Tuesday, October 7, 2014

แรงบันดาลใจจากการรักษาสิวด้วยตนเอง

หลายครั้งที่ท้อแท้กับการรักษาสิว เรามักจะเปิดโทรศัพท์มือถือ เข้าไปดูที่อัลบั้มรูปภาพเก่าๆ
ตอนที่หน้าเรายังสดใส และนึกย้อนมาจนถึงปัจจุบันว่าทำไมหน้าเราแย่ขนาดนั้น นุชาก็เคยเป็นแบบนั้นครับ

นุชาคิดว่าการทำแบบนั้นเป็นการทำร้ายจิตใจตัวเองอย่างหนึ่ง ทำให้เรารู้สึกท้อและน้อยใจ ว่าทำไมต้องมาตกอยู่ในสถานะการณ์แบบนี้ หลายคนอาจเป็น น้องนักศึกษา ครู วิทยาการ พิตตี้ หรือ อะไรก็ตามแต่ที่ต้องใช้ใบหน้าเพื่อการมีบุคลิกภาพที่ดี แต่กลับต้องมาเป็นสิว


ในวันนี้เราเลือกที่จะไม่เป็นสิวไม่ได้ เราเลือกไม่ได้เลยว่าจะต้องไม่เป็นสิว
ถ้าหากเลือกได้ทุกคนคงไม่อยากเป็นรวมถึงตัวนุชาเองด้วยครับ


สำหรับนุชาแล้ว นุชาเป็นสิวมาตั้งแต่ช่วงมัธยมปลาย ซึ่งช่วงนั้นสิวก็ไม่ได้ขึ้นเยอะมาก ทาแป้ง หรือ หน้าสดมองแล้วก็ไม่ได้ดูแย่อะไร แต่เวลาผ่านไปหันแหไปใช้เครื่องสำอาง หรือวิธีการต่างๆ ที่สามารถรักษาสิวได้ จนสิวระเบิด หน้าแหก หน้าพังหลายต่อหลายรอบ เรียกได้ว่า ช่วงวัยรุ่นของนุชา ไม่เคยมีช่วงเวลาที่หน้าที่สดใส เหมือนกับวัยรุ่นคนอื่นๆ เลยครับ


และเรื่องราวยังคงดำเนินต่อไปจนถึงช่วงเรียนมหาวิทยาลัย นุชาเริ่มตะหนักได้แล้วว่า เราเดินมาไกลแล้วนะ เราควรจะรักษาาสิวให้หายได้เสียที เราต้องการสาเหตุได้ด้วยตนเอง เราต้องหายสิ นี่คือสิ่งที่นุชาบอกตัวเองในทุกๆ วัน


โชคดีอยู่หนึ่งอย่างคือ เพื่อนของนุชา ครอบครัว คนรอบข้างนุชา ตอนที่นุชาเป็นสิวเยอะๆ หน้าพัง ไม่เคยมีใครว่าอะไรนุชา หรือทำให้นุชาเสียใจหรือจิตตกเลย ทุกคนสนับสนุนให้กำลังใจ และบางคนไม่สนใจเลยว่านุชาเป็นสิว


มีเพื่อนของนุชาคนนึงบอกว่า การที่นุชาเป็นสิวนุชาก็ไม่ได้แย่กว่าคนอื่นๆ เราเป็นคนน่ารัก ใจดี มันเลยจุดโพกัสตรงนั้นมาแล้ว จะไปสนใจทำไมว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไร วันนี้เรารักตัวเองดีพอหรือยัง เวลาเรานั่งรถ เวลาเดินเดินซื้อของ เรามัวแต่สนใจและหาอะไรทำแก้ความอายของเรา แต่สิง่ที่คนอื่นมองเราหรือเราสนใจกับการตอบสนองที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นมา เราจะไปสนใจเขาทำไม และนี่คือสิ่งที่นุชาโชคดีมากๆ ครับ


สิ่งที่นุชาเรียนอยู่จากสิวก็คือ ตอนที่เราเป็นสิว เราอยากให้สิวหาย และจบปัญหาเดี๋ยวนี้
เราเป็นทุกข์ทันทีครับ เพราะการที่เราจะทำให้อะไรต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเราให้ได้เป็นดั่งใจเรา
ถ้ามันไม่ได้ดั่งใจเรามันทุกข์มาก นุชาก็เกิดความทุกข์เช่นกันครับ

