Saturday, August 9, 2014

เมื่อฉันเป็น "กรดไหลย้อน"

สวัสดีครับ วันนี้นุชาจะมาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหา นาๆ สุขภาพ ที่ส่วนตัวนุชานั้นเป็นอยู่ครับ เนื่องจากนุชามีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต กิน นอน ทันที และ มีความเครียดเป็นประจำครับ จึงทำให้โรคกรดไหลย้อน ที่นุชาเคยเป็นอยู่ เมื่อนานมากแล้ว ที่หายไป กลับมาเป็นอีกครั้ง ครั้งนี้รุนแรงกว่าเดิมครับ


อาการที่กำเริบ สังเกตุได้เลยครับว่า จะมีอาการไออยู่ตลอดเวลา และมีอาหารเปรี้ยวๆ ที่คอ เนื่องจากนุชาชอบทานอาหารแล้วรีบนอนทันที ตามหลักความเป็นจริงแล้ว ต้องไม่นอนในระหว่างระยะเวลา 2-3 ชั่วโมงครับ และอีกสาเหตุที่ค้นพบคือ การที่มีความเครียดเป็นประจำ จะทำให้เกิดอาการอยากอ๊วก บ่อยๆ คือแบบไม่เคยเป็นอาการนี้มาหลายปีมากๆครับ 


วันดีคืนดี ตื่นเช้ามา อ้วกออกมาเป็นน้ำดีสีเขียวๆ ขมคอหมดเลย และก็เบื่ออาหารด้วย คาดว่าน่าจะเกิดจากความเครียดครับ 


แต่ตอนนี้อาการเหล่านั้นได้ทุเลาลงบ้างแล้วครับ นุชาได้พยายามปรับอารมณ์ พฤติกรรมของตนเอง และสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การทานอาหารครับ

       -  สิ่งที่นุชาได้ปรับในการทานอาหารโดยการหลีกเลี่ยงอาหารมันๆ รสจัดจ้าน ลดการทานผลไม้เปรี้ยวเพื่อลดการเกิดกรดเกินในกระเพราะอาหาร และลดอาหารหวาน มัน เค็ม ที่เกินพอดีครับ

       - ไม่นอนทันทีหลังทานอาหารเสร็จ

       - ดื่มน้ำอุ่นๆ ไม่ทานน้ำเย็น

       - ทานขมิ้นชัน ก่อนอาหารครั้งละ 2 แคปซูล 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น และสุดท้ายก่อนนอนอีก 1 เม็ด  นุชาคาดหวังว่าขมิ้นชันนอกจากจะช่วยลดกรดเกินในกระเพาะแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ด้วยครับ 2 in 1 เลย นะครับ
       
       - เริ่มออกกำลังกายบ้างละครับ เพราะแต่ก่อนไม่ค่อยออกเลยครับ

กรดไหลย้อย นุชาศึกษาข้อมูลพบว่า ไม่เป้นอันตรายต่อสุขภาพมากจนเสียชีวิต แต่มันจะทำให้การดำเนินชีวิตของเราน่ารำคาญและแย่ลงได้เช่นกัน หากหลายๆ คนยังมีพฤติกรรมสุขภาพ กินแล้วนอน ทานอาหารมันๆ ไม่ออกกำลังกาย อาจจะเสี่ยงต่อการเป็นกรดไหลย้อน หรือหายแล้วอาจจะกลับมาเป็นอีกได้ครับ



No comments:

Post a Comment