Tuesday, October 28, 2014

สิวขึ้นเพราะโฟมล้างหน้า

สวัสดีครับวันนี้ นุชาจะมาเขียนบทความเกี่ยวกับสิวอีกแล้ว วันนี้ไม่ได้มาให้กำลังใจนะครับ แต่จะเขียนบทความที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือก... การดูแลผิวสำหรับคนที่เป็นสิวอย่างถูกวิธี


วันนี้นุชาได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่พิม ซึ่งเป็นพี่สาวที่รู้จักผ่านทาง Facebook รักษาสิวกันมานาน มีอะไรเราจะคุยกันและแลกเปลี่ยนความรู็ตลอด นุชาได้หนังสือดีๆ ที่พี่พิมแนะนำหลายเล่มเลยครับ วันนี้พี่พิมได้แนะนำหนังสือดีๆ อีกเล่มเกี่ยวกับผิวหนัง ซึ่งคุณหมอได้กล่าวเรื่องสิวอยู่บ้างครับ


หลายคงที่ติดตามนุชามานานจนถึงตอนนี้ จะไม่เคยเห็นนุชาใช้ หรือ แนะนำให้คนเป็นสิวคนไหนใช้ผลิตภัฑณ์ล้างหน้าที่เป็นโฟมเลย เพราะนุชาใช้ด้วยตนเองพบว่ามันไม่เหมาะจริงๆ แต่ด้วยความไม่เหมาะในตอนนั้น เรายังไม่มีความรู้พอว่ามันไม่เหมาะอย่างไร แต่วันนี้เรามีข้อมูลทางวิชาการจากแพทย์มายืนยันว่า ไม่เหมาะควรจริงๆ ครับ


มีคนไข้ผู้ชายคนนึงอายุ 40 ปี เป็นสิวสิวหายไปนานมากแล้ว อยู่มาวันนึงเขาสิวขึ้นอีก แล้วจึงมาพบแพทย์ ได้ความว่าสิวที่ขึ้นเกิดจากการที่เขาเปลี่ยนไปใช้โฟมล้างหน้า เพราะชอบกลิ่น และความนุ่มตอนล้างหน้า


แพทย์จึงได้อธิบายว่า...


"โฟมล้างหน้า ความจริงแล้ว ก็คือครีม ที่ถูกอัดอากาศลงในครีมก็จะได้โฟม ซึ่งเนื้อจะเบากว่าและเนียนกว่า แต่ก็ยังเป้นครีม ซึ่งมีส่วนประกอบของไขมันเป็น comedogenic (สารทำให้เกิดสิว) 
ดังนั้นหากคนที่ยังมีหัวสิวอยู่ (comedone) เมื่อใช้แล้วอาจถูกกระตุ้นอุดตันได้พร้อมๆ กัน คือเมื่อเริ่มใช้โฟม ระยะเวลาในการก่อเกิดหัวสิวใช้เวลาประมาณ 2 เดือน หัวสิวจะค่อยๆ ใหญ่ขึ้น สะสมจนเป็นเม็ด จนคลำได้ นูนขึ้นจากพื้นผิว"


คุณหมอได้แนะนำคนไข้รายนี้ไปว่า หากต้องการอยากจะใช้จริงๆ ต้องใช้ยาทารักาาสิวป้องกันไปด้สยเพราะป้องกันการอุดตัน จนกว่าจะเบื่อโฟมและเลิกใช้โฟมไป

นายแพทย์หาญ วงศ์ไวศยวรรณ. ไขปริศนาโรคผิวหนังที่หายยาก.

ใช้โฟมแล้วสิวขึ้นทุกคนไหม จากหนังสือแพทย์ได้อธิบายไว้ว่า จะไม่เหมาะเฉพาะกับคนที่มีแนวโน้มที่จะเกิดสิวอยู่แล้ว เช่น หน้ามัน คนที่มีต่อมไขมันและรูขุมขนใหญ่ ส่วนคนผิวแห้งเรียบๆ ต่อมไขมันรูขุมขนเล็ก มักไม่มีปัญหา แต่ไม่มีอะไร 100% ผมคิดว่า ถ้าให้วัยรุ่นใช้ ผมคิดว่า 50% จะเกิดสิวได้จากโฟม แต่หากมีสิวธรรมชาติอยู่แล้วจึงบอกได้ยากว่า เป็นสิวที่เกิดขึ้นเอง หรือเกิดจากโฟม "


เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว นุชาแนะนำว่าคนเป็นสิวไม่ควรใช้โฟมล้างหน้า ใช้ผลิตภัณ์ชนิดอื่นดีกว่า มาย้อนนึกภาพเมื่อก่อนนุุชาว่าแล้ว ทำไมถึงว่ายิ่งใช้โฟมล้างหน้าเท่าไหร่สิวก็แย่ลงๆ พอเปลี่ยนมาใช้เจล หรือ สบู่เหลวล้างหน้า หน้ากลับดีขึ้นอย่างรวดเร็ว รู้อย่างนี้แล้วแก้ปัญหาสิวได้อีกเปราะ


ไม่ใช่นุชาคนเดียวนะครับ ^^






ขอขอบคุณข้อมูลและแหล่งอ้างอิงจาก

นายแพทย์หาญ วงศ์ไวศยวรรณ. ไขปริศนาโรคผิวหนังที่หายยาก. โครงการจัดพิมพ์คบไฟ, 2556

สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 http://happyacne2you.blogspot.com
Copyright (C)  http://happyacne2you.blogspot.com All rights reserved.

รูปภาพทุกภาพ รวมถึงบทความและเนื้อหาที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ http://happyacne2you.blogspot.com
เฉพาะรูปภาพในส่วนที่เกี่ยวข้อ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษร
จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด




-----

ขอแนะนำผลิตภัณฑ์รักษาสิวจากธรรมชาติที่นุชาใช้เห็นผลจริง

Oranucha Skin ผลิตภัณฑ์รักษาสิว จากคนที่เคยเป็นสิวเรื้อรัง รักษาจนหายด้วยตัวเอง



รายละเอียดคลิ๊ก http://oranuchaskin.lnwshop.com/


รักษาสิวสเตียรอยด์, สิวสเตียรอยด์, รักษาสิวด้วยตัวเอง, ครีมรักษาสิว, ผลิตภัณฑ์รักษาสิว, 
โฟมล้างหน้ารักษาสิว, โฟมล้างหน้าสิว, สิวเพราะโฟม, โฟมป้องกันสิว, โฟมล้างหน้าสิวเห่อ

1 comment:

  1. เบื่อสิวมากครับ
    http://www.herb2016.blogspot.com

    ReplyDelete