Monday, April 20, 2015

จดหมายถึงคนเป็นสิว และคนที่ท้อแท้กับการรักษาสิว

จดหมายถึงคนเป็นสิว และคนที่ท้อแท้กับการรักษาสิว

จดหมายฉบับนี้เป็นจดหมายที่นุชาตั้งใจเขียนถึงพี่ต้า และ แฟน ของพี่ต้านะครับ ที่ติดตามการรักษาสิวของนุชา จนสิวของนุชาสิวหาย แต่ตัวพี่เองยังไม่หายเลย

ก่อนอื่นนุชาอยากให้กำลังใจพี่ต้า และ แฟนพี่ต้า ในการรักษาสิวนะครับว่า สิว มันหายได้ครับ ดูอย่างนุชา จากที่เป็นเด็กบ้านๆ คนนึง ไม่มีความรู้ในการรักษาสิว โดนหลอกให้รักษาสิวผิดวิธีมาตลอด 3 ปี แต่สิวก็ไม่เคยห่างหายไปจากหน้าซักที พี่ก็เช่นกันใช่ไหมครับ ที่รักษาผิดร่อง ทำให้สิวที่คิดว่าอาจจะต้องหายไปแล้ว แต่ก็ยังมีสิวอยู่ และค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่พี่เสียไปกับการรักษาสิว นับหมื่น รวมได้นุชาคิดว่าเป็นหลักแสน จนตอนนี้เจ้าของเอาเงินไปซื้อบ้านราคาหลายสิบล้านแล้วครับ


อย่างไรก็ดี อดีตที่ผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาเตือนว่า มีบางอย่างไม่ถูกต้อง และทำให้เราต้องเปลี่ยนวิธีและแก้ไข นุชาไม่ได้จะบอกว่าวิธีการรักษาสิวของนุชาดีที่สุดในโลก เพราะวิธีของนุชาต้องใช้ควา่มอดทน และต้องรักและเข้าใจตัวเองมากๆ ครับ วิธีการของนุชาไม่ยากครับ ทานอาหารได้ตามปกติ ดูแลสุขภาพให้ดี เหมือนอย่างที่พี่เคยทำมานั่นแหละครับ ทำต่อไป


แต่อาจมีบางอย่างที่อาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสาเหตุของการเกิดสิว คือ ต้องล้างสารพิษ บ่อยๆ เป็นเรื่องที่นุชาค้นพบว่า ไม่เป็นความจริงที่จะทำให้สิวของเราหลายแบบยั่งยืนได้ อยากจะบอกว่า นุชาไม่เคนทำการล้างพิษตลอดระยะเวลา 1-2 ปี ที่ผ่านมา จนสิวของนุชาหายได้อย่างทุกวันนี้ครับ แต่มีกฎอยู่ข้อนึงคือ. ต้องขับถ่ายทุกวัน และ นอนไม่เกิน 5 ทุ่ม ทานผักผลไม้ทุกวัน เพียงเท่านี้สิวก็ดีขึ้น และ สุขภาพก็จะดีแบบยั่งยืนโดยไม่ต้องล้างพิษอะไรเลยครับ


เล่ามายาวมาก อยากจะให้กำลังใจซักหน่อยว่า เมื่อในอดีต (เมื่อไม่นานมานี้เอง) นุชาสิวหนักกว่าพี่มากครับ เรียนที่มหาลัยหลักสูตรภาคพิเศษ มีแต่คนมีฐานะน่าตาดีมาเรียน หรือเรียกได้ว่ามีแต่ชนชั้นสูง เพราะเป็นหลักสูตรผู้บริหาร CEO มาเรียน 90 % นุชาเข้าเรียนกับเพื่อนๆ ทั้งที่หน้าเน่าๆ แต่นุชาก็ไม่เคยเครียดเลย เพราะเราต้องแคร์ตัวเองมากกว่า จะรวย จะน จะสูง จะขาว จะสวย หรือ ไม่สวย

นุชาไม่ให้ความสำคัญครับ นุชาให้ความสำคัญกับคนที่เห็นเราสำคัญ และ เห็นคุณค่าของเรามากกว่าหน้าตา ส่วนคนที่ไม่ชอบเราที่หน้าตา เคมีจะไม่ตรงกัน ท้ายที่สุด ไม่เราหรือก็เขาต้องออกมาอยู่ดี จนถึงตอนนี้นุชาได้เพื่อนที่นิสัยดีมากๆ ซึ่งใกล้เคียงกับนิสัยตัวเอง และมีเพ่ืื่อนที่เข้าใจนุชา ถึงแม้จะเป็นสิว และ หายเป็นสิวแล้วก็ตาม

วันนี้ พี่สองคนอาจจะเครียด ท้อ และ เหนื่อยมากกับการรักษา พี่ลองมองดู นุชา และ เพื่อนๆ อีกหลายคนสิครับ เขายังผ่านมันมาได้ นุชาอาการหนักกว่าพี่ไม่มีทุน ไม่มีคนสนับสนุน นุชายังผ่านมันมาได้เลยครับ จะเรียกได้ว่าลำบากกว่าพี่ก็ว่าได้ครับ

ตอนนี้นุชามั่นใจว่าสิิ่งที่นุชาทำ จากคนที่ไม่มีอะไร ได้ช่วยเหลือผู้นับหมื่นคน ให้ดีขึ้นและหายจากสิว บางครั้งนุชาก็เหนื่อยมาก แต่ก็ทำด้วยความสุข และสนุกทุกคนที่เห็นผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นมากๆ

เอาละครับ นุชาอยากจะสอบถามพี่นิดนึงครับว่า สิ่งที่พี่เครียดคืออะไรครับ ลองมองให้ทะลุว่าคืออะไร

กลัวคนไม่ชอบ กลัวคนมองเราไม่ดี กลัวอย่างนั้นอย่างนี้ หลายที่สุดคนเหล่านั้นเขาได้ช่วยเหลืออะไรเราไหม นุชาอยากให้พี่ตั้งใจ พูดกับตัวเองดีๆ คิดดีๆ รักตัวเองมากๆ

แล้วเดินตามนุชามานะครับ สิวอะหายได้แน่นอน


ด้วยรักและปราถนาดีเสมอ

นุชา
21 เมษายน 2558
กรุงเทพฯ

No comments:

Post a Comment