Thursday, November 7, 2013

เรื่องเล่าสุขภาพ ตอนที่ 1 : นาฬิกาชีวภาพช่วยให้สิวหายสุขภาพดี


บทความนี้นุชาจะพูดเกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพตามแนวทางของ Dr.Tom Wu ซึ่งจะพูดเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติในการใช้ชีวิต "ตามหลักนาฬิกาชีวภาพ" ซึ่งจะแตกต่างจากหลักนาฬิกาชีวิตที่เคยได้ยินมาโดยชิ้นเชิง

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า Dr.Tom Wu (ดร.ทอม อู๋)  เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติ โภชนาการ และเวชศาสตร์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา เป็นผู้รักษาตัวเองจากโรคมะเร็ง และช่วยเหลือผู้คนมาแล้วมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก



เมื่ออายุ 30 ปี ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะที่สาม แต่เมื่อได้ปฏิบัติตนเอง ปรับการทานเสียใหม่ และปรับสุขภาพตามนาฬิกาชีวภาพมะเร็งได้หายไป ใครจะรู้ว่าอายุ 70 ปี แล้วหน้ายังเด้งเหมือนหนุ่มอายุ 40 ต้นๆ เท่านั้นเอง

หลายคนคงทราบแล้วว่าการที่สุขภาพจะดีนั้นจะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี และเซลล์ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สามารถป้องกันตนเองได้อย่างดี สิ่งสำคัญที่จะทำให้เซลล์ทำงานได้ดี นอกจากจะได้รับสารอาหารจากพืช ผัก วิตามินต่างๆ มีอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ สารอินทรียจากพืช และต้องสอดคล้องกับการดูแลสุขภาพตามหลักนาฬิกาชีวภาพ


นาพิกาชีวภาพ (Biological Clock)
นาฬิกาชีวภาพของมนุษย์ถูกควบคุมด้วยฮอร์โมนที่คัดหลั่งมาจากสมองเมื่อร่างกายต้องการอาหารจะส่งสัญญาณอาการหิวออก เมื่อป่วยอ่อนเพลียจะหลั่งสารซีโรโทนินออกมาทำให้รู้สึกง่วงเป็นต้น ซึ่งร่างกายของมนุษย์เราจะถูกกำัหนดด้วยนาฬิกาชีวภาพอย่างเป็นระบบ

ถ้าการรับประทานอาหาร การพักผ่อนของเราเป็นไปตามระบบของนาฬิกาชีวภาพก็จะทำให้ร่างกายของเราไม่เจ็บป่วย และที่เจ็บป่วยอยู่หายเร็วมากขึ้นครับ

นุชาได้สรุปเวลาของนาฬิกาชีวภาพออกมาดังนี้นะครับ
1. 04.00 น. - 12.00 น. เป็นเวลาของการขับถ่าย
2. 12.00 น. - 20.00 น. เป็นเวลาของการดูดซึมสารอาหาร
3. 20.00 น. - 04.00 น. เป็นเวลาแจกจ่ายสารอาหารให้กับร่างกาย

  • เวลา 04.00 น. - 12.00 น. เป็นเวลาของการขับถ่าย
เวลานี้เป็นเวลาของการกำจัดของเสีย แต่ก็เป็นเวลาที่ร่างกายต้องได้รับสารอาหารด้วย แนะนำให้ทานผักผลไม้ที่มีเส้นใยมากๆ โดยดื่มน้ำผักผลไม้ที่ปั่นละเอียดไม่แยกกากปริมาณ 500 ซีซี เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันทีและช่วยให้ร่างกายขับสารพิษออกมา และทานอาหารประเภทต้มพร้อมข้าวกล้อง


