Monday, October 6, 2014

วิธีการรักษาสิวอุดตัน [ฉบับนุชา]

ปัจจุบันหลายๆ คนได้เข้ามาสอบถามนุชาเป็นจำนวนมาก ในเรื่องของการรักษาสิวอุดตัน ซึ่งส่วนมากจะเป็นกลุ่มช่วง วัยรุ่น และ วัยผู้ใหญ่ อายุ 18 ปี - 35 ปี ซึ่งหลายคนจะมีปัญหาผิวพรรณในการเป็นสิวอุดตัน เป็นจำนวนมากครับ



การรักษาสิวอุดตันที่ผิดวิธี หรือ รักษาไม่ตรงประเด็น ยิ่งจะทำให้เกิดการอุดตันเพิ่มขึ้น ซ้ำซ้อน รูขุมขนเสียหายมากกว่าเดิม และ ทำให้ผิวเสียไปมากขึ้น และทำให้การรักษายากขึ้นอีกดัวย ดังนั้น ผู้ที่เป็นสิวอุดตันควรทราบคือ


รู้ถึงสาเหตุของสิวอุดตัน !

ซึ่งสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันนั้น จากประสบการณ์การรักษาสิวของนุชาเอง ตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา นุชาสามารถสรุปสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันได้ดังนี้นะครับ

  1. สิวอุดตันจากสาเหตุสุขภาพ :
    พฤติกรรมจากการทานอาหาร การขับถ่าย การออกกำลังกาย การพักผ่อน ที่หลายคนใช้ชีวิตแบบไร้คุณภาพ ทานอาหารขยะเป็นประจำ หรือเกือบทุกวัน ไม่ถูกหลักโภชนาการ ไม่ออกกำลังกาย นอนดึกตื่นสาย ขับถ่ายไม่ออก หรือ ไม่เป็นเวลา ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวลคือสาเหตุที่ทำให้ระบบฮอร์โมนภายในร่างกายของเรานั้น เกิดการเสียสมดุล รวมถึงระบบการกำจัดสารพิษของร่างกาย ทำงานด้อยประสิทธิภาพลง จึงทำให้เกิดการสะสมสารพิษและของเสีย ภายในร่างกายเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เมื่อร่างกายของเราเกิดเสียสมดุล ก็ทำให้เกิดฮอร์โมนแปรปรวนประกอบกับสารพิษที่สะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมามากมาย รวมถึงปัญหา "สิวอุดตัน" ด้วยครับ
  2. สิวอุดตันจากการเลือกใช้เครื่องสำอาง - ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผิดประเภท :
    หลายคนเลยครับที่ชอบใช้ครีมบำรุงผิว หรือ เครื่องสำอาง จากการเห็นผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ ซึ่งคาดหวังผลลัพธ์ว่าใช้แล้วจะทำให้หน้าขาวใสดุดดังพรีเซนเตอร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สภาพผิวของตัวเองไม่เอื้อำนวย หรือ ไม่เหมาะกับผลิตภัณฑ์นั้นเอามากๆ และไม่ได้ประเมินความเป็นจริงของผิวตัวเองว่า ผิวของตัวเองนั้นเหมาะกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ หรือเปล่า

    ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้โดยไม่ดูสภาพผิบของตัวเองว่าเหมาะหรือไม่นั้น ก็ทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดการอุดตันของรูขุขมขน เกิดการแพ้ และการอักเสบของผิวหนังได้ครับ
  3. สิวอุดตันจากการสารสเตียรอย - สารปรอท :
    หากใครเคยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เร่งหน้าขาวใส ครีมไม่มี อย. ครีมเถื่อนทั้งหลาย คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ต้องมีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เช่น สารสเตียรอย สารปรอท สารที่กัดกร่อนเซลล์ผิว เมื่อใช้ไปในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ผิวของเรานั้นเกิดอาการเสียสมดุล และทำให้ต่อมไขมัน และกระบวนการผลัดเซลล์ผิวทำงานผิดปกติ เมื่อเลิกใช้ครีมนั้นแล้ว จะทำให้เกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด อาการแพ้ ฯลฯ ที่ตามมาภายใน และ ระดับความรุนแรงของอาการแพ้จะขึ้นอยู่กับปริมาณสารเคมีที่ถูกผสม และ ระยะเวลาที่ใช้ ส่วนระยะเวลาการรักษายาวนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับอาการ และสารเคมีท่สะสมอยู่ในผิวหนัง บางคนเร็วสุดก็ 1 - 3 เดือน บางคนใช้มานาน 1-2 ปี ครับ
    (โครตน่ากลัว)


รู้สาเหตุแล้วรักษาสิวอุดตันที่ต้นตอ !

