Wednesday, November 27, 2013

ประสบการณ์การทาน Apple Cider เพื่อสุขภาพ


ตั้งใจอยู่นานว่าจะมาเขียนบทความเกี่ยวกับ การทาน App Clider หรือที่เรียกกันคือ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล  คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูมากนักเพราะทางฝั่งบ้านเราไม่ค่อยนิยมเอามาำทำอาหารกัน เพราะค่อนข้างมีกลิ่นฉุน และมีรสชาติเปรี้ยวมาก

นุชาเริ่มมาสนใจการทาน Apple Cider เพราะช่วงนั้นสนใจการรักษาิสิว ด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด คือรักษาจากภายใน ควบคู่กับการรักษาภายนอก และเป็นช่วงที่นุชาเข้ามาเรียน ใน กทม และไม่สามารถหามะนาวมาทานได้ หรือกว่าจะหายได้ก็ต้องนั้นรถสองแถว ต่อพี่วินมอเตอร์ไซ ออกไปซื้อกว่าจะได้ เลยตัดสินใจซื้อเจ้า Apple Cider มาทานซะเลย

จากที่นุชาศึกษาจากแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตทั้งในและต่างประเทศพบว่ามี คุณสมบัติในการล้างสารพิษโดยเฉพาะที่ตับ ( detox ) เนื่องจากน้ำแอปเปิ้ลหมักอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินบีและบีหก  ธาตุเหล็ก แคลเซียม โซเดียม โพทัสเซียม (น้ำแอปเปิ้ลหมัก เป็นแหล่งของโพทัสเซียมปริมาณสูง ซึ่งแร่ธาตุนี้เป็นแร่ธาตุหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งช่วยกำจัดน้ำส่วนเกิน ช่วยลดความดันโลหิต)   ทั้งนี้ควรทำร่วมกับการรับประทานที่ดีต่อสุขภาพ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ งดดื่มสุราและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ  และดื่มน้ำแอปเปิ้ลหมัก วันละ 1-2 แก้ว ( ในอัตราส่วนน้ำแอปเปิ้ล 2 ช้อนชาต่อน้ำ 1แก้ว)  ผลพลอยได้จากการล้างสารพิษจะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น มีพลังงาน และน้ำหนักลดลง   นอกจากนี้น้ำแอปเปิ้ลหมักยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอขบวนการเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกายได้เป็นอย่างดี

น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์สามารถต้านทานเชื้อรา แบคทีเรีย และเชื้อไวรัสบางชนิดได้( เพราะในน้ำแอปเปิ้ลหมักมีกรดมาลิก กรดอซิติก)  อาทิเช่น เชื้อไวรัส Herpes ที่เป็นสาเหตุของโรคเริม อาการเจ็บคอเป็นหวัด และงูสวัส
เชื้อไวรัส Herpes ที่เป็นสาเหตุของโรคเริม

การดื่มน้ำแอปเปิ้ลหมักจะช่วยกำจัดก้อนผลึกของกรดที่บริเวณข้อต่อและอวัยวะต่างๆ  ซึ่งผลึกกรดเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดเมื่อยและทำลายอวัยวะต่างๆ

ผู้ที่มีระดับคลอเลสเตอรอลสูงหลายคนที่กินยา lipitor   มักจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดข้อเนื่องจากผลข้างเคียงของยาชนิดนี้   พบว่าผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว เมื่อหยุดยาแล้ว หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับการดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์  ระดับคลอเลสเตอรอลสามารถลดลงสู่ระดับปกติ

ลอเลสเตอรอล ภาพแสดงการไหลของเลือดในหลอดเลือด

นอกจากนี้การชะโลมน้ำแอปเปิ้ลหมักที่หนังศีรษะยังช่วยกำจัดรังแค หรือแม้แต่การผสมน้ำแอปเปิ้ลหมักลงในน้ำดื่มของสุนัข สามารถลดปัญหาเรื่องเห็บหมัดได้  และน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ยังใช้ได้ดีในการรักษาสิว ผื่นคันตามตัว  และหูด


ผลการทานน้ำส้มสายชูมหมัก Apple Cider ของนุชาพบว่า
  • เมื่อทานตอนเช้า โดยผสมน้ำส้มสายชูหมัก 2 ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้ว แล้วทานน้ำตามไป กลิ่นอาจจะแรงมากไปหน่อย แต่ยังพอทนกลืนลงไปได้ เมื่อเวลาผ่านไป 30 นาที - 1 ชั่วโมง จะเกิดอาหารปวดท้องถ่าย นุชาจึงทดลองทานทุกวันซึ่งได้ผลเหมือนกัน จึงมั่นใจได้ว่าน้ำส้มสายชู Apple Sider สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้เป็นอย่างดี
  • รู้สึกว่าร่างกายเบาสบายมาก น่าจะเกิดจากที่นุชาทานแล้วระบบขับถ่ายกำจัดของเสียออกไปได้หมด
  • กรณีที่ไม่มีน้ำมะนาว Apple Cider  เป็นทางเลือกที่ดีที่สามารถใช้ทดแทนการดื่มเพื่อล้างพิษในตอนเช้าได้อย่างดี
  • นุชา ไม่ได้สังเกตุแน่ชัดว่าช่วยรักษาสิวหรือไม่เพราะช่วงที่ทานนั้นสิวของนุชาหายไปหมดแล้วเหลือแต่รอยแดงและแผลเป็นจากสิวเท่านั้น แต่สิวก็ไม่ขึ้นเพิ่มครับ
ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก 
http://en.wikipedia.org/wiki/Apple_cider
http://www.webmd.com/diet/apple-cider-vinegar
http://www.goodhealth.co.th/new_page_120.htm


XOXO
Happy Nucha

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ีพูดคุยกันได้ที่
Line ID : Happy Nucha
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

No comments:

Post a Comment