Thursday, January 23, 2014

เล่าประสบการณ์ : อึไม่ออกบอกเลย {สิวขึ้น}

หลายคนที่เข้ามาปรึกษาสิวกับนุชา บ่นว่าถ่ายไม่ออก หรือบางคนกว่าจะออกก็ 2-3 วัน ก็จะออกที รู้ไหมว่าการที่ไม่ขับถ่ายทุกวัน ทำให้สุขภาพของเราไม่ดี และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เจ้าสิววนเวียน เป็นๆ หายๆ เรื้อรัง อยู่นาน 100 ละ 90 % ที่เข้ามาปรึกษามีปัญหาระบบขับถ่ายแทบทั้งหมด

สาเหตุที่ทำให้อึไม่ออก 

จากที่นุชาได้ประสบปัญหากับตัวเองนั้น ขอยกตัวอย่างดังนี้
  • นอนดึกเกินไป สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ลำไส้ของเราทำงานไม่เต็มที่ไม่สามารถลำเลียงย่อยสลายของเสียที่ตกค้างในลำไส้เล็ได้ทัน เมื่อเรานอนดึกทุกวันจะสังเกตได้ว่าขับถ่ายไม่ออก หรือ กว่าจะออกก็เที่ยงกว่าๆ ไปแล้ว
  • เครียด บางทีการที่เราเครียดก็ทำให้อึไม่ออกได้เช่นเีดียวกัน 
  • ดื่มน้ำน้อย ทำให้ลำไส้ไม่สามารถขับเคลื่อนของเสียออกมาได้อย่างเต็มที่
  • ทานอาหารน้อย ไม่ตรงเวลา อย่าหวังที่จะให้อึเป็นเวลาเลยนะครับ
  • ไม่อยากอึ เหตุผลของหลายๆ คนรวมทั้งนุชาเป็นบ่อยมาก เช่น เวลาไปเข้าค่าย นุชาปวดอึจะเก็บและอั้นเอาไว้ได้ถึง 2 -3 วัน เลยทีเดียว
ทราบหรือไม่ว่าช่วงเวลา 7.00- 9.00 เวลาการทำงานของลำไส้ใหญ่ที่จะต้องขับถ่ายของเสียออกมาจากร่างกาย หากเกินเวลานี้ ลำไส้ใหญ่จะบีบตัวกลับไปยังลำไส้เล็กอีกครั้งและเข้าไปสู้กระเพราะเพื่อย่อยสลายอีกครั้ง คิดตามภาพว่าของเน่าเสียที่สะสมหลายวันจะเหม็นขนาดไหน ร่างกายก็จะดูดซึมกาซพิษ สารพิษเข้าไปในกระแสเลือดและสมองทดแทนออกซิเจน

เมื่อเลือดของเราไม่สะอาดแน่นอนละว่า เลือดนั้นจะไปหล่อเลี้ยงลำเลียงสารพิษเข้าสู่อวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ไต ปอด ผิวหนัง จึงไม่แปลกใจที่ว่าคนเป็นสิวเรื้อรัง ผิวพรรณไม่สดใส สิวไม่หายขาดส่วนมากจะระบบขับถ่ายไม่ดีครับ

วิธีแก้ไขและทำให้ระบบขับถ่ายกลับมาเป็นปกติ
  1. ปรับการนอนให้ได้  แนะนำให้นอนก่อน 5 ทุ่ม เพราะจะทำให้สามารถตื่นมาได้ในเวลา 6.00-7.00 โดยไม่เพลียและสามารถขับถ่ายได้ครับ
  2. .แนะนำการดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น 1 แก้ว ตามด้วยน้ำเปล่า 1 แก้ว หลังตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ถ่ายออกง่ายขึ้น
  3. ทานอาหารที่มีกากใย และผลไม้ทุกมื้ออาหารจะช่วยทำให้ลำไส้สามารถขับเคลื่อนของเสียออกมาได้ดียิ่งขึ้น
  4. ถ่ายยากมากทำทุกทางไม่ดีขึ้น แนะนำการทานโยเกริตเพื่อเพิ่มจำนวนของจุลินทรีย์ที่ดีให้กำลำไส้ และการทานสมุนไพรเพื่อกระตุ้นการทำงานของลำไส้ เช่น มะขามแขก มะขาม ขมิ้นชัน เป็นต้น

เล่าประสบการณ์ของตัวเองซะหน่อย....
นุชาเป็นคนหนึ่งที่ระบบขับถ่ายไม่ดีตั้งแต่เด็ก ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำจะนั่งนานมากกว่าจะออก และตอนเด็กๆ จะมีนิสัยไม่ชอบทานผักจะทานเนื้อสัตว์เยอะมากและที่เชียงรายที่บ้านจะทานข้าวเหนียวด้วย จึงทำให้ระบบขับถ่ายของนุชาตั้งแต่ยังเด็กแย่มาก ณ ตอนนั้นเป็นเด็กก็จะถ่าย 2-3 วัน ถึงจะถ่าย 1 ครั้ง พอมารู้ข้อมูลตอนนี้ถือว่าอันตรายมากเลยไม่น่าผิวพรรณเมื่อตอนเด็กทำไมไม่สดใส ดำคล้ำ โทรมมาก....

ก้าวผ่านเวลาจนอายุ 18-19 ปี นุชาเริ่มเป็นสิวที่หน้าแบบเริ่มมา จนเยอะมาก ประกอบกับรักษาตัวเองด้วยธรรมชาติด้วยมั้งครับและเริ่มปรับระบบขับถ่ายของตัวเองตั้งแต่นั้นเรื่อยมา ช่วงแรกนุชาจะเริ่มทำตามสูตร การทานน้ำอุ่นผสมมะนาว และ ทดลองทานน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ จนกระทั้งท้ายที่สุดมาทานสมุนไพรเพื่อปรับลำไส้ครับ ซึ่งตอนนี้ก็ทำมาเรื่อยๆ ผ่านมา 1 - 2 ปี ผิวพรรณลำตัวต่างจากแต่ก่อนมาก ผิวพรรณสดใสแม้กระทั่งเป็นสิวอยู่ก็รู้ว่าผิวขาวสว่างในระดับนึงครับ แต่ถ้าวันไหนที่ไม่ขับถ่ายเลย สิวอักเสบก็จะขึ้นเลยครับ จึงทำให้ต้องปรับระบบขับถ่ายของตัวเองทุกวัน ต้องออกทุกวันครับ

ลองมาดูกันว่าสุขภาพของตัวเองดีหรือไม่ ดูภาพได้เลยน่ารักมาก (จะถ่ายของตัวเองมาให้ดูก็กะไร อิอิ)


XO XO , พบกันใหม่บทความหน้าครับ

No comments:

Post a Comment