วิธีการรักษาสิวอุดตันในแบบฉบับของนุชานั่น แน่นอครับ เมื่อเรารู้สาเหตุของการเกิดสิวอุดตันของเราได้แล้ว ว่าสิวอุดตันที่เป็นเกิดมาจากอะไร เราก็รักษาสิวนั้นที่ต้นตอ แก้ไขที่สาเหตุนั้นเลยครับ ซึ่งมีวิธีการรักษาและดูแลดังนี้นะครับ

  1. สิวอุดตันจากสาเหตุสุขภาพ : ปรับโดยการดูแลสุขภาพจากภายใน ลดการทานอาหารขยะให้น้อยลง ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรขึ้นไป ขับถ่ายทุกวัน ขั้นตอนการดูแลสุขภาพสำหรับคนเป็นสิว อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะครับ http://happyacne2you.blogspot.com/2014/06/acne-nature-holistic.html

  2. สิวอุดตันจากการเลือกใช้เครื่องสำอาง - ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผิดประเภท : 
    ร้อยละ 90% ของคนที่เป็นสิวอุดตันคือมีสภาพผิว โดยพื้นฐานที่มัน ถึงมันมากที่สุด ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ควรใช้ก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ น้ำมัน น้ำหอม ซิลิโคน หรือสารที่ให้เกิดการอุดตัน และยังรวมถึง , แป้งอัดแข็ง ,  BB Cream เป็นต้นครับ เมื่อเราแก้สาเหตุของการอุดตันได้ สิวอุดตันจะไม่เพิ่มขึ้นและทำให้การรักษาสิวอุดตันหายได้เร็ว และหายขาดได้เช่นกันครับ


  3. สิวอุดตันจากการสารสเตียรอย - สารปรอท :เป็นการรักษาที่ค่อนข้างยาก เพราะหลายคนที่ใช้ครีมอันตรายมา แล้วไปรักษากับแพทย์ หรือตามคลินิก ร้อยละ 99% จะจ่าย TA หรือ สารสเตียรอยให้ทาเพื่อรักษา ดังนั้นการรักษาจึงไม่หายขาด และกลับมาเป็นซ้ำ หรือ อาการหนักกว่าเดิมหลังหยุดใช้ยาที่หมอจ่าย

    ในความคิดของ นุชาแล้วไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับวิธีการรักษาสิวด้วยการใช้สารสเตียรอย เพราะมีผลข้างเคียงข้อนข้างมาก และทำให้เกิดการสะสมและไม่หายขาดครับ ดังนั้นควรรักษาแบบค่อยเป้นค่อยไปโดยไม่ใช้สารสเตียรอยในการรักษาครับ อาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลการรักษาที่สามารถทดแทน และได้ผลใกล้เคียงกว่าในการรักษาจะดีกว่าครับ

    ระยะในการรักษานั่น นุชาก็ไม่สามารถให้คำตอบที่แน่นอนได้ครับ เพราะขั้นอยู่กับระยะเวลาของการใช้สารอันตราย และจำนวนและปริมาณที่สารเคมีสะสมลงในผิวหนัง และร่างกายครับ ยกตัวอย่างเคสศึกษา คือตัวนุชาเอง เคยใช้ครีมที่มีสารปรอท และสารสเตียรอยมาเช่นกัน ใช้ครีมนั้นๆ มาประมาณ 3 เดือน แต่ต้องรักษาจนอาการเกือบปกติอยู่ 6 เดือน ครับ



การรักษาสิวจากภายนอก และขั้นตอนการดูแลสิวอุดตัน

  1. ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ชะล้างไขมันออกไปมากเกินไป ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า PH 5.5 เพื่อสร้างความสมดุลให้กับผิว
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนในการช่วยผลัดเซลล์ผิว เช่น benzoyl peroxide , BHA , AHA , salicylic acid เป็นต้น
  3. งดการล้างหน้าบ่อยๆ ในระหว่างวัน เพราะจะทำให้ผิวยิ่งผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น และทำให้เกิดสิวอุดตันใหม่ได้อีก
  4. งดบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกี่ยวกับสิว หรือออกแบบสำหรับคนเป็นสิว จนสิวจะดีขึ้นครับ
  5. รักษาใจในแดนบวก ไม่เครียด ไม่กังวล ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แล้วผลที่ดีที่สุดจะตามมาครับ

 Pic Date : 4/10/2557


ติดตามพูดคุยเรื่องสิว ที่ : https://www.facebook.com/Diaryhome


เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2557
กรุงเทพฯ


-----

ขอแนะนำผลิตภัณฑ์รักษาสิวจากธรรมชาติ

Oranucha Skin ผลิตภัณฑ์รักษาสิว จากคนที่เคยเป็นสิวเรื้อรัง รักษาจนหายด้วยตัวเอง

รายละเอียดคลิ๊ก http://oranuchaskin.lnwshop.com/


สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 http://happyacne2you.blogspot.com
Copyright (C)  http://happyacne2you.blogspot.com All rights reserved.

รูปภาพทุกภาพ รวมถึงบทความและเนื้อหาที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ http://happyacne2you.blogspot.com
เฉพาะรูปภาพในส่วนที่เกี่ยวข้อ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษร
จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด

No comments:

Post a Comment