Wednesday, January 1, 2014

REVIEW : การทานน้ำมันงานม่อนเพื่อรักษาสิว

นุชาเลือกทานแบบสกัดเย็น เพราะราคาถูกกว่าแคปซูล

สวัสดีครับ ติดค้างมานานสำหรับการรีวิวผลการทดลองทานน้ำมันงาม่อน เพื่อหวังผลการรักษาสิว ซึ่งทานตอนสิวเห่อ พอดิบพอดี พอดีมีเพื่อนๆ พี่ๆ ใน Facebook ได้ไปเจอข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ร้านขายของ ขายครีมบ้าง เลยเกิดความสงสัยว่ารักษาสิวได้จริงรึเปล่า?

เนื่องจากนุชาเป็นคนเชียงรายนุชาจึงรู้สึกคุ้นเคยกับงาม่อนเป็นอย่างดี เพราะที่บ้านคุณแม่ของนุชานั้นจะเอางาม่อนมาตำและผสมปั้นๆ กับข้าวเหนียวเติมเกลือเล็กน้อย รสชาติออกหวานเค็มกลมกล่อมพอดี ซึ่งจะมีทนกันเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น นุชาเพิ่งมาศึกษาข้อมูลตอนนี้พบว่า งาม่อนสามารถช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เพราะงาม่อนค่อนข้างมีฤทธิ์ที่อุ่น..ไปจนถึงร้อนเลย ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านในภาคเหนือจึงนิยมทานงาม่อนสืบมา

ในสมัยนี้เทรนการรักษาสุขภาพมาแรง ซึ่งในปี 2014 นุชาได้ยินมาว่าจะเป็นเทรนของการทานผักเลย จึงเกิดกระแสการผลิตน้ำมันงาม่อนออกมาหลายรูปแบบทั้ง แคปซูล น้ำมันสกัดเย็น แปรรูปเป็นขนมอบกรอบ ซึ่งผู้รับประทานต่างก็พึ่งหวังว่าสุขภาพของตนเองจะดีขึ้น

ก่อนจะสรุปผลการทดลองทานน้ำมันงาขี้ม่อนและคำแนะนำในการทาน นุชานำเสนอบทความเกี่ยวกับประโยชน์ของงาม่อนดังนี้นะครับ

งาขี้ม้อน    ชื่ออื่นๆ     งามขน ,นอ, น่อง

สรรพคุณ

เมล็ด รับประทาน ชูกำลัง ทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้ท้องผูก ลดไขมันในเลือด

วิธีใช้  นำเมล็ดงาขี้ม้อน 1 ช้อนชา ชงน้ำดื่ม เช้า -เย็น

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ต้านแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ไวรัส ยาระบาย เพิ่มการบีบตัวของลำไส้ ลดบวม ลดอุณหภุมิร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอร์ไรด์

รายงานผลการทดลอง

       คศ. 2007 ประเทศสหรัฐอเมริกา การรักษาผู้ป่วยดรคหัวใจ ด้วยสารstatin แต่ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคนเพราะผลข้างเคียงของยา ( side effect)การมีคอเลสเตอรอลมากในร่างกาย จะมีผลข้างเคียงต่อตับ กล้ามเนื้อ ระบบประสาท และทำให้ระบบต่างๆเกิดการอักเสบติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบสาร alpha – lipoic acid และ corosolic acid ในงาขี้ม้อน และใช้รักษาในผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูง

       คศ.  2005 ประเทศจีน  ทำการทดลองส่วนผสมต่างๆในการใช้เป็นยารักษาโรคไขมันในเลือด โดยใช้perilla oil 500 ส่วน วิตามินซี 0.05 ส่วน วิตามินอี 0.25 ส่วน นำส่วนผสมทั้งหมดบรรจุในแคปซูล และผ่านออกซิเจนและความชื้นในอากาศ นำแคปวูลดังกล่าวไปใช้รักษาผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย เพราะ docosahexacnoic acid ถุกเปลี่ยนเป็น linolenic acid

       คศ. 2005 ประเทศจีน ได้ทำการศึกษาส่วนผสมของน้ำมันข้าว 0.95 %น้ำมันงาขี้ม้อน 0.50 % edible oil  0.90%แคโรทีน 0-100 ppm. วิตามินอี 0- 100 ppm. ฟอสฟอรัส 0-200 gm/ kg น้ำมันทั้งหมดนี้ ช่วยทำให้สุขภาพผู้ป่วยดีขึ้น ช่วยลดความอ้วน ภูมิคุ้มกันดีขึ้น


สรุป สรุป ผลการทานน้ำมันงาม่อนระยะเวลา 1 เดือน

หลังจากทดลองทานน้ำมันงาแบบสกัดเย็น โดยนุชาทานตอมคู่มือที่ระบุมาคือ 1-2 ช้อนชาต่อวัน ทานสดๆ โดยไม่ผ่านความร้อน ตอนเช้าก่อนอาหาร หรือ หลังอาหารเมื่อนึกได้
ได้ผลดังนี้

  • สิวอักเสบขึ้นน้อยมาก
  • สิวอุดตันไม่เห้นผลอะไรเลย
  • รอยสิวไม่ช่วย

ซึ่งผลการรักษาน่าจะเน้นในเรื่องของการลดการอักเสบของสิวและผิวมากกว่า น่าจะเหมาะกับผู้ที่รักษาสิวตามแนวทางธรรมชาติไม่ต้องการทานยาแก้อักเสบ แต่ผลการทานอาจจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วยนะครับ เพราะนุชาได้ทดลองคนเดียว ไม่ได้มีกลุ่มอ้างอิงทดลองทานด้วย

หากผู้ที่สนใจทดลองทานนุชาแนะนำเพิ่มเติมดังนี้
ไม่ควรทานในปริมาณมากกเกินไป น้ำมันงาม่อนเป็นน้ำมันชนิดดีก็จริง หากผู้ทานได้ทานน้ำมันที่ไม่มีประโยนชน์ระหว่างวันร่วมด้วยการทานน้ำมันงาม่อน ณ ตอนนั้นก็ไม่มีผลดีต่อสุขภาพได้ครับ และไม่ควรทานน้ำมันงาม่อน หน้าร้อน หรือในขณะที่ร่างกายมีอุณภูมิสูงหรือมีภาวะร้อนเกินจะไม่ส่งผลดีต่อสิวเลย มิหนำซ้ำอาจจะทำให้สิวของคุณประทุขึ้นหนักกว่าเดิมครับ

"
น้ำมันงาม่อนมีประโยชน์มาก
กินเอามากอาจทำให้เกิดโทษได้
ผู้รับประทานงาม่อนควรศึกษาไว้
เมื่อเข้าใจสุขภาพและสิวจะดีเอย
"

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม :
งาขี้ม้อน จากหนังสือสมุนไพรลดไขมันในเลือด โดย เภสัชกรหญิง จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก

XOXO
Happy Nucha

ติดตามความเคลื่อนไหวพูดคุยกันได้ที่
Line ID : Happy Nucha
E-mail : happynucha.shop@gmail.com
ติดตามบล็อกสุขภาพ : http://happyacne2you.blogspot.com

No comments:

Post a Comment