Wednesday, January 29, 2014

เคล็บลับการล้างหน้าเพื่อผิวใสไร้สิว สไตล์นุชา

สวัสดีครับ วันนี้นุชาจะมาพูดเกี่ยวกับเคล็บลับการล้างหน้าแบบต่างๆ ที่นุชาใช้ในการรักษาสิวด้วยตนเองจนสิวดีขึ้นมากๆ ครับ ซึ่ง หลายคนคงทราบว่าการล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวนั้นต้องล้างตามแนวโพรงขนเท่านั้น แต่วันนี้นุชาจะมาอธิบายการล้างอย่างถูกต้องเพื่อให้การรักษาสิวและผิวหน้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


[1] วิธีล้างหน้าตามแนวโพรงขน ลดสิวได้จริง
วิธีการล้างหน้าตามแนวโพรงขนคงเป็นวิธีที่หลายๆ คนเคยได้ยินมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่หลายคนก็ยังไม่เคย วันนี้นุชาเลยอยากจะแนะนำว่าการล้างหน้าตามแนวโพรงขนทำอย่างไร การล้างหน้าตามแนวโพรงขนนั้น นุชาได้ยกตัวอย่างแนวทางการล้างหน้าตามภาพ

ซึ่งการล้างหน้าตามแนวโพรงขนนี้เป็นแนวคิดของ นพ.สมนึก อมรสิริพาณิชย์ ซึ่งเป็นวิธีการล้างหน้าอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีแนวความคิดที่ว่า ใต้ผิวของเรานั้นจะประกอบไปด้วยโพรงขนอยู่เป็นจำนวนมาก โดยโพรงขนนี้มีส่วนสำคัญในการเป็นแนวหรือแกนเพื่อให้เส้นใยคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้ผิวของเรายึดเกาะ นั่นหมายถึงว่าเวลาที่เราล้างหน้า หรือกำลังถูสบู่อยู่บนหน้าตามปกติที่เราทำกันคือ ถูแบบวนไปวนมาเรื่อยๆ หรือถูแบบไม่มีรูปแบบตายตัว ถูแบบฟรีสไตล์ ก็จะทำให้เนื้อเยื่อที่อยู่ด้านบนแนวโพรงขน มันถูกขยุ้มตัวให้เป็นกระจุกๆ ทำให้สิ่งสกปรกมันหลุดออกไปไม่ดีเท่าทีควร และอาจเป็นสาเหตุของริ้วรอยอื่นๆบนหน้าของเราได้อีกด้วย

วิธีการล้างหน้าล้างหน้าตามแนวโพรงขน

  • วิธีการล้างหน้าตามแนวโพรงขน เริ่มจากการเทโฟมหรือสบู่ล้างหน้าลงบนฝ่ามือ จากนั้นผสมน้ำเล็กน้อยขยี้ด้วยมือทั้ง 2 ข้างเพื่อลดความเข้มข้นของสารเคมีลง แล้วก็เอาผ่ามือทั้ง 2 ข้างลูบโฟมล้างหน้าให้ทั่วหน้า
  • จากนั้นให้ใช้ปลายนิ้วของมือทั้ง 2 ข้างลูบไปตามทิศทางของลูกศรตามรูปข้างบน โดยไล่มาตั้งแต่หน้าผาก ลูบให้ออกมาทางด้านข้างของศรีษะทั้ง 2 ข้าง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่กลางหน้าผาก
  • จากนั้นก็ไล่ลงมาที่จมูกลูบลงมาตั้งแต่บริเวณหัวตา มาที่ดั้ง ปลายขมูก และบริเวณด้านบนของปาก
  • จากนั้นลูบบริเวณแก้ม โหนกแก้ม โดยลูบออกทางด้านข้างตามลูกศร ไล่ให้ทั่วบริเวณ โดยถูเป็นทิศทางเดียวกันตลอด อย่าไปถูสวนขึ้นไปเด็ดขาด
  • สุดท้ายก็ถูบริเวณคางเป็นแนวดิ่งลง จากนั้นก็ล้างโฟมล้างหน้าออกกด้วยน้ำเปล่า เป็นอันเสร็จพิธี
เคล็ดลับการล้างหน้าตามแนวโพรงขนที่ดีนั้น ควรล้างอย่างเบามือที่สุด อย่าถูหน้าแรงเพราะจะทำให้วิธีที่เรากำลังทำอยู่นี้ศูนย์เปล่า และที่สำคัญให้ถูหน้าตามแนวลูกศรในรูป ห้ามถูสวนทางขึ้นมาเด็ดขาด ลองล้างหน้าตามแนวโพรงขนอย่างต่อเนื่องสัก 3 เดือนก็จะเห็นผลที่เกิดขึ้น คือ หน้าเราจะเป็นสิวน้อยลง ดูเรียบเนียนขึ้น


