Friday, May 2, 2014

เรื่องเล่า.... การรักษาสิวกับโฆษณาชวนเชื่อ

              วันนี้นุชาจะมาพูดประเด็นเกี่ยวกับการรักษาสิว ที่นุชาเคยผ่านๆ มานะครับ หลายครั้งที่เปิดดูอินเตอร์เน็ต จะเห็นเกี่ยวกับวิธีการรักษาสิว ทั้งในเว็บไซต์ Blogger หรือตาม Youtube จะเห็นวิธีการการรักษาสิวต่างๆ มากมาย เช่น ตามแนวธรรมชาติ เคมี เครื่องสำอาง ยา และ กระทัั่งการเลือกรับประทานยารักษาสิว
  
              นุชาเป็นคนนึงที่เคยรักษาสิวตามแนวธรรมชาติและตอนนี้ก็ยังรักษาสุขภาพตามแนวทางธรรมชาติแบบฉบับของนุชาเอง ซึ่งเมื่อก่อนจะทำตามที่เขาแนะนำทั้งหมด ใครว่าดี แนะนำอะไร ทำหมด จนสภาพหน้าจากเป็นไม่มาก กลายมาเป็นพังยับเยิน และ สุขภาพของตนเองโทรม เป็นผลของการรักษาสิวและสุขภาพที่ผิดวิธีการ และสุดโต่งจนเกินไป จนตอนนี้ดีขึ้นมากแล้วครับ
            
              ยุคสมัยนี้ เต็มไปด้วยสื่อการโฆษณา ตามนิตยาสาร เว็บไซต์ เฟสบุ๊ค เป็นวิธีการที่ง่ายมาก เพียงเรามีเงินเราก็โฆษณาได้แล้วครับ มีสิ่งหนึ่งที่นุชาขอยกมาเล่าคือ มีกรณีหนึ่งที่รักษาสิวที่เน้นรักษาจากภายใน แต่ผลิตภัณฑ์ที่ทาหน้ากลับเป็นสารเคมีครับ ซึ่งน่าขำมากครับ เพราะผู้บริโภคหลายคนไม่ทราบ เห็นรีวิวว่า ใช้ดีอย่างนั้นอย่างนี้ และมีการอวยกันเฉพาะกลุ่มคนที่รู้จัก เมื่อใช้เริ่มแรกประกอบเราดูแลสุขภาพจากภายในได้ดี ผิวก็ดีไงครับ 

              พอทีนี้ครีมเป็นสารเคมีไงครับ ใช้ไปไม่ถึงสามกระปุกผิวหน้าก็บางแล้วละครับ จนถึงตอนนี้ ที่นุชาเล่ามา จากที่ติดตามและสังเกตุ หลายๆ คนที่เคยรักษาและใช้ครีมตามแบบที่เล่าไป นุชาก็ไม่เห็นมีซักรายที่หายขาด หรือ หายจากสิว หายซักพักสิวก็กลับมาอยู่ดี เรียกว่า "คลินิกเลี้ยงสิวออนไลน์" นั่นเองครับ  อย่าตกเป็นทาสการตลาดครับ จะใช้อะไรควรศึกษาและใช้วิจารณญาณดีๆ ก่อน จ่ายไป 500 บาท หน้าพังขึ้นมา จ่ายมากกว่า 50000 บาท อีกนะครับ พูดเลย....

            อีกเคสที่นุชา ยังขำมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นคนที่รู้จักนี่แหละ ขอสงวนไม่เอ่ยนามแล้วกันนะครับ เรื่องมีอยู่ว่าเขารักษาสิวกับหมอ และรักษาและใช้ผลิตภัณฑ์คล้ายๆ กับนุชานี่แหละ เพียงแต่เขาทานเอคโนติน หรือ กรดวิตามิน ที่มีคุณสมบัติในการลดและยับยั่้งการทำงานของต่อมไขมันบนผิวหนัง แต่ผลข้างเคียงได้ไม่คุ้มเสียครับ เป็นพิษต่อตับ ปากแห้ง ตาแห้ง เสี่ยงแต่โรคไขมันในเลือด และตับ อันตรายมาก แต่เขาเลือกที่จะทาน เพราะหมอสั่งจาก แต่ต้องเจาะเลือดทุกเดือนนะครับ เขาเล่าว่างี้แหละนะ  จนกระทั่งสิวเขาหายและดีขึ้นมาก จากหน้าเละๆ มาเป้นหน้าใสอีกครั้ง เร็วกว่านุชาอีกครับ และเชื่อหรือไม่ ไม่กี่เดือนนุชาก็เห็นเขาเป็นพรีเซนเตอร์ โฆษณาครีมรักษาสิวในรายการทีวี ช่องฟรีทีวีนี่แหละ ตลกมาก 5555+ อะไรคือความดีงาม หลวกลวงมากอะครับ จนตอนนี้ไม่รู้ว่าใครใช้ตามไปเยอะขนาดไหนแล้ว 


            จะเห็นได้ว่า ไม่มีอะไรที่น่าเชื่อถือได้เลย ผู้ได้ผลประโยชน์คือผู้ประกอบการ ผู้ขาย ผู้ที่เสียผลประโยชน์คือเรา.... เราที่เป็นสิวและหน้าพัง จากการไม่รู้ อิโหน่ อิแหน่ ใช้ตามเขานั่นเองครับ

            ตั้งแต่นั้นไม่นุชา ก็ไม่ค่อยจะเชื่อคำโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง ไร้ผลการทดสอบครับ เราต้องศึกษาหาข้อมูลข้อเท็จจริงด้วยตนเองก่อนว่าความเป็นไปได้จริงรึเปล่า ความเชื่อถือมีมากน้อยแค่ไหน ฝึกรู้ทันจิตตัวเองไม่ให้ไหลตามกระแสโฆษณาอยู่เสมอ แต่ก็แอบมีหลงบ้างตามคำชักชวนของบรรดาเพื่อนๆ แต่ต้องเรียกสติตัวเองกลับมา เสียเงินไม่เป็นไรนะครับ แต่หน้าพังนี่ เรื่องใหญ่เลย

เดี๋ยวมีเรื่องมาเล่าต่ออีกเยอะครับ คืนนี้ขอตัวนอนก่อนนะครับ

นุชา

No comments:

Post a Comment