Thursday, March 13, 2014

อาหารโซเดียมสูงทำให้เกิดสิว


สวัสดีครับ วันนี้นุชาจะมาเขียนบทความบอกเล่าประสบการณ์สุขภาพของตัวเองเรื่องการรักษาสิว ซึ่งนุชานั้นจะให้ความสำคัญของการรับประทานอาหารอยู่เสมอ และจำคำที่ว่า "you are what you eat" ซึ่งวันนี้ นุชาจะมาพูดถึงประเด็นการทานอาหารที่มี โซเดียม ที่ส่งผลต่อสิว ซึ่งหลายคนที่ทานอาหารชีวจิต
มังสวีรัส มักมองข้ามเรื่องนี้ไป ทำให้เหมือนจะทานอาหารที่มีประโยชน์ แต่กลับไม่ได้ประโยชน์และ การหวังผลการรักษาสิวนั้นไม่ประสบผลสำเร็จ

มารู้จักกันก่อนว่าโซเดี่ยมคืออะไร ... ? 

โซเดียมคือ เกลือแร่ (สารอาหาร) ชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยโซเดียมจะทำหน้าที่ควบคุม ความสมดุลของของเหลวในร่างกาย รักษาความดันโลหิต ให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยในการทำงาน ของประสาทและกล้ามเนื้อ (รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจด้วย) ตลอดจนการดูดซึมสารอาหาร บางอย่าง ในไตและลำไส้เล็ก

โซเดียมที่เราบริโภคกันเป็นประจำก็คือโซเดียมที่อยู่ในรูปของ เกลือแกง (เกลือ มีส่วนประกอบอยู่ 2 อย่าง คือโซเดียมกับคลอไรด์) น้ำปลา ซึ่งมีรสเค็ม แต่ยังมีอาหารอีกมากชนิดที่ไม่มีรสเค็ม แต่มีโซเดียม แฝงอยู่สูงมาก ชนิดที่หลายคนคาดไม่ถึง จึงเป็นความจำเป็นที่เราทุกคน ต้องรู้ว่าอาหารชนิดใดบ้าง ที่มีโซเดียมสูง เพื่อจะได้ไม่เผลอกินเพลินจนเจ็บป่วย ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคนไทยกินเกลือ ที่มีอยู่ ในอาหารและเครื่องปรุงรส โดยเฉลี่ยวันละประมาณ 7 กรัม นี่เป็นคำตอบว่าทำไมคนไทย จึงป่วย ด้วยโรค จากการกินเพิ่มขึ้นทุกวัน

โทษจากการกินเค็ม (โซเดียม)
โรคไต  ไตจะเริ่มทำงานผิดปกติจากการกินเค็มมาก ทำให้กำจัดเกลือออกจากร่างกายได้ไม่หมด
ความดันโลหิตสูง  เมื่อเกลือออกจากร่างกายได้ไม่หมดทำให้เกลืออยู่ในกระแสเลือดเกิดความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ  เมื่อเกิดความดันโลหิตสูง ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น(เต้นเร็วขึ้น) ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการหัวใจวาย

โทษจากการกินเค็มส่งผลต่อสิว (โซเดียมกับการรักษาสิว)

เข้ามาพูดในเรื่องของ โซเดี่ยมที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิวที่นุชาสังเกตุ คือ เมื่อวันไหนที่นุชาได้ทานอาหารที่มีรสเค็มจัดมีปริมาณโซเดี่ยมสูง จะส่งผลทำให้สิวอักเสบของนุชาเพิ่มจำนวนขึ้น และสังเกตุได้อีกอย่างหนึ่งคือ แผลจากสิวหายช้ามากและทิ้งรอยจ้ำไว้นาน ซึ่งเมื่อนุชาหันมาทานอาหารประเภทรสอ่อนๆ และเมื่อทิ้งระยะห่างการทานโซเดียมไปหลายๆ วัน พบว่า สิวอักเสบและการอักเสบของผิวหนังลดลงไปอย่างน่าตกใจ จากนั้นมาเมื่อนุชาจะทานอาหาร หรือ ขนมใดๆ นุชาจะดูตารางโภชนาการทุกครั้งก่อนซื้อ เพื่อประโยชน์กับสุขภาพตนเอง และเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดสิวอีกทางหนึ่งด้วย


เป็นที่น่าใจหาย... เมื่อนุชาซื้อปลาสวรรค์ (ปลาเส้น) ยี่ห้อ XX ขนาดประมาณ 16 กรัม เป็นรสดั้งเดิม กลับพบว่ามีปริมาณโซเดียมสูงถึง 450 มก. คือตกใจที่ว่ามันเยอะขนาดนี้เลยหลอ วันนึงความต้องการของเราเฉลี่ยเพียง 230 กรัมเท่านั้น แล้วส่วนที่เหลือละ ? คงต้องให้เป็นภาระของไตใช่ไหม ?

