Tuesday, March 18, 2014

อาหารเกี่ยวกับสิวไหม? [แนวคิดการป้องกันสิวเกี่ยวกับคุณภาพของเลือด]

เป็นคำถามที่หลายคนค้างคาใจกันมากมาย วันนี้นุชา จะนำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นและไปเจอกระทู้ที่น่าสนใจของ นพ. วุฒินันท์ สิทธิผลวนิชกุล MD, MSc in Dermatology UK ที่สามารถอธิบายได้อย่างเข้า ซึ่งกรเขียนบทความนี้นุชาสอดแทกรความคิดเห็นในแบบฉบับของนุชาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันนะครับ

Smith et al. ได้พบว่าสิวเกี่ยวข้องกับอาหาร โดยอาหารที่มี ค่าน้ำตาลสูงเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิว (American Academy of Dermatology 2010;63:124-41.)

1. อาหารใดที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดสิวบ้าง ?
คือ อาหารที่มี คาร์โบไฮเดรตต่อระดับน้ำตาลในเลือด  (high glycemic load diets) ไม่ใช่อาหารที่มีไขมันสูงแต่เราดูที่น้ำตาลในกระเเสเลือดเป็นสำคัญครับ
อาหารที่มีค่าน้ำตาลสูงมาก เช่น ขนมปังสีขาว, แป้งสาลี,  ข้าวขาว, มันฝรั่ง, แตงโม, พิซซาใส่ชีท, คอร์นเฟล็ค (Cornflakes),น้ำตาลทราย คืออาหารที่ควรกินน้อยๆ อย่างยิ่งถ้าไม่ยากให้มีสิว

ส่วน นม และ ไอศกรีมละ ?

ก็อาจมีส่วนในการเกิดสิว เนื่องจากนมไปกระตุ้นฮอร์โมนบางตัวที่ทำให้เกิดสิวในบางคนเท่านั้นครับ (Ismail et al. BMC Dermatology 2012)
สำหรับค่าน้ำตาล Glycemic Load = (GI) x (g of carbs – g of fiber) ÷100 โดยเทียบ 100 กรัมของอาหารน่าจะนำไปใช้ได้มากกว่า
ตามดูเพิ่มได้ที่ http://www.health.harvard.edu/newsweek/Glycemic_index_and_glycemic_load_for_100_foods.htm


Picture from Dr Alan Barclay: A healthy low GI diet is achievable http://ginews.blogspot.co.uk/2011_01_01_archive.html

2.  กินช็อคโกแลตทำให้เป็นสิวไหม
National Health Service in UK ระบุว่า การกินช็อคโกแลต หมายถึง cocoa หรือ อาหารมันๆ ไม่ได้ทำให้เกิดสิวมากขึ้น แต่ถ้ากินช็อคโกแลตที่มีน้ำตาลเยอาะก็เป็นสิวได้ ขึ้นกับค่าน้ำตาลเป็นสำคัญ
“Many people say that eating chocolate or greasy food causes acne, but this isn't true”


3. อาหารเสริมอื่นมีส่วนช่วยลดสิวไหม 
เช่น omega-3 fatty acids, สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) เช่น กลูต้าไธโอน (glutathione), ซิงก์, วิตามิน เอ, และ ใยอาหาร (dietary fiber) พบว่ามีผลต่อ การรักษาสิวน้อยมาก หรือแทบไม่ได้ผลเลย ดังนั้นอย่าเสียเงินกินเพื่อรักษาสิวเลยครับ

โดยสรุปอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะไม่อยากให้เป็นสิวเพิ่ม คือ อาหารที่มีค่าน้ำตาลสูง เช่น เช่น ขนมปัง, แป้งสาลี,  เค้ก, มันฝรั่ง อย่างไรก็ตาม ลองสังเกตอาหารที่รับประทานในแต่ละคนเมื่อทานแล้วก็อาจทำให้เกิดสิวได้ เช่น นม ไอศครีม สุดท้ายอย่าลืมออกกำลังกายและทำจิตใจเบิกบานนะครับ

เรียบเรียง : นพ. วุฒินันท์ สิทธิผลวนิชกุล MD, MSc in Dermatology UK

ตารางแสดงค่าน้ำตาล Glycemic Load = (GI)






ความเห็นหนึ่งของคุณ dicky5 ที่นุชา เคยเข้าไปอ่านในพันทิป ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า....