  • 12.00 น. - 20.00 น. เป็นเวลาของการดูดซึมสารอาหาร
เวลานี้เป็นเวลาในการดูดซึมสารอาหารแต่ก็ยังเป็นเวลาที่รับประทานอาหาร หลายคนคิดว่ามื้อเช้าสำคัญที่สุด แต่ Dr.Tom Wu ได้กล่าวว่าไม่ถูกต้อง เมื่อเราได้ศึกษาข้อมูลและพิจาณาเกี่ยวกับนาฬิกาชีวภาพแล้ว ช่วงเวลามื้อเที่ยง 12.00 น. เป็นเวลาในการดูดซึมสารอาหารดังนั้นมื้อเช้าไม่ใช่มื้อที่สำคัญที่สุด แต่คสรจะเป็นมื้อเที่ยง

  • 12.00 น. - 20.00 น. เป็นเวลาของการดูดซึมสารอาหาร
เวลา นี้เป็นเวลาในการดูดซึมสารอาหารแต่ก็ยังเป็นเวลาที่รับประทานอาหาร หลายคนคิดว่ามื้อเช้าสำคัญที่สุด แต่ Dr.Tom Wu ได้กล่าวว่าไม่ถูกต้อง เมื่อเราได้ศึกษาข้อมูลและพิจาณาเกี่ยวกับนาฬิกาชีวภาพแล้ว ช่วงเวลามื้อเที่ยง 12.00 น. เป็นเวลาในการดูดซึมสารอาหารดังนั้นมื้อเช้าไม่ใช่มื้อที่สำคัญที่สุด แต่คสรจะเป็นมื้อเที่ยง

อาหารที่แนะนำให้ทานช่วงมื้อเที่ยง
  1. น้ำผักผลไม้ปั่น 1 แก้ว
  2. สลัดผักหลากสี 1 ชาม 
  3. ปู ปลา 

 มื้อเย็นควรงดทานเนื้อสัตว์เพื่อรบกวนการนอนหลับ
เนื่องจากมื้อเย็นเป็นช่วงเวลาที่จะใช้ในการแจกจ่ายสารให้กับร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ให้ทานอาหารก่อนหกโมงเย็น และทานน้ำผักผลไม้ปั่น ก่อนมือเย็น 1-2 แก้ว

งดเนื้อสัตว์ เพราะว่ากรดอมิโนในเนื้อสัตว์ไปรบกวนระบบการนอนหลับ



Tip สุขภาพ
  • การปั่นน้ำผลไม้ควรใช้เครื่องปั่นขนาด 3 แรงมาขึ้นไป เพราะจะช่วยบดผักผลไม้ได้อย่างละเอียด ทำให้ผักและผลไม้มีขนาดเล็กกว่าเซลล์และสามารถปล่อยสารอินทรีย์ของพืชออกมาได้มากกว่าเครื่องปั่นธรรมดา (เครื่องปั่น 3 แรงม้าเป็นอย่างไรลองหาดูืี่ที่ Google ดูนะครับ)
  • เพื่อสุขภาพที่ดีควรขับถ่ายวันละ 3 ครั้ง นอกจากดื่มน้ำผักผลไม้ปั่นแล้ว หากยังไม่สามารถขับถ่ายได้แนะนำให้ทานไฟเบอร์ เส้นใยอาหาร Phyllium Seed Husk โดยผสม 1-2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 แก้ว ผสมน้ำมันมะกอก และน้ำมันมะพร้าว อย่างละ ครึ่ง - 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วดื่ม

นุชาคิดว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์เป็นแนวทางที่เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจการดูแลรักษาสุขภาพ และรักษาสิวจากภายใน นุชาได้ทดลองปฏิบัติดูแล้วจนเกิดผลจริง จึงนำมาสรุปและเผยแพร่ความรู้ครับ
พบกันใหม่ในบทความหน้า



เอกสารอ้างอิง
Dr.Tom Wu.(2555).ธรรมชาติช่วยชีวิต.กรุงเทพมหานคร:อินสปายยร์.





XOXO
Happy Nucha


ติดตามความเคลื่อนไหวได้ีพูดคุยกันได้ที่
Line ID : Happy Nucha
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com