Sunday, August 17, 2014

แรงบันดาลใจในการรักษาสิวด้วยตนเอง

การรักษาสิวด้วยตนเอง จนเกิดผลสำเร็จ ของนุชานั้น ล้วนก้าวผ่านมรสุมหลายระรอก มากครับ ทั้งการลองผิดลองถูกเกี่ยวกับการใช้ครีม การทดลองต่างๆ ที่คาดว่าจะสามารถรักษาสิวได้ ผ่านมาหมด

มีครั้งหนึ่งที่นุชาเข้าสู่การรักษาตามแนวทางธรรมชาติบำบัด ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่ทราบข้อมูลเท็จจริง เห็นเขาว่าอย่างไร เราก็ทำตามหมด และไม่ได้ศึกษาข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติม จนกระทั้งรักษาสิว รอบแรกเมื่อต้นปี 2555 สำเร็จ แต่แล้วผ่านไป 3 เดือนสิวก็กลับมาอีก อาจจะเนื่องด้วยจากการหยุดใช้ผลิตภัณฑ์บางตัว หรือ การที่ผิวปรับเปลี่ยนกับสภาพภูมิอากาศด้วยครับ

เนื่องด้วยการรักษาสิวที่นุชารักษาสิวด้วยตนเองล่าสุด หรือ ปัจจุบันนี้ ถามว่าที่รักษาเอง ท้อ....ไหม ท้อนะครับ รู้สึกแย่ๆ ว่าทำไมตัวเงถึงมาเป็นสิว มาเจอสถานการณ์แย่ๆ แบบนี้ด้วย มีคำนึงที่นุชาได้ไปเห็น มีคนพูดกับนุชาว่า "ไม่มีฉันเธอก็รักษาสิวของเธอไม่ไดหรอก" เป็นคำพูดหนึ่งที่ตราตรึงใจนุชามาตลอดว่า ทำไมเราขาดเขาไป ทำไมเราจะยืนดว้ยตนเองไม่ได้ครับ จึงเปลี่ยนคำพูดแย่ๆ หรือสิ่งที่มากระทบจิตใจเรา เป็นพลังฮึดในการต่อสู้และรักษาสิวของตนเอง จนดีขึ้นถึงปัจจุบัน

สิ่งที่เป็นแรงบันดาลในการรักษาสิวของตนเอง อาจพูดได้ว่าความคิดและทัศนคติ ต่อการดำรงค์ชีวิตส่วนหนึ่งมาจากการที่ได้ดูซีรีย์เกาหลี เชิงประวัติศาสตร์ หรือการให้แง่คิดครับ

อย่างเรื่องแรกที่ส่งผลต่อนุชามากๆ เลยก็คือ "แดจังกึม" ถือเป็นซีรีย์ที่นุชาได้ความรู้ แนวคิด รวมถึงแนวทางการปฏิบัติตัวต่อคนรอบข้างด้วยครับ


ในส่วนหนึ่งของแดจังกึม ที่ถูกเนรเทศไปเกาะเชจู เพราะใส่ร้ายจากแชซังกุง เพื่อที่จะกำกัด ฮันซุงกุง และจังกึม เพียงเพราะรู็ความลับของกันและกันเข้า แต่จังกึมเมื่อถูกเนรเทศออกมาแล้ว จังกึมเองก็ไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบาก และอดทน เรียนหมอหญิง จนกลายเป็นผู้หญิงที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์ของสมัยโชชอน

จะเห็นได้ว่า แม้ว่ามีอะไรมากระทบเรานอกกายของเรา แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงเราได้เลยก็คือ จิตใจของเราเอง ที่มุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่อปัญหาที่กำลังถาถมเข้ามาในชีวิต ลองมองออกไปอีกสักนิดว่า.. ความสำเร็จที่แท้จริงมันเลยความล้มเหลวมานิดเดียวเองครับ


นอกจากนี้แล้วยังให้นุชาเห็นว่าละครเรื่องนี้สร้างมาดีมากๆ ที่สอนให้คนเรารู้จักให้อภัยกันและกัน ไม่สนใจกับสิ่งที่ผิดพลาดที่ผ่านมาของกันและกัน จังกึมยังให้อภัย แชกึมยอง เพื่อนๆ และทุกคนที่เคยคิดร้ายต่อเธอ ทำให้จังกึมเองรู้สึกสบายใจ และดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างดีงามอีกด้วย




ทงอีจอมนางคู่บันลัง.... อาจจะไม่เกี่ยวกับแรงบันดาลในการรักษาสิวแต่อยากเล่าให้ฟังครับ

ซีรีย์สะท้อนให้เห็นถึงความดีความชั่ว ในตัวละครนั้น จากหนึ่งที่นุชาชอบคือ

เมื่อทงอีทราบความจริงว่า สนมฮีบิน เป็นคนไม่ดี ทั้งที่เป็นผู้มีประคุณต่อทงอีเอง แต่ทงอีสามารถตัดสินใจที่จะ ต่อต้านและไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล้าวนั้นครับ จะเห็นได้ว่าทงอีสามารถรู้และแยกการกระทำของบุคคลรอบตัวว่า ดี หรือ ชั่ว ได้ ซึ่งหากในชีวิตจริงของเรานั้น อาจจะเป็นทางเลือกที่ตัดสินใจลำบากมากเพราะ คนนั้นก็มีบุญคุณ และอีกส่วนก็เป็นคนไม่ดี




