Saturday, September 13, 2014

วิธีการหลีกเลี่ยง-ป้องกันการเกิดสิวอุดตัน ฉบับนุชา

สวัสดีครับ วันนี้นุชามาแนะนำ วิธีการป้องกัน หรือ หลีกเลี่ยงการเกิดสิวอุดตัน ซึ่ง มีพี่ๆ น้องๆ หลายคนเข้ามาสอบถามที่เพจ และทางอีเมลล์อยู่บ่อยครั้ง ว่าทำไมฉันถึงเป็นสิวอุดตัน ทำไมฉันถึงไม่หายจากสิวอุดตันซักที

จากประสบการณ์การรักษาสิวของนุชา ตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา นุชาพบว่า สิวอุดตันที่เกิดจากภายนอก เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน และสิ่งกระตุ้น หรืออาจจะทำให้เกิดการอุดตันได้ครับ ซึ่งส่วนมากจะเกิดได้ง่ายกับคนที่มีลักษณะ พื้นฐานของผิว ที่มัน หรือ มันมากถึงมากที่สุด

จากตลอด 6 ปี ของประสบการณ์รักษาสิว ที่ผ่านมานุชาพบว่าสิ่งต่อไปนี้ เมื่อใช้แล้วก่อให้เกิดการอุดตันและทำให้เกิดสิวอุดตันได้ในที่สุดครับ


1.ครีมบำรุงผิวหน้า ที่ไม่ได้ระบุว่าสำหรับคนเป็นสิว หรือ ไม่ได้มีไว้สำหรับผิวมัน

ซึ่งการใช้ครีมบำรุงผิวประเภทของผิวซึ่งออกแบบมาไม่เหมาะสม กับสภาพผิวของเรา จะก่อให้เกิดปัจจัยการกระตุ้นการเกิดสิว การอุดตันของรูขุมขน และ ทำให้เกิดการอักเสบได้ครับ ยกตัวอย่าง ครีมสำหรับคนผิวแห้งซึ่งในครีมจะถูกผสมสารที่เพิ่มความชุ่มชื่นไว้ในปริมาณในระดับความเข้มข้นที่สูงมาก และ บางครั้งหรือเกือบร้อยละ 90% จะถูกผสมด้วยน้ำมันต่างๆ เพื่อให้ผิวไม่แห้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดการอุดตันได้ หากคนผิวมันไปใช้ครับ




2. การพอกผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน นุชาเห็นหลายๆ คนที่เป็นสิว ต่างให้ความสนใจในการดูแลผิวหน้าด้วยการพอกหน้า และคิดว่าการพอกหน้าจะทำให้สิวหายไป ซึ่งในความเป็นจริง นุชาตอบได้เลยนะครับ ว่าไม่จริง

ระหว่างการรักษาสิวด้วยตนเองครั้งล่าสุดที่ทำให้หน้าของนุชาสิวหายดีมากที่สุดเท่าที่จะเคยเกิดขึ้น นุชาไม่เคยพอกหน้า ระหว่างที่เป็นสิวเลยครับ เพราะการพอกหน้าจะเป็นการรบกวนผิวที่กำลังเกิดการอักเสบ และทำให้มาร์ค หรือ อะไรก็ตามแต่ ที่เราพอกไปนั้น เกิดการตกค้าง บนสะเก็ดแผลสิวและส่งผลทำให้เกิดการอักเสบซ้ำซ้อน และเกิดการอุดตันได้ครับ

ดังนั้นหากใครสิวยังไม่หายดี หรือ ยังเป็นมากๆ นุชา ขอไม่แนะนำการพอกหน้าทุกชนิดนะครับ ยกตัวอย่างการพอกหน้าที่นุชาใช้แล้วเกิดสิวอุดตันได้แก่ การพอกหน้าด้วยทนาคา การพอกหน้าด้วยดินสอพอง หลายคนคงคิดว่า อ้าวว เห็นใครๆ ก็ทำกัน แต่ในทางปฏิบัติของนุชาเอง นุชาพบว่าถึงแม้เราจะทำความสะอาดผิวดีมากๆ หลังทำการทำความสะอาดผิวหลายคนคิดว่าสะอาดหมดจด หากลองเช็ดด้วยโทนเนอร์ดูอีกครั้ง จะพบว่ายังมีคราบสิ่งสกปรกติดผิวหน้าของเราครับ หากจะล้างให้สะอาดเพื่อไม่ให้สิ่งที่พอกหน้าอุดตันจริงๆ อาจจะต้องล้างหน้าดว้ยน้ำถึง 5-6 ครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้ผิวเกิดเสียสมดุลไปเสียแล้วครับ

แต่หากใครสิวหายก็ลองพอกได้ไม่ว่ากัน เพียงแต่ไม่แนะนำสำหรับคนเป็นสิว เพราะสิ่งที่บอกเล่าเป็นเรื่องจากที่นุชาเจอมาเท่านั้นเองครับ


3. การใช้แป้งเด็กทำให้เกิดสิวอุดตัน อันนี้เป็นเรื่องที่นุชาว่าเห้ย มันเป็นได้จริงๆ เพราะว่าตลอกเวลา 4 -5 ปีที่ผ่านมา นุชาใช้แป้งเด็กในการทาหน้าเพื่อลดความมันเสมอมา ว่าง เมื่อไหร่ก็ทา โบกไป เพื่อหวังว่าจะทำให้หน้ามันน้อยลงและสิวจะได้ไม่ขึ้น แต่ผลปรากฏว่าการใช้แป้งเด็กก่อให้เกิดการสะสมจนทำให้เกิดการอุดตันได้ นุชาเคยได้ยินมาว่า แต่ค้นหาผลการทดลองไม่เจอนนะครับ ว่ากันว่า แป้งเด็กจะมีโมเลกุลที่ใหญ่กว่า แป้งสำหรับทาผิวทั่วไป จึงก่อให้เกิดการอุดตันได้ง่าย หากใครคิดว่าแป้งเด็กอ่อนสำหรัับผิวตัวเองแล้ว

แต่.. ใช้แป้งเด็ก ไปกี่ปีก็ปางก็ยังมีสิวขึ้นอยู่ แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้แป้งสำหรับคนเป็นสิว หรือแป้งที่ออกแบบมาสำหรับทาผิวหน้า ที่ไม่ใช่แป้งเด็ก ผลลัพธ์อาจจะน่าพอใจกว่าที่เคยใช้แป้งเด็กก็ได้ ไม่เชื่อลองดูเลยครับ


ภาพแสดงเชื้อ Propionibacterium Acnes
www.healthzillion.com

4. ห้าม!! จับหน้าระหว่างวัน จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์พบว่าในมือของเราที่จับต้องสิ่งของตลอดเวลา จึงทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคนานาชนิด รวมถึงเชื้อ P.acne ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว เรื้อรัง หากเอามือคอยไปจับหน้าระหว่างวัน นอกจากจะไม่ทำให้สิวหายแล้ว ยังเป็นการช่วยให้เชื้อ P.acne ได้อิ่มอร่อยกับรูขุมขนรอบๆ อีกด้วยครับ


แล้วมาพบกับบทความหน้าจากประสบการณ์เรื่องสิวๆ ของนุชาใหม่นะครับ

13 กันยายน 2557

หลีกเลี่ยงการเกิดสิว, สิวอุดตัน, สิวอักเสบ, สิวเรื้อรัง, สิวหายได้, ป้องกันการเกิดสิว

No comments:

Post a Comment