Monday, November 11, 2013

คุณผู้ชายจ๋า ยาคุมรักษาสิว ได้จริงหลอ (ผู้ชายที่รักษาสิวต้องอ่าน)

สวัสดีครับ วันนี้นุชาจะมาเล่าประสบการณ์ทานยาคุมในการรักษาสิว มาดูกันว่าได้ผลอย่างไรบ้างนะครับ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรและมีผลกระทบอย่างไร ไปชมกันนะครับ

เมื่อพูดถึงยาคุม แน่นอนละครับว่าต้องเป็นยาที่ใช้สำหรับการคุมกำเนิดเพื่อไม่ให้ตั้งครรภ์นั่นเอง แล้วทำไมถึงมาใช้รักษาสิวหละ?



ตอบ :

ผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า
"ยาคุมมีหลายประเภท ได้แก่ ยาคุมกำเนิดชนิดรวม (combined pills) คือ ยาทุกเม็ดจะมีส่วนประกอบของเอสโตรเจน (estrogen) และโปรเจสเตอโรน (progesterone) ในขนาดเท่ากันทุกเม็ด โดยมีอยู่ 21 เม็ด ส่วนยาคุมชนิด 28 เม็ด อีก 7 เม็ด จะเป็น vitamin, staech หรือ ferrous fumarate ซึ่งเป็นยาคุมที่นิยมใช้กันมากที่สุด
      
       ยาคุมกำเนิดเลียนแบบธรรมชาติ (sequential pills) ยาชุดหนึ่ง 15-16 เม็ดแรก ประกอบด้วยเอสโตรเจนอย่างเดียว ส่วน 4-5 เม็ดหลังจะมีทั้งเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ทั้งนี้เพื่อเลียนแบบธรรมชาติแต่ปัจจุบันนี้ไม่ใช้ยาคุมกำเนิดเลียนแบบธรรมชาติแล้ว เนื่องจากเกิดอาการข้างเคียงมาก และประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดไม่แน่นอน

       ส่วน Mini pills ยาทุกเม็ดประกอบด้วยโปรเจสเตอโรนอย่างเดียวในขนาดน้อยมากส่วนใหญ่ใช้รักษาความผิดปกติของประจำเดือน หรือรับประทานเวลาต้องการเลื่อนประจำเดือน
      
       และ Postcoital or morning after pills เป็นยาคุมกำเนิดชั่วคราวที่ใช้ระยะสั้น หลังจากมีเพศสัมพันธ์และกันไม่ให้ตั้งครรภ์ ชนิดนี้มีฮอร์โมนสูง ไม่ควรใช้บ่อยใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ
      
       เนื่องจากยาคุมมีหลายอย่างเพราะฉะนั้นจะบอกว่ายาคุมทุกชนิดทำให้ผิวพรรณดีขึ้นก็ไม่ถูกต้อง
      
       หากฮอร์โมนเอสโตรเจนเยอะ แน่นอนจะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งแต่ในขณะเดียวกันอาจจะทำให้เกิดฝ้า และมะเร็งเต้านมได้"


นุชาได้ทดลองทานเมื่อหลายปีก่อน ประมาณปลายปี 53 ช่วงนั้นสิวนุชาก็ไม่เยอะมาก แต่ประปราย ไม่ได้เยอะมากเหมือนที่ได้เห็นในบันทึกรักษาสิว จะมีแต่ช่วง U โซนเท่านั้น และไม่ขึ้นบริเวณกรามเหมือนภาพล่าสุด

นุชาได้ทดลองทานได้ประมาณ 4 เดือน ก็ทาน 4 แผงนั้นเอง ช่วงนั้นแรกๆ ที่ทานก็ไม่รู้สึกอะไร ตอนนั้นมีคนแนะนำให้ทาน เขาบอกว่าทานแล้วสิวหายนะลองดูสิ เราก็ ไม่รู้เรื่องอะไร ด้วยความอยากหายก็เอามาลองทานไม่ได้ศึกษาข้อมูลแน่นพอ