การล้างทำความสะอาดรอบดวงตาที่ถูกต้อง

โดยทั่วไปผิวชั้นขี้ไคลของผิวหน้าจะบางเท่าแผ่นฟิล์มห่ออาหารหน๋าประมาณ 0.02 มิลลิเมตร แต่ชั้นขี้ไคลบริเวณรอบดวงตานั้นจะยิ่งบางมากๆ บริเวณรอบดวงตาจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อยที่น้อยกว่าบริเวณส่วนอื่นของผิวหน้า ซึ่งการล้างรอบดวงตามแบบถูกไปถูมาแรงๆ จะทำให้น้ำมันหล่อเลี้ยงบริเวณนี้หายไป ซึ่งต้องใช้เวลานานถึง 48 ชม. กว่าจะกลับมาเป็นปกติ ดังนั้น "เวลาล้างหน้าให้ล้างบริเวณทีโซนเป็นหลัก ส่วนบริเวณรอบดวงตาให้ล้างอย่างเบามือ ก็เพียงพอ" 


ล้างหน้าอย่างไรให้สะอาดถึงรูขุมขน

 เป็นวิธีที่นุชาได้อ่านเจอในหนังสือ เคล็ดลับผิวใส สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งส่วนนี้จะมี แพทย์หญิงอาราตะ โทโมริ เป็นผู้แนะนำ ซึ่งหลายคนคิดว่าเมื่อเราใช้ตาข่ายทำความสะอาดสำหรับผิวหน้าที่มีฟองมากๆ และล้างหน้าอย่างพิถีพิถัน แต่ยังไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดเกลี้ยง ยังเหลือสิ่งสกปรกในรูขุมขน เนื่องจากเราไม่รู้ถึงวิธีการที่ถูกต้องในการใช้ฟองทำความสะอาดนั่นเอง การทำความสะอาดให้ลึกถึงรูขุมขนนั้นทำได้โดยใช้ฟองที่ตั้งแข็งดีแล้วลูบบนใบหน้า ให้ฟองอยู่ระหว่างผิวหน้ากับมือ แล้วตบเบาๆ โดยไม่ต้องเคลื่อนที่ ถ้าเราใช้ฟองถูไปมาฟองก็จะไหลไปเรื่อยๆ ไม่สามารถซึมลึกถึงรูขุมขนได้
[2] "บริเวณรอบจมูกซึ่งเรามักจะกังวลว่าสกปรกที่สุด ให้ตบบริเวณนั้นปรมาณ 30 วินาที สิ่งอุดตันทั้งหลายจะหลุดออกมา" 


อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ :
[1]  วิธีล้างหน้าตามแนวโพรงขน นพ. สมนึก อมรสิริพาณิชย์
[2]  แพทย์หญิงอาราตะ โทโมริ แพทย์ผิวหนัง อายุรแพทย์ความงาม ประเทศญี่ปุ่น


ติดตามความเคลื่อนไหวพูดคุยกันได้ที่
Line ID : Happynucha 
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

No comments:

Post a Comment