Friday, August 22, 2014

ฝึกไม่โกรธ ช่วยลดสิว

เป็นอีกวันที่นุชาตั้งใจที่จะมาเขียนบล็อกประเภทเชิงจิตวิทยาที่สัมพันธ์กับการเกิดสิว ซึ่งส่วนตัวนุชาแล้ว ค่อนข้างที่จะชอบและสนใจ การดูแลรักษาจิตใจของตนเอง


ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงที่นุชาเครียดมากๆ ทั้งการเรียน การสอบ และ เพื่อนฝูง ซึ่งมีทัศนคติไม่ค่อยจะตรงกัน และมีปัญหาเรื่องการแบ่งงาน ทำให้นุชาเครียด แต่ด้วยความเครียดตอนนั้นในหัวของนุชา คิดไปเรื่อย คิดนอกเหนือจากเรื่องที่เป็นอยู่ซึ่งก็ไม่รู้จะเครียดทำไม และรู้สึกโกรธใครบางคน


แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อาการเครียดหายแล้วครับ ไม่เครียดไม่โกรธละครับ ตอนที่เครียดๆ สิวมักจะขึ้นที่หน้าผาก และ คิ้วเยอะมาก และมีสิวเม็ดสีแดงบนจมูก ส่วนมากจะเป็นลักษณะของสิวอุดตัน และ กลายเป็นสิวอักเสบ เป็นลำดับๆ ไปครับ


นุชาได้เคยอ่านหนังสือ "เข็มทิศ สุขภาพ" เขียนโดย Alex Wu เป็นหนังสือสุขภาพแนวการดูแลรักษาแบบฉบับแพทย์แผนจีน


ในหนังสือนั้น ได้อธิบายไว้ว่า เมื่อเรามีความเครียด หรือ โกรธใครสักคน หรือไม่พอใจอะไรบางอย่าง ร่างกายจะคัดหลังสารเคมี เพื่อที่จะเตรียมพร้อมปะทะกับเหตุการณ์ ต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งส่งผลทำให้ตับร้อน ซึ่งในทางตรงกันข้า เมื่อตับของเราร้อนก็จะทำให้มีอารมณ์โกรธง่ายยิ่งขึ้นครับ

ซึ่งมุมมองของแพทย์แผนจีนแล้ว ความโกรธจะทำร้ายตับ เมื่อตับได้รับบาดเจ็บจะยิ่งทำให้ เรามีอารมณ์โกรธง่ายขึ้นไปอีก ซึ่งหากเราโกรธตับก็ร้อน ตับร้อนก็โกรธง่ายอีก ซึ่งจะกลายเป็นกงเกวียนแบบนี้ไม่รู้จบ ครับ


จากที่ได้สังเกตุพฤติกรรมการเกิดสิว และความสัมพันธ์ของการโกรธของตัวเอง นุชาพบว่า เมื่อนุชาโกรธใครสักคน เคยได้ไหมครับว่า โกรธ..... จนเลือดขึ้นหน้า ใบหน้าจะแดง หูจะแดง ร่างกายจะร้อนผ่าว โดยที่เราไม่ได้มีไข้ หรือมีสิ่งอะไรภายนอกมาทำเราเลย ซึ่งมันเกิดจากตัวเองครับ  เมื่อความโกรธสั่งสมนานๆ ก็ทำให้เราหม่นหมอง คิดแต่เรื่องแย่ๆ สิ่งแย่ๆ ก็จะตามมาครับ


ซึ่งสิ่งแรกที่จะแสดงเลยก็คือ ระบบย่อยอาหารแปรปรวน เป็นโรคกระเพราะ  การขับถ่ายแปรปรวนขับถ่ายไม่เป็นเวลา คือ 2 วันถ่ายทีครับ และส่งผลทำให้สิวอักเสบ และสิวอุดตัน ขึ้น บริเวณจมูก หน้าผาก และก็คิ้วด้วย ไม่ดีเลยครับ ส่วนที่กล่าวมานี่เป็นจุดที่รักษายากมากด้วยครับ

มีคนกล่าวว่า "อันความโกรธนั้น คือ การนำเอาความผิดของคนอื่นมาทำร้ายตนเอง" ซึ่งเป็นความจริงครับ หลายคนส่วนใหญ่ที่โกรธ รวมถึงนุชาเองก็ด้วย ที่โกรธก็เพียงเพราะไม่พอใจคนๆ นึง ทั้งที่เราก็ไม่ได้ทำผิดอะไร แต่เราเอาความผิดของเขามาทำร้ายตัวเรา และบางครั้ง เรื่องบางเรื่องมันควรจบไปตั้งนานแล้ว เราก็เก็บเรื่องนั้นมาคิดแล้วคิดอีก โกรธแล้วโกรธอีก


วิธีการบริหารจัดการความโกรธของนุชาก็คือ ฝึกรู้สึกตัว เวลาเราจะทำอะไร เราก็รู้สึกตัว และรู้ตัวตลอดเวลาครับ อย่างเช่น เราเห็นใคร หรือ เหตุการณ์อะไรที่ทำให้เราไม่พอใจ เราก็จะรู้ เราจะคิดในใจก่อนว่า ทำไมเราไม่ชอบอันนี้ เหตุผลที่เราไม่ชอบสิ่งนี้คืออะไร รู้สึกตัวทุกครั้ง พอเรารู้แล้ว จะทำให้เราทราบว่า ไม่มีสิ่งไหน หรือ เหตุการณ์อะไรที่จะทำให้เราพอใจไปทั้งหมด ให้อภัยคนที่ทำผิดพลาดหรือทำให้เราไม่พอใจ


"เมื่อเรารู้ตัว ให้อภัยคนอื่น แล้วความโกรธที่กำลังจะก่อตัวนั้น มันห็หายลงไปครับ" 


เมื่อเราไม่มีความโกรธในใจของเรา เราก็จะคิดดี นำพาสิ่งดี คนดี ของดี เข้ามาหาเราครับ


การฝึก "รู้สึกตัว" ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายๆ ซึ่งนุชาว่าหลายๆ คนคงจะนำไปใช้กับชีวิตจริงได้ครับ
วันนี้เราฝึกรู้สึกตัว ให้อภัยคนอื่น เพื่อไม่ให้ร่างกายของเราแย่ นำพาสิ่งแย่ๆ เข้ามา และห่างไกลจากสิวกันเถอะครับ  (ยิ้ม)



22 สิงหาคม 2557
นุชา


ฝึกไม่โกรธ ช่วยลดสิว,ตับร้อน,ตับร้อนสิว,แพทย์แผนจีนสิว,แพทย์แผนจีนรักษาสิว

No comments:

Post a Comment