Wednesday, November 27, 2013

Q&A :สิวตรงนี้..เกิดจากอะไร

หลายครังๆ เพื่อนๆ และพี่ๆ ที่เข้ามาปรึกษาปัญหาสิวกับนุชานั้น ต่างตั้งข้อสงสัยว่า สิวตรงนั้น เกิดจากอะไร ทำไมถึงขึ้นตรงนั้น เพระาอะไรกันนะ... หลายคนก็ต่างคำถามกันออกไปนะครับ

วันนี้นุชาจึงเขียนบทความเกี่ยวกับสิวที่ขึ้นในต่ำแหน่งต่างๆ และสาเหตุของการขึ้นของสิว ในบริเวณนั้นๆ ที่หลายๆ คนสงสัย ซึ่งเนื้อหาที่จะกล่าวถึงจะมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกันคือ

1.สาเหตุการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนทำให้สิ่งอุดตันขับออกมา
2.สิวที่สัมพันธ์กับระบบภายในของเรา


  • สิวขึ้นในบริเวณต่างๆ ที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์
    ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ตนเองใช้เสียก่อนว่า มีส่วนทำให้เกิดการขับสิ่งอุดตันหรือเปล่า

    ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทำให้สิวขับออกมา :

    BPO 
    คือ ตัวยา Benzoyl Peroxide (BP) ยี่ห้อหนึ่ง ทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อโรค P Acne ซึ่งเป็นสาเหตุของสิวอักเสบอย่างได้ผล นอกจากนี้ BP ยังมีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวด้วย จึงช่วยให้การลดคอมีโดน หรือสิวอุดตันได้ด้วยเช่นกัน ตัวยา Benzoyl Peroxide มีข้อได้เปรียบกว่ายาฆ่าเชื้อ (antibiotics) ชนิดอื่น ๆ อย่าง Clindamycin ตรงที่ไม่ทำให้เชื้อดื้อยา และหากมีสิวอุดตันใต้ผิวช่วงระยะ 1 - 3 สัปดาห์แรกสิวอาจจะเห่อขึ้นมาได้ เพราะตัวยาจะไปผลัดผิวและขับสิ่งอุดตันออกมา

  • ตัวยาชื่อ  adapalene เป็นยากลุ่มกรดวิตามินเอที่แตกต่างจากกรดวิตามินเอตัวอื่นตรงที่ อาการแห้ง แดง ลอก หรือผลข้างเคียงอื่น จะน้อยกว่ากรดวิตามินเอทั่วไป แล้วก็มีประสิทธิภาพในการต้านการอักเสบของผิวได้ดีกว่า และยังสามารถใช้ควบคู่กับ Benzoyl Peroxide ได้

    ยากลุ่มกรดวิตามินเอสามารถรักษาเรื่องสิวอุดตันได้ดี เพราะผิวที่เป็นสิวอุดตันได้ง่ายมักมาจากสภาพรูขุมขนที่มีรูปทรงผิดปกติไปเนื่องจากชั้นผิวหนาตัวขึ้น าตัวนี้จะไปทำให้ความหนาของผิวและรูปทรงของรูขุมขนกลับมาเป็นปกติ และเนื่องจาก adapalene มีผลข้างเคียงน้อยกว่ากรดวิตามินตัวอื่น และอยู่ในรูปแบบเจลที่ทาได้ง่ายกว่าแบบครีม จึงสามารถควบคุมปริมาณการใช้ในแต่ละครั้งได้เป็นอย่างดี ทำให้ลดผลข้างเคียงจากการใช้ยาเกินขนาดได้ไปในตัว ข้างต้นตัวยานี้จะทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวและปรับโครงสร้างผิวให้เกิดความยืดหยุ่นและขับสิ่งอุดตันใต้ผิวออกมาได้ เมื่อใช้ตัวยานี้สิวจะดูเห่อในช่วง 1-3 สัปดาห์แรกเช่นกัน

  • สิวที่เกิดจากภายใน 
    เข้าใจว่า แต่ละบุคลคลมีวิถีชีวิตแตกต่างกันออกไป ทั้งรูปแบบการทาน การนอน การออกกำลังกาย อาหาร อากาศ อารมณ์ ล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นการเกิดสิวทั้งสิ้น ตัวผู้รักษาสิวเท่านั้นจะทราบถึงสาเหตุของการเกิดสิวของตัวเอง

    ยกตัวอย่าง
    น้องส้ม : พี่นุชาคะ หนูทำไมเป็นสิวตรงที่หน้าผากหละ ?

    นุชา : หนูนอนกี่โมง ทานอาหารแบบไหน ใช้อะไรรักษาสิว (เป็นคำถามพื้นฐานที่จะต้องสอบถาม)

    น้องส้ม : ก็... เที่ยงคืน บางทีติดซีรีย์เกาหลี ก็ ตี 2 -3 เลยคะ หนูอึไม่ค่อยออกเลย และทานอาหารมันๆ มีเนื้อไก่เป็นหลักด้วยคะ แต่หนูก็ใช้ผลิตภัณฑ์ตามที่พี่แนะนำมาทั้งหมดนะคะ แต่หนูก็ยังไม่หายจากสิวซักที #นางก็ร่ายยาว ฯลฯ

    นุชา : หืม.. คะ พี่ทราบแล้วว่าเกิดจากอะไร หนูใช้ชีวิตผิดหลัก นาฬิกาชีวิตไงล่ะ! สิวยังไม่หายและไม่ดีขึ้นซักที เพราะหนูนอนดึกจึงทำให้ไปรบกวนระบบการย่อยอาหาร และระบบกำจัดของเสีย ทำให้ลำไส้เล้กไม่สามรถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าหากหนูขับถ่ายออก พี่เชื่อมั่น 100% ว่า การขับถ่ายก็ออกไม่หมดแน่นอน จึงทำให้เกิดของเสียสะสมในร่างกาย และแสดงผลในรูปแบบของสิวได้เช่นกัน ดังนั้น หากหนูไม่ปรับวิถีชีวิตของตัวเองเลย มีครีมวิเศษอะไรก็ไม่สามารถทำให้ผิวของหนูไร้สิวได้นะจะ

    น้องส้ม : ขอบคุณคะ หนูจะปรับการนอนใหม่นะคะ


    ฝากแผนภาพอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิวต่อระบบภายในร่างกาย



    XOXO
    Happy Nucha

    ติดตามความเคลื่อนไหวได้ีพูดคุยกันได้ที่
    Line ID : Happy Nucha
    E-mail : happynucha.shop@gmail.com
    ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

No comments:

Post a Comment