ไม่แปลกใจเลยว่าเมื่อนุชาซื้อปลาสวรรค์มาทานเมื่อไหร่ ตื่นตอนเช้ามา สิวอักเสบแห่ กันขึ้นทั่วใบหน้า ตอนนี้เมื่อเข้าร้านสะดวกซื้อ ไม่กล้าซื้อปลาสวรรค์อีกเลย หันมาทานขนมปังโฮมวีต คุ๊กกี้ธัญพืชดีกว่าครับ

ปริมาณโซเดียมเฉลี่ยในเครื่องปรุงรสต่างๆ

ชนิดปริมาณโซเดียม (มิลลิกรัม)
เกลือ1 ช้อนชา2,000
น้ำปลา1 ช้อนชา500
ผงปรุงรส1 ช้อนชา500
ผงชูรส1 ช้อนชา490
ซีอิ้วขาว1 ช้อนชา400
ซอสปรุงรส1 ช้อนชา400
ผงฟู1 ช้อนชา340
ซอสหอยนางรม1 ช้อนโต๊ะ450
น้ำจิ้มสุกี้1 ช้อนโต๊ะ280
ซอสพริก1 ช้อนโต๊ะ220
น้ำจิ้มไก่1 ช้อนโต๊ะ210
ซอสมะเขือเทศ1 ช้อนโต๊ะ140

ปริมาณโซเดียมในอาหาร

อาหารที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ (เฉลี่ย 6 – 60 mg/ส่วน)
อาหารที่มีปริมาณโซเดียมปานกลาง (เฉลี่ย 61 – 120 mg/ส่วน)
อาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง (เฉลี่ย > 120 mg/ส่วน)ผู้ป่วยโรคไตควรจำกัดปริมาณโซเดียม ≤ 2,000 มิลลิกรัม/วัน

References :

  1. Puwastien P, Raroengwichit M, Sungpuag P, Judprasong K. Thai food composition tables 1999. 1st ed.  Nakorn Pathom: Institute of Nutrition, Mahidol University (INMU); 1999. 
  2. Gebhardt SE, Thomas R.G.  Nutritive value of food. United States Department of Agriculture.  2002.
  3. ริญ เจริญศิริ และ รัชนี คงคาฉุยฉาย.  โภชนาการกับผลไม้.  กรุงเทพฯ: สารคดี; 2551.
  4. ชนิดา ปโชติการ, สุนาฎ เตชางาม และ ชวลิต รัตนกุล. Nutrition assessment and management. ใน : สมชาย เอี่ยมอ่อง, เกรียง ตั้งสง่า, เถลิงศักดิ์ กาจนบุษย์ และคณะ. (บรรณาธิการ), Textbook of peritoneal dialysis. กรุงเทพฯ: บริษัทเท็กซ์ แอนด์เจอร์นัล พับลิเคชั่นจำกัด. 2551; 1:643-677.
  5. Niratchaporn Janejob. Developing a nutrition education tool : booklet for sodium content guideline in Thai foods. [M.Sc. Thesis in Food and nutrition for development]. Nachonprathom: Faculty of Graduate Studies: Mahidol University; 2006.
  6. Suchaya Satitpitakul. The effect of dietary counseling and using sodium booklet on sodium intake reduction in hypertensive patients. [M.Sc. Thesis in Food and nutrition for development]. Nachonprathom: Faculty of Graduate Studies: Mahidol University; 2009.
  7. Traipop Meechai. Development of a multimedia website nutrition education tool for meal planning in hypertensive subjects. [M.Sc. Thesis in Food and nutrition for development]. Nachonprathom: Faculty of Graduate Studies: Mahidol University; 2010
โครงการขับเคลื่อนรณรงค์เพื่อลดการบริโภคเกลือ(โซเดียม)ในประเทศไทย
http://www.asoke.info/09Communication/Dharmapublicize/Dokya/D117/017.html

ติดตามความเคลื่อนไหวพูดคุยกันได้ที่
Line ID : Happynucha 
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

acne, โซเดียมทำให้เกิดสิว, รักษาสิวด้วยตนเอง, กู้หน้าแหก,

No comments:

Post a Comment