Sunday, September 14, 2014

ทำไมสิวถึงขึ้นซ้ำที่เดิม ทำไมสิวหายแล้วยังขึ้นมาอีก

เมื่อวานมีน้องเข้ามาสอบถามทางแฟนเพจการรักษาสิว ซึ่งเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยและ สอบถามมาทางอินบล็อกมากที่สุด ซึ่งจะถามประมาณว่า


"พีนุชาค่ะ ทำไมสิวมันชอบขึ้นที่เดิมซ้ำๆ หายไป 2-3 มันก็ขึ้นที่เดิมอีก ทำไงดีค่ะ ทาคลินดาเอ็มก็ไม่ค่อยจะได้ผล TT"



เพจนุชา https://www.facebook.com/Diaryhome


กรณีที่ 1 จากคำถามข้างต้นที่ ถามว่าทำไมสิวของตัวเองถึงไม่ยอมหายไปซักที หาย 2-3 วันมันก็ขึ้นมาอีก ในความจริงแล้ว นุชาสามารถอธิบายได้ว่า สิวที่กล่าวมานั้น อาจจะเป็นสิวอุดตันและ เกิดการอักเสบ อาจจะใช้วิธีการทายาแต้มสิว ประเภท คลินดาเอ็มก็แล้ว มันก็ยุบไป แต่ซักพักมันก็เกิดมาใหม่ 

ทำไมสิวมันถึงขึ้นมาใหม่นะจุดเดิม เพราะว่า ของเสียใต้ผิว หรือ คอมมิโดน ไขมันของเสียหรือสิวอุดตันมันยังไม่ถูกขับออก เมื่อทายารักษาสิวไปแล้วมันหายอักเสบก็จริง แต่ของเสียมันไม่ออกมา มันก็เลยเกิดการอักเสบซ้ำซ้อน และเกิดการอักเสบอีกครั้ง ดังนั้น ต้องรักษาสิวให้ถูกวิธี หากเป็นสิวอุดตัน หรือ สิวหนอง สังเกตุผิวของตัวเองแล้ว เห็นมีสิ่งอุดตันใต้ผิวก็สามารถใช้เข็มจิ้ม เอาหัวหนองและไขมันอุดตันออกมาได้ แล้วจึงค่อยแต้มด้วยคลินดาเอ็ม แต่ห้ามใช้มือบีบไปโดยตรง เพราะว่าจะทำให้เกิดแผลเป็นได้ครับ


กรณีที่ 2 เป็นสิวแต่ไม่ได้รักษาสิวให้ถูกวิธี 
เป็นความจริงที่หลายคนเป็นสิวแล้วชอบมาเล่าให้นุชาฟังว่า เนี๊ยใช้ครีมนั้นครีมนี้แล้ว ทำไมสิวไม่หายแล้ว แต่... ครีมที่ใช้อยู่ ไม่ได้รักษาสิวเลย แต่ไปดูโฆณษาบอกว่าใช้แล้วหน้าจะใส ทั้งๆ ที่สภาพผิวหน้าของตัวเราเองนั้นไม่เอื้ออำนวยที่จะทำให้ในสได้ เพราะยังมีสิวอยู่ 

ดังนั้นหากมีสิวอยู่ ตัดประเด็นในการที่จะทำให้ใบหน้าของเราขาวเนียนใสไปได้เลยครับ เพราะก่อนที่ใบหน้าของเราจะขาวใส ไร้สิวนั้น ต้องทำการรักษาสิวให้หายเสียก่อนครับ


กรณีที่ 3 สิวเกิดจากการดื้อยา
หลายคนใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ทั้งยากิน ยาทา มานานหลายเดือนหลายปี แต่ทานไปอาการเริ่มดีขึ้น แต่ซักพักสิวก็กลับมาเป็นอีก ซึ่งส่วนมากจะเรียกว่าสิวดื้อยา หรือ เคยชินกับตัวยา ยาที่รักษาอยู่ในแบบเดิมจริงไม่ได้ผล ยาที่ใช้ไปซักพักแล้วสิวจะไม่หายหรือมีโอกาสที่กลับมาเป็นอีกได้แก่ คลินดามัยซิน หรือ คลินดาเอ็ม การทานยาแก้อักเสบ เป็นต้นครับ  


กรณีที่ 4 เป็นสิวมานานอยากหายใน 3 วัน
เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยครับ ถึงแม้ว่าอยู่ในมือของแพทย์ผิวหนังก็ตาม นุชายินยันได้เลยว่าไม่มีหมอคนไหนจะรับประกันได้เลยว่าผิวหน้าของตัวเราที่เป็นสิวนั้นจะหายในระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะการักษาสิวที่ได้ผลดี จะเกิดขึ้นอยู่กับตัวผู้รักษาเท่านั้นครับ ดังนั้นหากเป็นสิวมาหลายปี หลายเดือน จะคาดหวังให้หายในระยะเวลารวดเร็วเป็นไปไม่ได้ แต่หากรักษาถูกวิธีใจเย็น นุชายืนยันว่ามันสามารถหายได้ และดีขึ้นได้จริงๆครับ นุชายืนยัน


แล้วพบกันบทความหน้านะครับ
นุชา


สิวขึ้นซ้ำที่เดิม, สิวไม่หาย, สิวเรื้อรังไม่หาย, การรักษาสิว, การดูแลสิว, 

No comments:

Post a Comment