเป็นอย่างไร

- สิวทำให้เราเป็นคนอดทน อดทนต่อคำนินทา อดทนต่อคำหยอกล้อ

- สิวทำให้เรารักตัวเองมากกว่าที่เคยรัก

วันนี้คือวันที่โชคดีที่สุดสำหรับเรา เพราะว่าเรายังมีลมหายใจและมีพลังในการใช้ชีวิตต่อ มาสู้กับสิวกันเถอะ มันเรื่องนิดเดียว


เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนนะครับ 
นุชา


รักษาสิว, สิว, สิวฆ่าตัวตาย

No comments:

Post a Comment