Tuesday, August 19, 2014

ประสบการณ์ : อบตัว-อบสมุนไพร เพื่อรักษาสิว

สวัสดีครับวันนี้ บทความนี้นุชาจะมาแชร์ประสบกาณณ์การอบตัวด้วยสมุนไพร หรือ การอบไอน้ำ ด้วยสมุนไพร ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคิดว่าการอบตัวแล้วทำให้สิวดีขึ้น


เนื่องด้วยการอบตัวใช้ความร้อนจากไอน้ำซึ่ง จะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือด ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อเลือดลดในร่างกายไหลเวียนดี ก็จะทำให้ร่างกายสดชื่น ผิวพรรณแจ่มสิว ไร้สาวฝ้า ด้วยเหตุผลดังกล่าว สำหรับคนเป็นสิวเมื่ออ่านแล้วผู้ที่ยังไม่ได้ศึกษาได้ละเอียดอย่างแน่ชัด ก็อยากไปทำใช่ไหมครับ


ซึ่งตัวนุชาเองยอมรับว่าก่อนจะทำนั้นก็ไม่ได้ศึกษาข้อมูลรอบด้านครับ แต่เมื่อทดสอบแล้วถึงจะทราบผล ก่อนจะสรุปผลนุชาขอเล่าก่อนนะครับว่า ขั้นตอนที่นุชาทำนั้นมีอะไรบ้าง ต้องใช้อะไรในการทำ เพราะนุชาทำมานานมากกว่า 1 ปี และทำแค่ 1 ครั้งเท่านั้นครับ หารูปที่ถ่ายตอนเชียงรายไม่เจอ ลองจิตนาการเอากันเองนะครับ


อุปกรณ์กรณ์ที่ต้องใช้
  • หม้อหุงข้าว
  • สมุนไพรที่นุชาใช้ ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกูด ไพร ชมิ้นชัน หาเท่าที่หาได้ในบ้านเท่านี้ครับ
  • กระโจมสำหรับครอบอบตัว หรือ สุ่มไก่....
  • ผ้าสำหรับปิดกระโจมที่สร้างขึ้น
รูปภาพจาก http://www.rayabeading.com/creative_detail.php?id=24&ln=th

ขั้นตอนการอบตัว

นุชาได้ต้มน้ำสมุนไพรก่อนครับ ก่อนที่จะเทนน้ำสมุนไพรทั้งหมดใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว จากนั้นก็เอาหม้อหุงข้าวไปไว้ในกระโจมที่เตรียมไว้ แล้วปิดด้วยผ้า รอซัก 15 -20 นาที รอให้ไอน้ำเดือดและทั่วถึงกระโจม นุชาก็อาบน้ำชำระสิ่งสกปรกก่อน แล้ว นุชาก็เข้าไปอบตัวในกระโจม 15 นาที


ความรู้สึกผลที่ได้รับจากการอบตัว

ความรู้สึกแรก 5 นาทีแรก ทนได้ หลายคงจะทราบว่าร้อนมากๆ เพราะเอาผ้าคลุมกระโจมทั้งหมด ผ่านไป 10 นาที เริ่มทนไม่ไหว จึงได้ออกมาจากกระโจมเพราะเหงื่อแตกไปทั่วตัว ทั้งตัว ทั้งหน้าครับ เสร็จพิธีเพราะทำต่อไม่ไหวแล้วร้อนมากจะเป็นลมเอาจริงๆ ครับ จากนั้นนุชาก็รื้อของทั้งหมด แล้วอีกประมาณ 1 ชั่วโมงก็ไปอาบน้ำสมุนไพร และทานน้ำผักปั่นครับ



ผลด้านการรักษาสิว

ออกมาด้านลบครับ นุชาว่าการอบตัวเป็นกระบวนการที่ใช้ความร้อนที่ค่อนข้างสูงมาก และมีข้อจำกัดสำหรับหลายๆ คน ไม่ใช่ว่าทุกๆ คนจะสามารถทำได้ครับ สิ่งที่นุชาได้พบคือ สิวอักเสบเห่อ และลุกลามครับ และแผลจากสิวหายช้าลงครับ ซึ่งถ้าพูดง่ายๆ ก็เปรียบเสมือนเรามีแผลตามตัว หากเราใช้ของร้อนๆ ไปถูกใส่แผลมันก็เกิดการอักเสบ และเกิดการติดเชื้อซ้ำซ้อนได้ ดังนั้นเมื่อพูดเรื่องสิวกับแผลดังกล่าวก็เหมือนกันเลยครับ ดังนั้นการรักษาสิวด้วยการอบสมุนไพร อบตัว นุชาคิดว่าไม่เหมาะกับคนเป็นสิว ปละมีปัญหาทางผิวหนัง

อย่างไรก็ตาม หากหลายๆ คนอยากมีสุขภาพที่ดี มีระบบไหลเวียนของเลือดที่ดี หนทางที่จะสามารถทำได้ และไม่ต้องลงทุนอะไรมาก คือการ ออกกำลังกายครับ ได้ผลเหมือนกัน หรือดีกว่าด้วยครับ สามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อ คลายเครียดได้อีกด้วยครับ


นุชาไปเจอข้อมูลในเว็บไซต์มาเรื่องข้อห้ามของการอบตัวครับ

การอบสมุนไพรยังมีข้อควรระวังอยู่ โดยข้อห้ามสำหรับการอบสมุนไพร มีทั้งหมด 7 ข้อ คือ

       1.ไม่ควรทำการอบสมุนไพรขณะมีไข้สูง (มากกว่า 38 องศาเซลเซียส) เพราะอาจมีการติดเชื้อ

       2.ผู้ที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงทุกชนิด

       3.มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคไต โรคหัวใจ โรคลมชัก โรคหอบหืดระยะรุนแรง โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจที่รุนแรง ในรายที่มีความดันโลหิตสูง 180 มิลลิเมตรปรอท สามารถอบได้ตามดุลยพินิจของแพทย์แต่ต้องได้รับการดูแลอย่างไกล้ชิด

       4.ผู้หญิงที่มีประจำเดือน ร่วมกับมีอาการไข้ร่วมด้วย

       5.มีการอักเสบจากบาดแผลต่างๆ

       6.อ่อนเพลีย อดนอน อดอาหาร หรือหลังรับประทานอาหารใหม่ๆ


       7.ปวดศีรษะชนิดรุนแรง คลื่นไส้




ข้อมูลข้อความการอบตัวจากwww.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000159445



ฝากกดไลท์เพจรักษาสิว เรื่องสิว เรื่องบ้านๆ ด้วยนะครับ
https://www.facebook.com/Diaryhome

ติดตามบล็อกการรักษาสิว ของนุชา
http://happyacne2you.blogspot.com/

ดู VDO ทาง YOUTUBE เพื่อการรักษาสิวที่นี่
http://www.youtube.com/channel/UC6yq9nAdCU1wWu8d1WxRREw/videos


อบตัวรักสิว, การอบสมุนไพร, สิว, รักษาสิวดเวยตนเอง, สิวเรื้อรัง, 

No comments:

Post a Comment