Sunday, March 2, 2014

Tips : การกำจัดสิวเสี้ยนของนุชา

สวัสดีครับวันนี้นุชาจะมาบอกเล่าประสบการณ์การรักษาสิวเสี้ยนตามแบบฉบับที่เคยลองมาให้เพื่อนๆ พี่ได้ศึกษากันนะครับ ก่อนอื่นนั้นจะต้องเข้าใจก่อนว่าสิวเสี้ยนคืออะไร ?



สิวเสี้ยนเป็นความผิดปกติชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นกับรูขุมขน ลักษณะคล้ายกับการเกิดสิวอุดตัน คือ เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังบริเวณรูขุมขนที่ทำให้มีการหนาตัวของชั้นขี้ไคลร่วมกับมีการสะสม
ของขนอ่อนในรูเปิดนั้น ซึ่งอาจพบเส้นขนได้มากถึง 5 - 50 เส้น กระจุกขนอ่อนเหล่านี้นี่เองที่ทำให้
เกิดลักษณะเป็นเสี้ยนตามที่เรามองเห็น สิวเสี้ยนอาจพบได้ในหลายบริเวณที่มีรูขุมขนขนาดใหญ่ เช่น
ที่บริเวณหลัง ต้นแขน ต้นขา และใบหน้าแต่ที่เห็นได้เด่นชัดคือ บริเวณจมูก และพบได้มากขึ้นเมื่อ
อายุเพิ่มขึ้น

ตัวอย่างสิวเสี้ยนสีดำที่เกิดจากเส้นขนขึ้นซ้อนทับกันของนุชานะครับ 



กรีดร้อง !!! 1 รูขุมขนพอเอามีคลี่ออกมานับได้ 4-5 เส้นเลย จึงไม่แปลกใจนะครับสิวเสี้ยนที่ดำนั้นเกิดจากการเส้นขนนั้นซ้อนทับกันอย่างผิดปกติ


วิธีการรักษาสิวเสี้ยนที่ผ่านมาของนุชา :
  1. เห็นเมื่อไหร่ก็บีบ... เห้ยยฟังไม่ผิดเลย คือเมื่อไหร่ที่นุชาส่องกระจกเมื่อไหร่จะใช้นิ้วกดออกอย่างเมามัน ซึ่ง...เป็นวิธีการที่ผิดอย่างมากจะทำให้รูขุมขนเกิดการขยายตัวและทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอย่าทำ

  2. ใช้ไข่ขาวพอกหน้าแล้วลอกออก สำหรับนุชาไม่ได้ผลเลย ไม่มีสิวออกมาแม้แต่นิดเดียวคือทำไปสองสามครั้ง ไม่ได้ผลจึงเลิกไป

  3. การลอกด้วยกาวมันก็ออกนะ แต่มันออกน้อยมากเพราะสิวของนุชานั้นเกิดการฝังตัวมานานมาก ทำให้หลุดออกมายากมาก กาวลอกด้วยการถึงแม้เป็นวิธีที่ได้ผลในระดับหนึ่ง แต่ก็ทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้มากเหมือนกันนะ


การรักษาที่คิดว่าได้ผลดี ณ ตอนนี้
    การใช้ยาที่ช่วยลดการอุดตันหรือการเกาะยึดของเซลล์ผิวหนัง เช่น ยาทาเบนซิล เพอร์ออกไซด์ หรือยาทาในกลุ่มกรดวิตามินเอจะช่วยให้สิวเสี้ยนเหล่านี้หลุดออกได้ง่ายขึ้นโดยทำร่วมกับการกดสิวอย่างไรก็ตามเนื่องจากยาเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองถ้าใช้ไม่ถูกต้อง
    •  tretinoin ที่ใช้แนะนำใช้ขนาด 0.025% หากใช้ดริฟฟารีนอยู่ก็สามารถทาแทนได้ครับ
    • BPO ใช้ขนาดความเข้มข้น 2.5% นะครับ

      ขั้นตอนการใช้ก็ไม่ยากอะไรเลยครับ ตอนเช้า - เย็น ทาบนซิล เพอร์ออกไซด์ ทั่วจมูกทิ้งไว้ 5-10 นาทีก่อนล้างหน้า ก่อนนอนก็ทา tretinoin ปริมาณเล็กน้อยแล้วนอนเลยครับ
    วิธีดังกล่าวนุชาได้ทดลองใช้มาเวลาประมาณ 3-4 เดือนแล้ว พบว่าทำให้จำนวนสิวเสี้ยนที่จมูกลดจำนวนลง โดยสิวอุดตันจะหลุดออกมาเวลาล้างหน้า และสามารถใช้แหนบดึงออกมาก็ได้ครับ

    ทั้งนี้การรักษาสิวเสี้ยนที่หายขาดตอนนี้นุชายังค้นหาไม่เจอแต่หวังว่าวิธีนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการกำจัดสิวเสี้ยนที่จมูก และลดการสะสมของแบคทีเรียในรูขุมขนของเราด้วยครับ


    XO XO
    HAPPY NUCHA


    ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก
    แพทย์หญิงนิรมล วัชระรังษี์
    สถาบันโรคผิวหนัง



    No comments:

    Post a Comment