เพราะเมื่อก่อนนุชาไม่มองถึงปัญหา และสาเหตุ เราไม่ตรวจดูสิ่งที่เราทำ เราอยากให้ทุกอย่างเป็นอย่างใจ ถ้าเรามองแล้วรู้และเข้าใจตามหลักพระพุธศาสนาแล้วว่า อื้มม อ๋ออ มันเป็นแบบนี้ มันเป็นเรื่องปกตินะ มันเป็นธรรมชาติ ใครเขาก็เป็นกัน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไปเอง ใจเย็นๆ เราต้องหายได้สิ เมื่อรู้เราก็จะไม่เครียดและมีความสุขได้ครับ


คำพูดดีๆ Positive Words จะช่วยสร้างกำลังใจให้เราสู้กับการรักษาสิวต่อไป การที่เราพูดแย่ๆ รู้สึกแย่ ไม่รักตัวเอง ไม่ทำให้ชีวิตและความสุขของเราเพิ่มขึ้นครับ และไม่มีใครรักคนที่ไม่รักตัวเอง ดังนั้นการที่เราเป็นสิว เป็นเรื่องหนึ่งที่สอนให้เรารักตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมครับ


สิ่งที่ทำให้การรักษาสิวของนุชาประสบความสำเร็จอีกอย่างคือ ไม่สนใจคำพูดแย่ๆ ของคนอื่น
เคยมีคนพูดกับนุชาว่า "แกไม่มีวันที่สิวจะหายได้หรอก ถ้าแกไม่รักษาตามวิธีการของฉัน"  ถ้าหลายคนตกอยู่ในสถานการณ์นี้ คำพูดแย่ๆ แบบนี้คงจะวนเวียนอยู่ในหัวไปอีกนาน สำหรับนุชาไม่เลย นุชาคิดทันทีเดี๋ยวนั้นว่า อ๋อออ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนตัวเอง ต้องพยามมากขึ้นในการดูแลสุขภาพ พอวันรุ่งขึ้น สิ่งที่นุชาทำกฃเลยก็ขึ้น ตื่นขึ้นมาออกกำลังกาย ทำอาหารอร่อยๆ ฟังเพลง มีความสุขกับตัวเอง มาดูแลใจตัวเอง สิ่งที่เขาพูดแย่ๆ กับเราปล่อยให้มันตกอยู่ที่เรา และปล่อยให้เวรกรรมจัดการตัวเขาเอง  และในวันนี้นุชาก็สำเร็จไปอีกขั้น

และสิ่งที่นุชาดีใจมากๆ และรู้สึกมีความสุขก็คือ การได้แชร์เรื่องราวประสบการณ์ต่างๆ ให้คนอื่นได้รับรู้ และได้ประโยชน์จากเรื่องของเรา

วันนี้หากคุณยังท้ออะไรอยู่ ลองหันมารักตัวเองก่อน ออกไปวิ่ง ออกไปจ่ายตลาด ทำอาหาร คุยกับคนที่เราสนิทใจ ฟังเพลงสบายๆ ลองทำเดี๋ยวนี้ดูเลยวันจะทำให้เรามีความสุขในทันทีครับ


นุชาชอบประโยคจากเพลงนี้

Why should you care, what they think of you
When you're all alone, by yourself, do you like you?
Do you like you?

ทำไมเธอต้องแคร์ด้วยว่าใครคิดยังไงกับเธอ
เวลาที่เธออยู่คนเดียว อยู่กับตัวเอง เธอชอบตัวเองมั้ย?
ชอบตัวเองรึเปล่า?

You don't have to try so hard
You don't have to bend until you break
You just have to get up, get up, get up, get up
You don't have to change a single thing

เธอไม่ต้องพยายามขนาดนั้นก็ได้
ไม่จำเป็นต้องทุ่มเททุกๆอย่าง
เพียงแค่เธอลุกขึ้นมา
ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหรอก




ติดตามพูดคุยเรื่องสิว ที่ : https://www.facebook.com/Diaryhome


เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2557
กรุงเทพฯ


สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 http://happyacne2you.blogspot.com
Copyright (C)  http://happyacne2you.blogspot.com All rights reserved.

รูปภาพทุกภาพ รวมถึงบทความและเนื้อหาที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ http://happyacne2you.blogspot.com
เฉพาะรูปภาพในส่วนที่เกี่ยวข้อ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษร
จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด


แรงบันดาลใจรักษาสิว, รักษาสิวด้วยตนเอง, สิวหายได้, 

No comments:

Post a Comment