  "โอชิน ...เธอน่ะต้องมีชีวิตอีกหลายปี ต้องเจอความทุกข์ ความเจ็บปวด เจอคนไม่ชอบไม่พอใจอีกเยอะ แต่ไม่ว่าอย่างไร เธอต้องไม่เกลียด ไม่โกรธ ไม่ทำร้ายใคร
        เพราะการที่เราเกลียด เราโกรธใคร มีแต่ทำให้เราเป็นทุกข์ ทำร้ายผู้อื่นก็เท่ากับทำร้ายตัวเอง ทำให้เราเจ็บปวด ทุกอย่างมันจะย้อนกลับมาหาเราเอง
        เมื่อไรที่โอชินจะโกรธหรือเกลียดใคร ก่อนจะโกรธหรือเกลียดใคร ลองนึกถึงจิตใจอีกฝ่ายว่าทำไมเขาทำอย่างนั้น เขาคงมีเหตุผลอะไรสักอย่าง ถ้าหาเจอ เราก็แก้ไขข้อผิดพลาดของเรา แต่ถ้าโอชินไม่ผิด แล้วอีกฝ่ายยังพยายามทำร้ายเธอ เธอก็อย่าไปโกรธเขา สงสารเขาเถอะ  พวกขี้อิจฉาชอบกลั่นแกล้งคนอื่นน่ะไม่มีความสุขหรอก คิดเสียว่าพวกเขาเป็นคนขาดความรัก เป็นคนน่าสงสาร ให้อภัยเขาไปเถิด
        ฉันอยากให้โอชินเป็นคนให้อภัยคนอื่น ถ้าเรารู้จักรักคนอื่น เราก็จะเป็นคนที่คนอื่นรักได้แน่นอน และถ้าทำอย่างนั้นได้ ชีวิตเราก็มีความสุขตลอดไป

        ฉันอาจจะสอนเลข สอนหนังสือโอชิน แต่ถึงโอชินจะเก่งแค่ไหน มีงานดีๆทำ แต่ถ้าไม่มีหัวใจก็ไร้ประโยชน์ ถือว่าเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ การเรียนมาก รู้มาก บางครั้งก็เป็นอันตรายเหมือนกัน..."


การให้อภัยคนที่มาว่า หรือ พูดทำให้เรารู้สึกแย่ๆ กับการเป็นสิว หากเราให้อภัยพวกเขาเหล่านั้น ก็ทำให้เรามีวความสุขในแบบที่เราเป็น บางครั้งนุชาคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อใครเลยด้วยซ้ำไปครับ



เรียนรู้อะไร...จากการเป็นสิว

1. สิว สอนให้อดทนมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่าตัว บางคนเครียดเรื่องชีวิต ครอบครัวอยู่แล้ว หากมีสิวจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดไปอีก จนกลายเป็นปมด้อยของตนเอง คนเป็นสิวหลายคนส่วนใหญ่และนุชาอีกคนที่ ต้องมีความอดทนมากๆ

2. สิว สอนให้รู้จักการให้อภัย เมื่อมีคนมาพูดแย่ๆ กับเรา พูดว่าเราสิวเยอะ ดูไม่ดีเพราะสิว แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุขและสามารถดำเนินชีวิตไปได้อย่างสมบูรณ์คือการให้อภัยคนเหล่านั้น

3. สิว สอนให้รู้จักปล่อยวาง หลายคนที่นับถือพระพุธศาสนาคงเข้าใจคำว่าปล่อยวาง หรือ เลิกยึดมั่นถือมั่นในสิ่งนั้น หรือ ปล่อยให้มันเป็นไปตามเหตุและผลของมัน หากเราทำเหตุให้ดี ผลที่ดีก็จะตามมา การรักษาสิวเช่นกัน รักษาสิวถูกต้อง ผลที่ดีก็จะตามมา ฉนั้นควรปล่อยวาง.....

4. สิว ทำให้เข้าใจชีวิต มนุษย์ทุกคนปราถนาที่สุดก็คือการมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เราหลายๆ คนควรดีใจที่มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แต่สิวเป็นเพียงส่วนเกินที่ร่างกาย ที่เราไม่ต้องการ แต่ไม่ใช่สิ่งที่เราขาด หรือ ต้องการนำมาใช้ประโยชน์ หากมองย้อนกลับไปดูคคนที่ ร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรง ขาดอวัยวะที่สำคัญในการใช้ชีวิต ถือว่าเราก็โชคดีกว่าคนเหล่านั้น

5. สิว ทำให้มีสติ การรักษาสิวแน่นอน การโฆษณา หรือ สิ่งเร้าภายนอกที่มากระทบเราทุกวัน สื่อบอกว่า เราต้องสวยเท่านั้น เราต้องขาวเท่านี้ หากไม่ขาว ไม่มีสิว เราก็ไม่สวย เราเข้าใจกันอย่างนี้ทุกวัน จนลืมไปว่า เราทุกคนจะสวยที่สุดในแบบของตนเอง ไม่ใช้เลียนแบบใครๆ หากรู้จักศึกษาข้อมูล เลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใช้อย่างตรงวัตถุประสงค์มีสติทุกครั้ง ก็ทำให้เราสวยในแบบที่เป็นเรา

19 สิิงหาคม 2557
นุชา


ฝากกดไลท์เพจรักษาสิว เรื่องสิว เรื่องบ้านๆ ด้วยนะครับ
https://www.facebook.com/Diaryhome

ติดตามบล็อกการรักษาสิว ของนุชา
http://happyacne2you.blogspot.com/

ดู VDO ทาง YOUTUBE เพื่อการรักษาสิวที่นี่
http://www.youtube.com/channel/UC6yq9nAdCU1wWu8d1WxRREw/videos


รักษาสิว, การรักษาสิว, สิวหายขาด, สิวเรื้อรัง, สิวหายได้, สิวอุดตัน, สิวเห่อ,

No comments:

Post a Comment