ก็สอยมาทานเลยสิคะ หลังจากทานเข้าเดือนที่สอวรู้สึกว่าหน้าของตัวเองความมันลดลงและสิวอุดตันเริ่มหายไป และมีอาการคัดเต้านมตึงๆ เวลานานจะเอามือเกาๆ พระเจ้า... ผู้ชายนมพกหลอเนี๊ย ม้ายยย. ตอนนั้นก็ไม่ได้แอะใจอะไรก็ทานเข้าเดือนที่ 3 ตอนนั้นหน้าเนียนเลยครับ รู้สึกว่าเมื่อผู้ชายทานยาคุมแล้วจะไปทำให้ความต้องการทางเพศลดลอง ขนขา หนวด จะบางลง และตอนนี้นมของนุชาก็ตึงๆ จับได้เป็นแกนๆ

เข้าเดือนที่สี่ หน้าใสกิ้ง ผิวพรรณ อย่างกระเจ้าหญิง พระเจ้าไม่น่าเชื่อ เหมือนผู้หญิงเลย (เพื่อนชายกล่าว) ช่วงนั้นไปเข้าค่ายลูกเสือ เพราะทาง รร. เขาจัด นุชาก็ได้ไปอาบน้ำ และเต้านมนุชาก็ใหญ่มาก เพราะทานยาคุม จนเพื่อนนุชามาถามว่าไปทำอะไรมา ทำไมนมใหญ่จัง นุชาก็บอกไปว่าไม่สบายแพ้ยา 5555 ที่ไหนได้ กินยาคุม ความรู้สึกตอนนั้นอายมาก และคิดจะเลือกทานยาคุมโดยด่วนเลยครับ

หลังจากเดือนที่ 5 นุชาตัดสินใจหยุดทานยาคุม สิวเริ่มทยอยกลับมาและร่างกายก็เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ นมก็ยังเป็นเต้าอยู่นะ นุชาก็พยายามนวดๆ เพื่อให้แกนนมยุบ และผ่านไปไม่นานมันก็ยุบลงจริงๆ เห้ยย ประสบการณ์ไม่ดีเลย คุณผู้ชายที่คิดจะทานคิดแล้วคิดอีกเด้อด้วยความเป็นห่วง


ข้อดีของการทานยาคุม :
  • สิวหาย
  • ความมันบนผิวลดลง
  • ผิวมีน้ำมีนวล
  • ขนแขนขนขาลดลง
ข้อเสียที่คุณผู้ชายต้องสะพรึง :
  • นมโต
  • เสียงไม่แตก
  • อารมณ์วูบวาบเหมือนผู้หญิง
  • สรีระเหมือนผู้หญิง
  • เลือกทานแล้วสิวระเบิด
ทานต่อหรือไม่ : ไม่ ไม่ทานอีกแน่นอน 

*คุณหมอฝาก*
      
       "จุดประสงค์การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นการใช้เพื่อป้องกันการมีลูก หรือลดอาการปวดประจำเดือน และเลื่อนการมีประจำเดือนในบางเวลาออกไปเท่านั้น ผู้ที่กินยาคุมแล้วผิวสวย ไร้สิวฝ้า เป็นเพียงผลข้างเคียงจากฤทธิ์ยา ไม่ได้เป็นข้อบ่งชี้ในการใช้
      
       การใช้ยาคุมเพื่อหวังผลให้รักษาสิว ผิวขาว ลดขนดก เหมือนกับการขี่ช้างจับตั๊กแตน เพราะการใช้ฮอร์โมนไปนานๆ โดยไม่มีข้อบ่งชี้ อาจทำให้เกิดมะเร็งเต้านมในเพศหญิง หรือเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากในเพศชาย และเกิดผลเสียในระยะยาวได้
      
       การที่จะมีผิวขาวใสอยู่ที่การดูแล อย่าให้ผิวแห้ง หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ใช้ยากันแดด สวมเสื้อผ้าที่ปกปิด หมวก ร่ม ช่วยกันแดด รับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงๆ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เครียด ไม่สูบบุหรี่" คุณหมอสุวิรากรเผยกลเม็ดผิวเด้งปิดท้าย



ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9540000020000