หลักคิดป้องกันสิว   ได้แก่   คุณภาพของเลือด
หมายความว่า  ทำอย่างไรที่จะไม่ให้เลือดเป็นกรด
เพราะ  เลือดที่เป็นกรด(มากเกินมาตรฐานปกติ)  เม็ดเลือดขาดก็จะพร่อง



อาหารหลายอย่างที่อร่อยมักทำให้เกิดกรด   เช่น   เนื้อสัตว์   ขนมต่างๆที่มีรสหวาน  นม  เนย   พวกแป้งไม่ธรรมชาติ  น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ

อาหารที่ทำให้เลือดเป็นด่าง  ได้แก่   ผลไม้ต่างๆ   น้ำต้มผัก   

เนื่องจากวัยรุ่นกำลังเติบโต  และกินเก่ง   กินตามใจปาก และมีสิ่งให้เลือกกินมากมาย  ซึ่งไม่เป็นมิตรกับสุขภาพ ประกอบกับฮอร์โมนแต่ละคนมีไม่เท่ากัน   ไปสร้างสมดุลของเลือดจากอาหารแตกต่างกัน  จึงทำให้บางคนเป็นสิว บางคนไม่เป็น 

ที่สำคัญ  จะต้องระวังไม่ให้ท้องผูกโดยเด็ดขาด  เพราะ  ของเสียที่ไม่ได้ขับออกจะทำให้เลือดยิ่งเป็นกรด และคุณภาพเลือดเสียสมดุล
ทำให้เป็นสิวได้ง่าย   ทั้งที่คุณอาจรักษาความสะอาดของผิวหน้าเป็นอย่างดี  ก็ตาม..

Comment By Nucha

ซึ่งในความเห็นของนุชา นุชาเห็นด้วยกับแนวความคิดที่เป็นจริงที่ว่าอาหารที่มีค่า IG สูงนั้นส่งผลกระทบต่อสิว เพราะนุชาได้ทดลองกับตัวเองแล้วพบว่าการทานอาหารแนว Clean Food เน้นทานผักผลไม้ กับเนื้อสัตว์จนร่างกายเกิดความสดุล 

ประกอบกับแนวคิดของหมอเขียวแนวธรรมชาติบำบัด เกี่ยวกับอาหาร ฤทธิ์ ร้อน- เย็น และการลดปริมาณเนื้อสัตว์ลง ซึ่งจะสอดคล้องกับคุณภาพของเลือกที่คุณ dicky5 ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั่นเอง เมื่อนุชานำมาปรับและประยุกต์ใช้แล้วทำให้สิวลดลงและยากต่อการเกิดขึ้นใหม่ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือการออกกำลังการร่วมด้วยอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดภายในร่างกายของเราดีขึ้นมาก และสามารถกำจัดของเสียได้อย่างเต็มที่ ผิวก็จะมีสุขภาพดีสดใส และทำให้สิวหายในระยะเวลาที่รวดเร็วยิ่งขึ้นครับ 

วิธีการง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้
  1. ลดการทานขนมที่มีรสชาตหวาน มีน้ำตาลสูง น้ำอัดลม
  2. ลดการทานเนื้อสัตว์ที่ย่อยยากเช่น เนื้อว้ว หมู เน้นทานเนื้อสัตว์ที่ย่อยงานเช่น เนื้อปลา
  3. เพิ่มการทานพักในแต่ละมื้อให้มากขึ้น หรือ ทานน้ำผักผลไม้ปั่นทุกวัน ส่วนตัวนุชา ทานวันละ 500 ml. ขึ้นไปครับ
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น โยคะ วิดพื้น หรือจะไปเล่นที่ฟิตเนสก็ได้ครับ
  5. ไม่นอนดึก ควรนอนประมาณ 4 ทุ่ม
  6. ขับถ่ายให้ได้ทุกวัน เช้า - เย็น จะทำให้ระบบเลือดของเราสะอาดและทำให้สิวของเราหายไวขึ้นอีกด้วย


XOXO
HAPPY NUCHA

No comments:

Post a Comment